Tin tức

7 lợi ích không ngờ của việc mát-xa cho em bé

Ngày 16/07/2015
Mát-xa cho bé không chỉ giúp bé thoải mái, thư giãn mà còn là 1 cách tiếp xúc da với da nhằm tăng cường tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

Trải qua 9 tháng "yên ổn" trong bụng mẹ, khi con chào đời, không có gì ngạc nhiên khi em bé dường như rất thích những biểu hiện tình cảm của cha mẹ. Bé sẽ cảm thấy an toàn khi ở cùng cha mẹ và việc chạm vào làn da sẽ giúp tạo mối liên kết với em bé. Do đó, mát-xa cho bé là 1 việc làm rất hữu ích.

1. Tốt cho sự phát triển của bé

Mát-xa cho bé sẽ giúp phát triển thể chất và tình cảm của em bé. Em bé sẽ được giao tiếp bằng mắt với cha mẹ, ngửi mùi hương quen thuộc, nghe giọng nói của người thân. Trẻ sơ sinh chưa có các kỹ năng vận động hoặc phát triển cơ bắp để khám phá đầy đủ cơ thể của chúng. Mát-xa sẽ giúp bé tìm hiểu thêm về cơ thể của mình trong một môi trường an toàn và thư giãn. Nó có thể giúp bé tăng cường nhận thức về cơ thể của mình. Mát-xa còn có thể giúp kích thích hệ thống thần kinh, hệ thống miễn dịch và hệ thống hô hấp của bé.

2. Tăng cường mối liên hệ với mẹ

Mát-xa cho bé là một cách tuyệt vời để tăng cường liên kết, sự gắn bó giữa cha mẹ và con. Mát-xa cho bé sẽ tiết ra oxytocin trong cả bé và cha mẹ. Oxytocin được gọi là "hormone tình yêu " bởi vì nó giúp tăng cường mối quan hệ tình cảm. Mát-xa cho bé cho phép bạn tập trung vào em bé, tránh xa điện thoại ti vi để dành riêng thời gian cho con. Ngược lại, em bé cũng sẽ chăm chú vào cha mẹ. Đây chính là khoảng thời gian giúp 2 mẹ con thư giãn cùng nhau.

3. Làm dịu cơn đau

Mát-xa có thể giúp bé thư giãn và điều này có thể là một cách tuyệt vời để xả stress sau một ngày bận rộn. Mát-xa cũng có thể làm dịu cơn đau nếu con bạn bị táo bón, bị nghẹt mũi. Một số nghiên cứu đã nhấn mạnh những lợi ích của mát-xa cho trẻ sơ sinh non tháng vì việc mát-xa cho bé có thể giúp bé tăng cân.

4. Giúp bé thư giãn

Em bé có thể được gần gũi với bố mẹ hơn khi bạn xoa bóp cơ thể bé. Bạn có thể thấy rằng cách giao tiếp bằng mắt, tiếp xúc da nhẹ nhàng và nói chuyện nhẹ nhàng sẽ giúp bé cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Các mẹ nên tìm môi trường yên tĩnh để mát-xa cho bé.

5. Giúp bé ngủ ngon

Mát-xa cho bé trước khi đi ngủ có thể giúp bé ngủ sâu, lâu hơn. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Warwick đã tiến hành một nghiên cứu và thấy rằng những em bé được mát-xa sẽ có khả năng ngủ tốt hơn, khóc ít hơn và có nồng độ thấp của kích thích tố căng thẳng khi so sánh với các em bé khác. Hãy tắt đèn, bật nhạc nhẹ thư giãn và mát-xa khoảng 15 phút cho bé trước khi đi ngủ.


Mát-xa cho bé trước khi đi ngủ có thể giúp bé ngủ sâu, lâu hơn. 

6. Cải thiện sự tự tin

Việc mát-xa cho bé có thể cải thiện sự tự tin của cả cha và mẹ cũng như tăng cường sự liên kết, gắn bó với bé. Khi bé phản ứng lại bằng ánh mắt, nụ cười, tiếng kêu và sự thích thú, cha mẹ có thể cảm thấy tự tin về khả năng làm cha mẹ của mình. Khi họ dành nhiều thời gian tiếp xúc với các em bé thông qua cách này, họ trở nên ý thức hơn về những dấu hiệu mà em bé thể hiện. Thường xuyên mát-xa cho bé cũng giống như cha mẹ đang tham gia một lớp học về cách làm thế nào để chăm sóc cho em bé. Chắc chắn bạn sẽ học được nhiều điều sau mỗi ngày.

7. Tạo sự gần gũi giữa cha và con

Những người cha không thể bế con áp vào ngực mình để cho bú giống như mẹ. Chính bởi vậy, nếu bạn lo lắng vì cha không có nhiều cơ hội thân thiết với con, việc mát-xa sẽ rất hữu ích. Nếu để cha mát-xa cho bé, bé sẽ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với cha, giao tiếp bằng ánh mắt và tiếp xúc da, từ đó phát triển sự thân mật.

Nguồn: phunutoday.vn 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.