Tin tức

Những câu hỏi thú vị về sức khỏe tình dục

Ngày 16/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình dục được cho là một phương tiện để thỏa mãn nhu cầu tâm lý của con người. Nhiều người trưởng thành luôn cho rằng họ có hiểu biết về vấn đề tình dục nhưng thực tế, lượng kiến thức mà họ biết vô cùng hạn hẹp. Tìm hiểu về sức khỏe tình dục không chỉ giúp bạn bảo vệ cho chính mình mà còn với người bạn yêu thương. 

1. Độ tuổi nào nên cho trẻ biết về sức khỏe tình dục? 

Có thể nhiều cha mẹ nghĩ, tình dục là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm với con cái nên không ít bậc phụ huynh lựa chọn cách bỏ qua. Nhưng đó không phải là cách tốt để giáo dục con, nhất là trẻ đang trong giai đoạn bước vào dậy thì. Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở thanh thiếu niên Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy cực kỳ nghiêm trọng.

Để đảm bảo trẻ có những hiểu biết nhất định khi bước vào tuổi vị thành niên, các chuyên gia khuyên cha mẹ nên bắt đầu trao đổi về sức khỏe tình dục khi trẻ chuẩn bị dậy thì hoặc độ tuổi thích hợp là 11 - 12 tuổi. Bạn không cần phải bất ngờ với độ tuổi này, không quá sớm để trẻ có những hiểu biết về tình dục. Điều này sẽ giúp ít gặp rủi ro về vấn này, nhất là việc trẻ quan hệ quá sớm hoặc mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh truyền lây,…

sức khỏe tình dục

Nói chuyện về sức khỏe tình dục khi trẻ  sắp bước vào tuổi dậy thì

Để nuôi dạy con trưởng thành chưa bao giờ là dễ dàng đối với phụ huynh trong cuộc sống ngày nay. Quan tâm đến trẻ nhiều hơn và sớm can thiệp sức khỏe tình dục lành mạnh là cách mà cha mẹ bảo vệ trẻ, hỗ trợ trẻ tiếp nhận những kiến thức đúng đắn và có hiểu rõ về ranh giới trong các mối quan hệ.

2. Độ tuổi nào là thích hợp để quan hệ lần đầu tiên? 

Tuy là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người nhưng không phải độ tuổi nào cũng thích hợp để làm “chuyện ấy”. 

Tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam, giảng viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu về độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu tiên, kết quả cho những con số thật bất ngờ. 10%  học sinh đã từng quan hệ tình dục khi mới học hết lớp 9, 39% đối với học sinh học hết lớp 12. Hầu hết đều thừa nhận không sử dụng biện pháp phòng tránh thai hoặc sử dụng các hình thức thiếu khoa học (uống nước chanh, rửa cơ quan sinh dục bằng nước chanh sau khi quan hệ,…).

sức khỏe tình dục

Quan hệ tình dục đang có xu hướng trẻ hóa ở Việt Nam

Với việc thiếu hiểu biết về sức khỏe tình dục đã khiến cho trẻ ở Việt Nam ngày càng “yêu” sớm và quan hệ không đúng cách dẫn đến những hậu quả khó lường.

Với nam giới, độ tuổi thích hợp để quan hệ lần đầu là 20 tuổi và 18 tuổi đối với nữ. Ở độ tuổi này, cả nam và nữ đều đã phát triển đầy đủ và hoàn thiện về thể chất, giải phẫu cũng như đã đủ năng lực về nhận thức, sự ổn định về tâm sinh lý. 

3. Cuộc “ân ái” kéo dài bao lâu là hợp lý? 

Dù quan hệ nhiều lần nhưng ít ai có thể trả lời được lý do vùng nhạy cảm nhất của nam và nữ lại có thể tạo nên cảm giác “cực khoái” mỗi khi quan hệ. Một số ít biết rằng đó là do các dây thần kinh nhưng không biết còn số cụ thể. Vậy các con số ấy là bao nhiêu? 

Chúng ta luôn nói đến từ “nhạy cảm” nhưng thật ra đó chỉ là cách để nói lên vị trí tập trung nhiều dây thần kinh. Khi có bất kỳ kích thích nào, các dây thần kinh sẽ nhanh chóng truyền xung động thần kinh lên não bộ để phản ứng lại kích thích đó. Với “cô bé” của con gái bên trong có tổng cộng 8000 dây thần kinh còn với “cậu bé thì số lượng giảm đi một nửa, khoảng 4000 dây thần kinh. Điều đó giải thích vì sao cả nam và nữ đều có thể đạt trạng thái “lên đỉnh” mỗi khi quan hệ. 

Tuy nhiên thời gian “ân ái” trong một lần của mỗi người khác nhau, phụ thuộc vào thời gian “lên đỉnh” và sức khỏe của mỗi người. Theo nhiều nghiên cứu, thời gian đạt trạng thái cực khoái ở nữ giới là 7 - 9 phút, còn nam giới thì không được vậy, có nhiều người đã xuất tinh sau khi quan hệ được 2 - 3 phút. Điều đó khiến bạn tình bị hụt hẫng và không thỏa mãn. 

sức khỏe tình dục

Hiểu biết về tình dục sẽ giúp của cuộc “ân ái” của bạn thêm hưng phấn

Thông thương với một người sức khỏe ổn định và đang trong thời kỳ “tràn đầy sinh lực” thì làm tình 5 đến 10 phút mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. Đối với các cặp đôi, thời gian lý tưởng cho mỗi cuộc vui nên có sự trao đổi từ cả hai. Thường xuyên hỏi bạn tình rằng cô ấy có “lên đỉnh” hay không, khi cả hai cùng thích thú thì thời gian bao lâu cũng hợp lý.

4. Một tuần thì nên làm tình bao nhiêu lần? 

Làm tình lâu và nhiều thì có tốt hay không? Nhiều khi việc làm tình quá lâu hoặc tần suất liên tục có thể khiến bạn tình của bạn mệt mỏi và tổn thương âm đạo hay dương vật, gây đau mỗi khi làm tình. Chính vì vậy, việc bạn cần làm để đảm bảo các cuộc vui của mình đều suông sẻ là tìm hiểu thật kỹ về sức khỏe tình dục. 

Đến một độ tuổi nhất định, ai cũng cần phải thỏa mãn những nhu cầu của bản thân, trong đó tình dục có thể coi là điều không thể bỏ qua. Tuy nhiên nhu cầu của mỗi người về tình dục khác nhau và giảm dần khi bước sang tuổi trung niên. Bên cạnh đó, nhu cầu quan hệ còn phụ thuộc sức khỏe của mỗi người.

sức khỏe tình dục

Nhu cầu tình dục thường giảm dần khi bước sang độ tuổi trung niên

Với nhiều nhà khoa học thì việc quan hệ 3 lần trong một tuần được coi là hợp lý, giúp các cặp đôi đảm bảo sức khỏe và tinh thần cũng như thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên đó chỉ là về mặt lý thuyết, thực tế số lần quan hệ của các cặp đôi có nhiều khác nhau. Nhiều vợ chồng son thừa nhận rằng họ làm tình mỗi ngày, có nghĩa số lần quan hệ là 7 lần/ 1 tuần. Con số này có thể coi là kinh khủng với những người có tuổi còn với độ tuổi thanh niên, thời kỳ xung mãn nhất hoặc những người có nhu cầu cao thì con số này có thể thay đổi, đa số là lớn hơn. 

Đối với người trong khoảng từ 30 - 40 tuổi thì con số này thường là 2 hoặc 3 lần trong một tuần. Còn khi bước sang tuổi 40 thì trung bình một tuần, tần suất quan hệ một đến hai lần.

Sức khỏe tình dục là một trong những điều mà ai cũng nên tìm hiểu thật kỹ để cuộc sống chăn gối được sung mãn. Nhiều người chỉ vì ngại mà chọn giải pháp bỏ qua những điều này là hoàn toàn sai lầm. Không ai có thể tự biết mọi chuyện mà không cần học hỏi. Vậy nên hãy tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của cuộc sống sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và mang đến một cuộc đời thật thú vị cho mỗi người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.