Tin tức

9 triệu chứng đáng lo ở nam giới

Ngày 05/02/2013
Vương Linh
Giảm cân đột ngột, ngáy to, đau vú... đều là những triệu chứng nam giới không thể coi thường.

Dưới đây là 9 triệu chứng bạn không được chủ quan về sức khỏe của mình, theo Healthline:

 

Khó thở

 

Đau ngực không phải chỉ là dấu hiệu của đau tim. Triệu chứng này ở mỗi người khác nhau. Ví dụ, nếu bạn thấy khó thở sau khi đi bộ nhẹ nhàng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh thiếu máu cơ tim, đông mạch vành - tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ động mạch mang máu đến tim (điều này có thể gây đột quỵ).

 

Nên đi khám nếu bạn thấy đau ngực hay khó thở. Nếu có thêm các triệu chứng như thấy đau hoặc tức ngực, cực kỳ khó thở, ngày càng chóng mặt thì cần đi gặp bác sĩ khẩn cấp.

 

nam-jpg_1359607699[1030060264].jpg
Ảnh minh họa: Medicmagic.net.

 

Giảm cân ngoài ý muốn

 

Trừ phi bạn đang cố gắng để gọn gàng hơn, việc giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên do là đáng lo ngại. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của nhiều vấn đề, bao gồm ung thư. Nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra kỹ hơn.

 

Phân đen hoặc có máu

 

Màu sắc của phân có thể thay đổi từng ngày, phụ thuộc vào thực phẩm bạn ăn và thuốc bạn uống (chẳng hạn, thuốc bổ sung sắt và chữa tiêu chảy có thể khiến phân chuyển sang màu sẫm). Khi phân có màu nằm trong phổ từ nâu tới xanh lá cây là bình thường nhưng nếu màu đen hay có máu hoặc màu nhợt như xanh lam thì thường là sức khỏe của bạn có vấn đề.

 

Phân đen có thể cho thấy bạn bị chảy máu đường tiêu hóa. Phân màu đỏ sẫm hay có máu có thể là dấu hiệu bị chảy máu phía dưới trong đường ruột. Nên đi gặp bác sĩ để xem có phải bạn bị trợt loét hay bị chảy máu do trĩ không.

 

Phân màu nhợt như xanh lam có thể là dấu hiệu có vấn đề trong ống tụy hoặc ống gan mật. Nếu bạn nhận thấy điều này, cần đến gặp bác sĩ ngay.

 

Thường xuyên đi tiểu

 

Đây có thể là dấu hiệu của tiểu đường hoặc u tuyến tiền liệt. Những người bị bệnh tiểu đường tiểu tiện thường xuyên vì có quá nhiều đường trong máu. Còn những người bị vấn đề về tiền liệt tuyến có thể có các triệu chứng khác như đi tiểu rắt, khó chịu vùng chậu, có máu trong nước tiểu hay tinh dịch... Cần gặp bác sĩ ngay nếu bạn có các triệu chứng trên.

 

Táo bón

 

Triệu chứng này có thể gây phiền hà vì hai lý do: Thứ nhất, táo bón có thể khiến bạn rặn quá mạnh và tăng khả năng phát triển thành bệnh trĩ, có thể gây chảy máu quanh trực tràng.

 

Thứ hai, táo bón có thể là dấu hiệu của việc phân bị ngăn chặn thải ra ngoài theo cách thông thường. Mặc dù đôi khi táo bón chỉ là hiện tượng bình thường và có thể dễ gặp hơn sau tuổi 50 nhưng nó có khi là dấu hiệu có u, polyp hay những vấn đề khác.

 

Rối loạn cương dương

 

Khác với những mối lo ngại rõ ràng về bất lực và hoạt động tình dục, rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch. Rối loạn cương dương cũng có thể gây ra bởi sự căng thẳng quá mức hay trầm cảm - những vấn đề có thể giải quyết bằng các liệu pháp điều trị hay thuốc.

 

Đây thường là vấn đề khó nói của nam giới nhưng bạn đừng ngại ngần đi khám, chia sẻ với bác sĩ, vì trong hầu hết các trường hợp, có cách khắc phục điều này.

 

Thường xuyên ợ nóng

 

Tất cả mọi người đều thỉnh thoảng bị ợ nóng sau khi ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường... nhưng nếu bạn bị ợ nóng và khó tiêu sau mỗi bữa ăn, có thể bạn bị trào ngược dạ dày thực quản. Ở những người bị bệnh này, axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Nếu không điều trị kịp thời, axit trong dạ dày có thể ăn mòn các mô của thực quản, gây kích ứng hoặc loét. Một số ít bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản mãn tính có thể dẫn tới ung thư thực quản.

 

Đôi khi, ợ nóng còn là triệu chứng của vấn đề về tim. Vì thế, cần gặp bác sĩ nếu bạn thường xuyên khó chịu vì ợ nóng.

 

Ngáy quá thể

 

Ngáy to, thường xuyên có thể là một dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở - đó là tình trạng các cơ trong cổ họng của bạn nới lỏng và tạm thời chặn đường thở khi bạn đang ngủ. Điều này có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi kể cả sau khi đã ngủ nhiều vào ban đêm.

 

Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến tăng huyết áp phổi - một bệnh phổi nặng có thể dẫn đến suy tim hoặc nhịp tim bất thường.

 

Đau vú 

 

Hầu hết nam giới nghĩ rằng ung thư vú là bệnh của phụ nữ, nhưng thực tế, mỗi năm có hơn 1000 nam giới - hầu hết là người lớn tuổi - được chẩn đoán bị bệnh này. Nếu bạn cảm thấy có một cục hoặc mô dày ở bầu ngực hay núm vú từ màu tối chuyển sang màu đỏ hay bắt đầu chảy mủ, hãy đi khám ngay.

Nguồn: giadinh.vnexpress.net

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.