Tin tức

8 triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến với tỷ lệ người mắc cao. Trong đó, đa phần các trường hợp mắc phải phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn cuối - giai đoạn bệnh phát triển nặng nhất. Bài viết sau của MEDLATEC có thể giúp bạn đọc nắm được các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối.

1. Sơ bộ về bệnh ung thư phổi 

Trước khi đi vào tìm hiểu các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối, hãy cùng nắm một vài thông tin sơ bộ về căn bệnh này. 

Theo đó, ung thư phổi là tình trạng có sự hình thành và phát triển của khối u ác tính trong cơ quan này. Theo thời gian, kích thước của khối u đó sẽ tăng lên và xâm lấn tới những bộ phận khác của cơ thể người mắc. Cụ thể, bệnh được chia làm 2 loại bao gồm: 

  • Ung thư phổi không tế bào nhỏ: chiếm tỷ lệ khoảng từ 80% đến 85% trong những trường hợp mắc bệnh.

  • Ung thư phổi tế bào nhỏ: chiếm tỷ lệ khoảng từ 15% đến 20% trong những trường hợp mắc bệnh. 

Đáng lưu ý, đây là một căn bệnh ung thư nguy hiểm mà cả nam giới hay nữ giới đều có rủi ro mắc phải. Bệnh khó phát hiện vào giai đoạn đầu bởi các triệu chứng thường diễn biến âm thầm và dễ gây nhầm lẫn sang các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp hay gặp khác. Đến khi xuất hiện các biểu hiện rõ ràng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn và khiến người bệnh phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm và tử vong.

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư có tỷ lệ bệnh nhân cao

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư có tỷ lệ bệnh nhân cao

Dựa trên những yếu tố như giai đoạn bệnh, loại ung thư phổi, tình trạng sức khỏe của người bệnh,... các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho trường hợp của bệnh nhân. Tuy nhiên, việc điều trị khi bệnh càng ở giai đoạn cuối lại càng gặp nhiều khó khăn và không đem lại nhiều kết quả khả quan. 

Vì vậy, cần thiết nên lưu ý đến một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh ung thư phổi như khói thuốc lá, di truyền, nghề nghiệp (thường xuyên tiếp xúc với các chất hóa học, bụi bẩn,...), môi trường sống bị ô nhiễm, lối sống không lành mạnh, chế độ ăn uống thiếu khoa học. 

2. Tìm hiểu các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối 

Giai đoạn cuối là giai đoạn bệnh ung thư phổi phát triển nặng nhất. Việc xuất hiện các triệu chứng của giai đoạn này cho thấy người mắc ung thư phổi phải đối diện với nguy cơ tử vong cao. 

Vào giai đoạn này, không chỉ sức khỏe mà tinh thần của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng xấu. Các phương pháp điều trị nhằm mục đích giảm các triệu chứng để người bệnh cảm thấy thoải mái hơn và góp phần kéo dài tuổi thọ lâu nhất có thể. 

Cụ thể, các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối như sau: 

1.1. Khó thở

Đây là một biểu hiện mà các bệnh nhân bị ung thư phổi vào giai đoạn cuối thường gặp nhất. Cụ thể, lúc này, bệnh nhân sẽ cảm thấy như bị ngạt thở. Khi họ cử động hay vận động, tình trạng đó sẽ càng trở nên tồi tệ hơn.

Người bị ung thư phổi giai đoạn cuối có triệu chứng khó thở

Người bị ung thư phổi giai đoạn cuối có triệu chứng khó thở 

1.2. Tích tụ chất lỏng xung quanh phổi 

Một triệu chứng khác là tình trạng tích tụ chất lỏng trong các không gian xung quanh phổi. Chất lỏng này được tiết ra bởi các tế bào ung thư.  Lâu dần, nó sẽ gây tràn dịch màng phổi. Trong đó, tràn dịch màng phổi ác tính khiến tình trạng khó thở xảy ra.

1.3. Ho kéo dài không dứt 

Sự phát triển của khối u trong đường thở hoặc tình trạng chất lỏng không trào ra ngoài khiến bệnh nhân gặp phải triệu chứng ho kéo dài không dứt.

Ho kéo dài không dứt là một biểu hiện của ung thư phổi giai đoạn cuối

Ho kéo dài không dứt là một biểu hiện của ung thư phổi giai đoạn cuối

1.4. Tắc nghẽn hoặc chảy máu từ các đường thở lớn

Sự phát triển gần đường thở của khối u ung thư này có thể gây tắc nghẽn. Khi nó lan rộng sẽ dẫn tới chảy máu.

1.5. Tình trạng mệt mỏi, sụt cân

Vào giai đoạn cuối của bệnh ung thư phổi, người bệnh thường gặp phải trạng thái mệt mỏi trầm trọng. Bên cạnh đó, một tình trạng khác gần như phổ biến người bệnh phải đối mặt là bị sụt cân ngay cả khi đã có một chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

1.6. Đau đớn dữ dội 

Bệnh ở vài giai đoạn cuối còn khiến người mắc phải đau đớn dữ dội. Nó có thể dẫn tới tình trạng cáu kỉnh, ngủ kém, giảm khả năng tập trung,...

1.7. Các triệu chứng do di căn não

Ung thư phổi giai đoạn cuối di căn đến não gây ra các cơn đau đầu. Cùng với đó, khiến trí nhớ của bệnh nhân bị giảm sút, tâm trạng cũng trở nên bất thường, cơ thể yếu dần, đi không vững và gặp khó khăn khi di chuyển; một vài trường hợp có thể bị liệt nửa người.

Ngoài ra, còn có một số biểu hiện khác như rối loạn thị giác, suy nhược, buồn nôn, chóng mặt, vấn đề về giọng nói,...

Ung thư phổi giai đoạn cuối di căn đến não gây ra các cơn đau đầu

Ung thư phổi giai đoạn cuối di căn đến não gây ra các cơn đau đầu

1.8. Các triệu chứng do di căn xương 

Khi ung thư phổi di căn vào xương, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng như cảm giác đau nhức xương, xương trở nên giòn và dễ gãy hơn so với bình thường, đau nhức cột sống, mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang,... 

Trên đây là thông tin sơ bộ về bệnh ung thư phổi và các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối. Đây là một căn bệnh với tỷ lệ người mắc ngày càng có chiều hướng gia tăng và cướp đi tính mạng của rất nhiều bệnh nhân. 

Vì vậy, bạn hãy chủ động trong việc phòng ngừa bằng cách hạn chế các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh. Đồng thời, đừng quên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ, theo dõi các biểu hiện nghi ngờ và sớm đến gặp bác sĩ để thăm khám. Để được chẩn đoán bệnh một cách chính xác và nhanh chóng, quý khách có thể đến Chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC là một địa chỉ y tế sở hữu đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tận tâm. Kết hợp với hệ thống các máy móc, thiết bị hiện đại được trang bị như máy chụp X-quang, CT, MRI, máy siêu âm,... sẽ phục vụ có hiệu quả cho nhu cầu được thực hiện xét nghiệm, tầm soát ung thư của quý khách hàng. 

Nếu vẫn còn các thắc mắc liên quan, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tầm soát ung thư, quý khách vui lòng liên hệ tới số hotline: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tiếp nhận cuộc gọi và tận tình hỗ trợ quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.