Tin tức

Tầm quan trọng và các bước thực hiện xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12

Ngày 30/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuần thứ 12 được xem là thời điểm rất quan trọng. Ở mốc này mẹ bầu có thể bắt đầu thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh cũng như các xét nghiệm cơ bản để phát hiện dị tật thai nhi và theo dõi sức khỏe của mẹ. Như vậy, xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 là quan trọng và cần thiết đối với tất cả mẹ bầu.

1. Tại sao việc xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 nên được mẹ bầu thực hiện?

Ở giai đoạn 12 tuần tuổi, các bộ phận thai nhi dần được hoàn thiện, thai nhi bắt đầu rõ hình dạng con người như: hình thành ngón tay, ngón chân, mắt, cơ quan sinh dục được phân tách, trong não bộ, các khớp thần kinh cũng như tế bào thần kinh phát triển nhanh chóng.

Tuần thứ 12 thai nhi đã rõ hình dạng một con người

Tuần thứ 12 thai nhi đã rõ hình dạng một con người

Ở người mẹ, cơ thể có dấu hiệu thích nghi hơn với việc mang bầu như:

  • Các triệu chứng mệt mỏi, ốm nghén, tiểu nhiều có thể giảm.

  • Tử cung tiếp tục phình to, bụng cũng tăng về kích thước và cân nặng có thể tăng nhanh hơn. Hoạt động của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng do sự chèn ép của thai khiến mẹ có thể bị táo bón song điều này đồng nghĩa với việc cơ thể có thêm thời gian để hấp thu dưỡng chất.

Thời điểm này, một số dị tật chẳng hạn như hội chứng Down, Patau (Trisomy 13) hay Edwards (Trisomy 18) hoặc những bất thường ở nhiễm sắc thể có thể được phát hiện. Đồng thời, đây là thời điểm vàng để siêu âm đo khoảng sáng sau gáy. Đây chính là lý do vì sao xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 có ý nghĩa bắt buộc đối với tất cả mẹ bầu.

2. Xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 gồm những nội dung nào?

Một số nguyên nhân có thể gây tác động khiến cho thai nhi phát triển không bình thường khi còn ở trong bụng mẹ, Vì thế, cần có những xét nghiệm sàng lọc với mục đích phát hiện sớm những bất thường này.

Xét nghiệm Double test

Được thực hiện bằng cách lấy máu của mẹ, kết hợp với việc siêu âm để đo độ mờ da gáy ở thai nhi, mục tiêu đánh giá xem thai nhi có nguy cơ bị các bệnh như: Down, Patau (Trisomy 13), Eward (Trisomy 18) hay không.

Nếu kết quả có nguy cơ cao với 1 trong 3 hội chứng trên, mẹ cần cần phải sinh thiết nhung mao màng đệm nhau thai hoặc chọc ối để khẳng định.

Sau 12 tuần, xét nghiệm Double test sẽ không mang lại kết quả chính xác

Sau 12 tuần, xét nghiệm Double test sẽ không mang lại kết quả chính xác

Xét nghiệm Rubella và CMV

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, nếu mẹ bị nhiễm Rubella hoặc CMV sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của con như: tim bẩm sinh, mù, điếc bẩm sinh, tật não nhỏ. Vì vậy, việc xét nghiệm sớm giúp phòng tránh được những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

Xét nghiệm NIPT

Là kỹ thuật giúp sàng lọc những dị tật bẩm sinh liên quan tới bất thường về nhiễm sắc thể, có thể được thực hiện kể từ tuần thứ 9 thai kỳ.

Mẫu bệnh phẩm được lấy là máu từ tĩnh mạch của người mẹ, có thể giúp phát hiện nguy cơ một số dị tật như: hội chứng Down, Patau, Edwards, những lệch bội về cặp nhiễm sắc thể giới tính hay các cặp nhiễm sắc thể trong 23 cặp nhiễm thể, cũng như các hội chứng liên quan đến mất đoạn của nhiễm sắc thể.

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm

Các bệnh như: HIV, giang mai, viêm gan B,… có thể lây từ mẹ sang con, đặc biệt quá trình mẹ chuyển dạ khi sinh thường, việc thai nhi tiếp xúc với dịch âm đạo, máu sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Vì vậy, xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm giúp cho mẹ có thể thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn cho con.

Xét nghiệm nhóm máu

Mục đích là xác định thông tin nhóm máu của mẹ cũng như phòng ngừa sự bất đồng nhóm máu của hai mẹ con, tránh hiện tượng tán huyết, có thể gây nguy hiểm tới sự phát triển và cả tính mạng của thai nhi.

Xét nghiệm máu có thể mang tới nhiều thông tin về sức khỏe của mẹ

Xét nghiệm máu có thể mang tới nhiều thông tin về sức khỏe của mẹ

Xét nghiệm công thức máu

Các thông tin được thu thập từ xét nghiệm này gồm số lượng của: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu. Trong đó, số lượng hồng cầu phản ánh nguy cơ thiếu hụt máu, bạch cầu có thể chẩn đoán tình trạng nhiễm trùng, tiểu cầu giúp đánh giá khả năng đông máu.

Ngoài ra, xét nghiệm công thức máu cũng giúp sàng lọc xem người mẹ có mang gen tan máu thalassemia, bệnh lý có tính chất di truyền cho con hay không.

Tất cả các chỉ số này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe của mẹ trong suốt thai kỳ cũng như phòng tránh những nguy cơ hay biến chứng khi chuyển dạ.

Xét nghiệm đường máu và HBA1C lúc đói, giúp sàng lọc nguy cơ tiểu đường trong thai kỳ.

Xét nghiệm tiền sản giật quý I

Xét nghiệm đo nồng độ nồng độ sFlt-1 và PlGF. Kết quả sẽ giúp bác sĩ phát hiện sớm dấu hiệu tiền sản giật để có kế hoạch can thiệp kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

3. Có thể thực hiện xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 ở đâu?

Do đây là thời điểm rất quan trọng, một số xét nghiệm dị tật chỉ có thể thực hiện trong thời gian này mới đảm bảo mang đến kết quả chính xác nên mẹ bầu cần chú trọng thực hiện đúng theo khuyến cáo.

Cùng với đó, mặc dù đã rõ hình dạng của một con người song thai nhi thời kỳ này vẫn còn rất nhỏ, đòi hỏi hệ thống máy móc, thiết bị phải mang đến hình ảnh rõ nét, chuẩn xác.

Để thực hiện các xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12, mẹ có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Với đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ Sản - phụ khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại như dàn máy siêu âm Volusion S10, P8, S8,... sẽ cho ra những hình ảnh siêu âm thai sắc nét. Đồng thời, Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng nhận ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP sẽ mang đến những kết quả xét nghiệm dị tật thai nhi chính xác và nhanh chóng.

Máy móc hiện đại góp phần giúp cho các xét nghiệm đạt độ chính xác cao

Máy móc hiện đại góp phần giúp cho các xét nghiệm đạt độ chính xác cao

Đặc biệt, hiện MEDLATEC đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt hấp dẫn cho dịch vụ xét nghiệm, sàng lọc trước sinh ngay từ tuần thứ 9 của thai kỳ. Cụ thể, từ nay đến 31/12/2022, giá xét nghiệm NIPT giảm chỉ còn từ 2,9000,000 VNĐ. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội nhận được nhiều phần quà hấp dẫn như:

- Voucher sử dụng dịch vụ y tế đến 200,000 VNĐ.

- Miễn phí Gói kiểm tra thai kỳ cho mẹ bầu.

Lưu ý: Quà tặng sẽ khác nhau tùy theo từng dịch vụ NIPT.

Qúy khách hàng có thể đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY hoặc đăng ký qua tổng đài của 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Nhiều ưu đãi cho dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC

Nhiều ưu đãi cho dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC

Vì vậy, khi có nhu cầu được thực hiện xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12, bạn hãy đến trực tiếp Bệnh viện, các Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc, hoặc gọi tới số 1900 56 56 56 để đăng ký và đặt lịch xét nghiệm tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian, công sức.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.