Tin tức

Nhận biết dấu hiệu ung thư phổi giúp phát hiện bệnh từ sớm

Ngày 22/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi là một trong những dạng ung thư thường gặp nhất hiện nay, bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, nếu may mắn phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ có cơ hội bình phục và kéo dài tuổi thọ. Chính vì thế, bác sĩ luôn khuyến khích chúng ta tìm hiểu và nắm được một số dấu hiệu ung thư phổi để biết cách phòng tránh hoặc phát hiện sớm.

1. Ung thư phổi

Các vấn đề sức khỏe liên quan tới đường hô hấp luôn khiến chúng ta cảm thấy lo lắng, đặc biệt là khi bạn được chẩn đoán mắc ung thư phổi. Lúc này, khối u ác tính đã hình thành và phát triển không ngừng ở phổi. Sau một thời gian ngắn, khối u sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan khác và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Điều này khiến khả năng hô hấp của bệnh nhân giảm nhanh chóng, thậm chí nhiều người đã tử vong do không kịp thời điều trị căn bệnh này.

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nước ta

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nước ta

Để nắm được các dấu hiệu ung thư phổi, trước tiên bạn cần biết những dạng bệnh thường gặp hiện nay. Các bác sĩ cho biết ung thư phổi không tế bào nhỏ và có tế bào nhỏ là hai dạng phổ biến hơn cả. Trong đó, đa phần bệnh nhân mắc phải bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ, bệnh có khá nhiều diễn biến phức tạp.

Bệnh ung thư phổi sẽ phát triển qua 4 giai đoạn chính, chúng được xác định dựa trên kích thước khối u, tình trạng di căn hạch và di căn gần, xa của khối u. Ở giai đoạn đầu tiên, tế bào ung thư chỉ được tìm thấy trong phổi, sau đó chúng bắt đầu lan sang các hạch bạch huyết tại khu vực lân cận và khiến sức khỏe của bệnh nhân ngày một xấu đi. Thậm chí ở giai đoạn cuối, khối u ác tính đã di căn sang hai bên phổi và tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Càng ở giai đoạn cuối việc điều trị lại càng gặp nhiều khó khăn và không đem lại nhiều tín hiệu khả quan. Chính vì vậy, bạn nên theo dõi các dấu hiệu ung thư phổi và điều trị ngay khi phát hiện nhé!

2. Ung thư phổi xảy ra do nguyên nhân nào?

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc về nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi, từ đó họ có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh mình.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư phổi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư phổi

Khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự phát triển của tế bào ung thư phổi. Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 loại hoá chất, trong đó có hơn 2.00 chất độc hại đối với cơ thể và phần nhiều trong số chúng có thể gây ung thư. Kể cả người hút thuốc và người hít phải khói thuốc đều đối mặt với nguy cơ mắc ung thư phổi. 

Chính vì vậy, hiện nay, thói quen hút thuốc lá đều bị cấm tại những nơi công cộng để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Đồng thời, bản thân người nghiện thuốc lá cũng cần có ý thức, cố gắng cai thuốc, đó là cách để bảo vệ sức khỏe cho họ và người thân xung quanh.

Việc tiếp xúc thường xuyên với chất độc hại, khói bụi ô nhiễm cũng làm gia tăng nguy cơ hình thành bệnh. Nếu bạn phải làm việc trong môi trường chứa nhiều chất độc hại, hãy chú ý tới những dấu hiệu ung thư phổi và đi kiểm tra sức khỏe sớm.

3. Dấu hiệu ung thư phổi bạn nên lưu ý

Trên thực tế, các dấu hiệu ung thư phổi khá giống với triệu chứng của các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Điều này khiến bệnh nhân chủ quan hoặc điều trị không đúng cách, hậu quả là bệnh ngày một nặng hơn.

Bệnh nhân cần biết một số dấu hiệu ung thư phổi

Bệnh nhân cần biết một số dấu hiệu ung thư phổi

Vậy trong những giai đoạn đầu, bệnh nhân thường phải đối mặt với những triệu chứng nào?

Đa phần người bệnh đều bị ho dai dẳng từ 1 - 2 tuần, đôi khi chúng ta lầm tưởng rằng mình đang bị cảm lạnh thông thường nên không chú ý chăm sóc sức khỏe, điều trị kịp thời. Đối với trường hợp bị ho dai dẳng, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sức khỏe, tiến hành chụp X-quang để xác định nguyên nhân và kịp thời điều trị nhé! 

Bên cạnh đó, khản tiếng là một trong những dấu hiệu ung thư phổi , tình trạng này cũng kéo dài liên tục, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của họ. Khi phát hiện dấu hiệu trên, người bệnh nên chủ động đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm kiểm soát kịp thời sự phát triển của khối u ác tính tại phổi.

Đau tức ngực là triệu chứng không thể bỏ qua với bệnh nhân ung thư phổi, cơn đau thường xảy ra âm ỉ, thậm chí chúng lan tới lưng, vai… Nguyên nhân chính khiến bạn bị đau tức ngực là do sự chèn ép của khối u lên hạch bạch huyết. Nghiêm trọng hơn, đây có thể là tín hiệu cảnh báo khối u đã di căn tới khu vực xương sườn.

Khó thở cũng là một triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi. Ở giai đoạn đầu thì bệnh nhân ít có biểu hiện này, giai đoạn sau khi khối u xâm lấn phổi thì triệu chứng khó thở sẽ biểu hiện khá rõ. Một số trường hợp khối u phát triển chèn ép vào khí - phế quản, bệnh nhân có thể khó thở thường xuyên, thở rít hoặc khò khè liên tục. 

Đau tức ngực là dấu hiệu không thể bỏ qua

Đau tức ngực là dấu hiệu không thể bỏ qua

Nhìn chung, khi phát hiện dấu hiệu trên, bạn cần theo dõi sức khỏe sát sao hơn, nếu tình trạng này tái diễn nhiều lần thì bạn không nên coi thường và bỏ qua việc điều trị đâu nhé.

Làm thế nào để phát hiện bệnh sớm?

Đối với bệnh ung thư phổi, cách duy nhất để phát hiện bệnh sớm đó là đi tầm soát, ngoài ra bệnh nhân cần chủ động theo dõi dấu hiệu ung thư phổi và đi kiểm tra ngay lập tức. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín, hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh.

Ưu điểm của MEDLATEC đó là chất lượng dịch vụ xét nghiệm, tầm soát ung thư được đánh giá rất cao. Bởi vì bệnh viện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy X-quang, CT, MRI,... Bên cạnh đó, MEDLATEC vinh dự được cấp chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ dành cho LAB đạt chuẩn quốc tế. Không những vậy, bệnh viện còn có đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, đầu ngành. 

Để được tư vấn, hướng dẫn đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bạn nên đi tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Bạn nên đi tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm được một số dấu hiệu ung thư phổi, từ đó bạn chủ động theo dõi sức khỏe của bản thân, kịp thời phát hiện vấn đề sức khỏe, Đối với bệnh nhân ung thư phổi, nếu phát hiện sớm thì cơ hội bình phục, kiểm soát bệnh là rất cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.