Tin tức

6 dị tật sơ sinh phổ biến ở trẻ và cách phòng tránh

Ngày 07/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dị tật sơ sinh là những dị tật được thể hiện ở hình thái bên ngoài hoặc những bất thường của em bé trong giai đoạn bào thai, còn gọi là dị tật thai nhi. Để đảm bảo cho sự phát triển của bé sau này, mẹ nên sớm thực hiện các sàng lọc, chẩn đoán dị tật trong thời gian thai kỳ diễn ra. Dưới đây là 6 dị tật sơ sinh thường gặp nhất.

1. Một số dị tật sơ sinh thường gặp với thai nhi

Các dị tật sơ sinh phổ biến nhất với thai nhi gồm có:

Thoát vị rốn

Thoát vị rốn là dị tật xảy ra với phần ruột của trẻ thoát ra khỏi  ổ bụng qua lỗ rốn. Đây là dị tật này là rất phổ biến đối với trẻ sơ sinh và thường không gây hại.

Mẹ có thể nhận ra dị tật này nếu khi trẻ khóc, rốn của trẻ nhô ra một khối phồng trên rốn. Khối này cũng có thể to hơn khi trẻ khóc, cười hoặc khi đi vệ sinh. Khi trẻ nằm xuống hoặc ở trạng thái thư giãn thì khối lại xẹp xuống.

Thoát vị rốn ở trẻ sơ sinh

Thoát vị rốn ở trẻ sơ sinh

Thoát vị màng não tủy

Thoát vị màng não tủy xảy ra dưới sự khuyết tật ở các khoảng rỗng trong đốt sống của trẻ. Dị tật sơ sinh này là một bệnh lý nguy hiểm, có khả năng gây ra các rối loạn chức năng thần kinh gây khó khăn với sự phát triển của trẻ sau này. Chính vì vậy, việc sớm phát hiện và can thiệp với dị tật thoát vị màng não tủy là rất cần thiết.

Dị tật tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Thông thường, dị tật tim bẩm sinh sẽ được phát hiện ngay trong thời kỳ bào thai. Hầu hết trẻ sơ sinh bị tim bẩm sinh đều cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật tim để cải thiện tình trạng bệnh lý.

Trẻ có thể bị dị tật tim bẩm sinh khi thai kỳ đang diễn ra

Trẻ có thể bị dị tật tim bẩm sinh khi thai kỳ đang diễn ra

Một số triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị dị tật tim có thể kể đến như:

  • Trẻ khó thở, nhịp tim đập nhanh và bất thường.

  • Trẻ kém tăng cân, người mệt mỏi.

  • Thường xuyên viêm phổi, có các cơn tím, ngất,...

  • Làn da xanh xao, nhợt nhạt.

Dị tật khuyết hậu môn

Một trong những dị tật sơ sinh mà trẻ có thể gặp phải đó chính là dị tật khuyết hậu môn, tức là trẻ không có lỗ hậu môn. Dị tật này gây ra nhiều khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt của trẻ. Chính vì vậy, bé cần được điều trị dị tật này nhanh chóng, giảm các biến chứng sau này cũng như giảm tỷ lệ tử vong.

Dị tật bàn chân

Dị tật bàn chân là một dạng dị tật xương khớp thường gặp ở trẻ. Sau khi sinh từ 1 – 2 ngày, mẹ cần quan sát tới các cử động bàn chân của bé. Nếu nhận thấy sự bất thường trong chuyển động, cần nhờ tới sự chẩn đoán – thăm khám chuyên khoa. 

Dị tật bàn chân bẩm sinh ở trẻ nhỏ

Dị tật bàn chân bẩm sinh ở trẻ nhỏ

Trong một vài trường hợp, dị tật bàn chân bẩm sinh sẽ đi kèm với các dị tật sơ sinh khác như vẹo cổ, tay khèo, cứng đa khớp,... Trẻ bị dị tật bàn chân khi được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có kết quả điều trị tốt hơn, giảm các ảnh hưởng tới sự vận động sau này.

Dị tật môi hở hàm ếch

Dị tật môi hở hàm ếch có thể được phát hiện ngay khi thai kỳ diễn ra. Cách khắc phục hiệu quả nhất là thực hiện phẫu thuật nhằm phục hồi chức năng cho cầu trúc hàm – môi của trẻ. Điều này cũng giúp trẻ tránh được các vấn đề về thẩm mỹ sau khi lớn lên.

Hở hàm ếch ở trẻ

Hở hàm ếch ở trẻ

2. Cách phòng ngừa dị tật sơ sinh ở trẻ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để phòng ngừa các dị tật sơ sinh có thể diễn ra trong thai kỳ, bạn cần lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo cho mẹ bầu.

  • Xây dựng một chế độ tập luyện, nghỉ ngơi phù hợp, tránh stress hoặc căng thẳng kéo dài với mẹ bầu.

  • Mẹ nên chú ý bổ sung axit folic trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ để ngăn ngừa hiệu quả hơn các dị tật bẩm sinh có thể xảy ra.

  • Mẹ bầu tốt nhất nên kiểm soát và duy trì mức cân nặng một cách hợp lý. Cân nặng của mẹ phù hợp cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh trong thai kỳ.

  • Mẹ không nên sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn, không hút thuốc hoặc các chất kích thích.

  • Mẹ bầu khi bị tiểu đường trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ mắc dị tật với thai nhi. Do đó, mẹ cần kiểm soát tốt đường huyết trong quá trình mang thai.

  • Giữ gìn sức khỏe, tránh mắc các bệnh lý nhiễm trùng, sốt cao, cảm cúm,...

  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc uống nếu không có chỉ định của bác sĩ.

  • Mẹ bầu cần thực hiện các sàng lọc – chẩn đoán dị tật sơ sinh khi thai kỳ diễn ra. Đặc biệt cần thiết với các trường hợp như mẹ mang thai khi tuổi cao, bố hoặc mẹ đã bị dị tật bẩm sinh trước đó hoặc có người trong gia đình bị dị tật bẩm sinh,... Sớm thực hiện thăm khám và phát hiện dị tật bẩm sinh giúp bố mẹ được tư vấn và đưa ra các hướng điều trị tốt nhất dành cho trẻ.

Mẹ bầu nên xây dựng chế độ dinh dưỡng đảm bảo dưỡng chất và an toàn trong suốt thai kỳ

Mẹ bầu nên xây dựng chế độ dinh dưỡng đảm bảo dưỡng chất và an toàn trong suốt thai kỳ

Trên đây là tổng hợp các thông tin về dị tật sơ sinh mà bố mẹ nên tham khảo để đảm thai kỳ diễn ra an toàn nhất cho cả mẹ và bé.

Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, các dị tật bẩm sinh của trẻ hoàn toàn có thể phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Do đó, để có sự chuẩn bị tốt nhất cho sức khỏe của bé, mẹ bầu tốt nhất nên thực hiện các sàng lọc trước sinh

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ khám thai, sàng lọc trước sinh uy tín, cho kết quả nhanh chóng, chính xác, mẹ bầu có tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, các trang thiết bị y khoa hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành 02 chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC cam kết mang đến chất lượng và dịch vụ thăm khám tốt nhất cho mẹ bầu.

MEDLATEC đang giảm giá dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh

MEDLATEC đang giảm giá dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Đặc biệt, từ nay đến 31/12/2022, MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn cho dịch vụ xét nghiệm, sàng lọc trước sinh với chi phí chỉ từ 2,9000,000 VNĐ. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội nhận được nhiều phần quà hấp dẫn như:

- Voucher sử dụng dịch vụ y tế đến 200,000 VNĐ.

- Miễn phí Gói kiểm tra thai kỳ cho mẹ bầu.

Lưu ý: Quà tặng sẽ khác nhau tùy theo từng dịch vụ NIPT.

Quý khách hàng có thể đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY hoặc đăng ký qua tổng đài của 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

MEDLATEC chúc mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.