Tin tức

Ai là nữ giới cũng cần biết: khám phụ khoa bao gồm những gì?

Ngày 08/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám phụ khoa là việc tất cả phụ nữ ai cũng sẽ trải qua ít nhất một lần trong đời. Đặc biệt, việc làm này còn cần được tiến hành định kỳ để tầm soát tốt nhất các vấn đề ở cơ quan sinh dục. Vậy khám phụ khoa bao gồm những gì, diễn ra như thế nào và cần lưu ý gì, nội dung được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc có được thông tin cơ bản nhất.

1. Khám phụ khoa bao gồm những gì?

1.1. Khám phụ khoa là khám những gì?

Là phụ nữ, không ai tránh được những lần thăm khám phụ khoa. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta, ở lần đầu thực hiện việc này sẽ khó tránh khỏi băn khoăn khám phụ khoa bao gồm những gì. 

Khách hàng được nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp cụ thể khám phụ khoa bao gồm những gì

Khách hàng được nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp cụ thể khám phụ khoa bao gồm những gì

Về cơ bản, đây là thủ tục thăm khám cơ quan bên ngoài lẫn bên trong của bộ phận sinh dục nữ, đó là: âm hộ, tầng sinh môn, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng,... Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám tổng quát và chi tiết những bộ phận này và làm những xét nghiệm cần thiết như: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung (PAP Smear, HPV), siêu âm ổ bụng, siêu âm đầu dò âm đạo,... để đánh giá thực trạng, phát hiện nguy cơ hoặc bệnh lý ở cơ quan sinh sản nữ.

Nếu qua thăm khám và xét nghiệm cơ bản bác sĩ có nghi ngờ bất thường ở cơ quan sinh sản thì tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định thêm các xét nghiệm liên quan như: soi cổ tử cung sinh thiết cổ tử cung, chụp MRI,... để có cơ sở chẩn đoán bệnh.

1.2. Quy trình khám phụ khoa diễn ra như thế nào?

Khi đã biết khám phụ khoa bao gồm những gì chắc hẳn bạn đọc cũng sẽ thắc mắc không biết quá trình khám phụ khoa diễn ra như thế nào. Đối với hầu hết các cơ sở y tế, quá trình thăm khám phụ khoa sẽ diễn ra qua các bước cơ bản sau:

- Người bệnh liệt kê thông tin cá nhân, hiện trạng sức khỏe và các dấu hiệu nghi ngờ bệnh đang gặp phải.

- Bác sĩ đưa ra một số câu hỏi có liên quan đến thông tin cá nhân, dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản mà người bệnh đang gặp phải cũng như tiền sử bệnh của bệnh nhân. Từ câu trả lời của người bệnh, bác sĩ sẽ có căn cứ để đưa ra các bước kiểm tra kế tiếp.

Kiểm tra vùng kín bằng dụng cụ chuyên biệt - bước không thể thiếu trong quá trình khám phụ khoa

Kiểm tra vùng kín bằng dụng cụ chuyên biệt - bước không thể thiếu trong quá trình khám phụ khoa

- Bác sĩ thăm khám bên ngoài ở vùng ngực và cơ quan sinh dục nữ để xác định xem có biểu hiện bất thường nào hay không.

- Bác sĩ thăm khám âm đạo bằng cách đưa mỏ vịt vào trong âm đạo (chỉ áp dụng với phụ nữ đã có quan hệ tình dục) để quan sát thành âm đạo và cổ tử cung nhằm tìm ra các bất thường. Trong bước này, bác sĩ có thể dùng dụng cụ hỗ trợ để lấy mẫu dịch âm đạo hoặc tế bào nếu nghi ngờ bệnh phụ khoa.

- Bác sĩ kiểm tra tử cung và hai phần phụ

Thông thường, bác sĩ sẽ dùng tay sờ nắn vùng bụng để xác định vị trí và kích thước tử cung. Ngoài ra, tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ siêu âm đầu dò hoặc siêu âm bụng để kiểm tra và xác định cấu trúc, tình trạng của một số cơ quan sinh sản như buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung và cổ tử cung. Mục đích của bước thăm khám này là xác định các bệnh lý, bất thường ở tử cung.

- Tiến hành xét nghiệm

Chỉ định những xét nghiệm phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân cũng là một nội dung không thể bỏ qua khi tìm hiểu khám phụ khoa gồm những gì. Những xét nghiệm được thực hiện chính là cơ sở để bác sĩ đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe sinh sản của người bệnh.

- Tư vấn trị liệu và hẹn tái khám

Đây là bước cuối cùng của quá trình khám phụ khoa cơ bản. Khi đã có kết luận cuối cùng về tình trạng sức khỏe của người bệnh, với những trường hợp cần điều trị bác sĩ sẽ tư vấn hướng xử trí để người bệnh lựa chọn và quyết định. Bệnh nhân khi đã có phác đồ điều trị cũng sẽ được hẹn lịch tái khám để kiểm tra kết quả điều trị đã đạt được.

2. Nên khám phụ khoa vào khi nào và cần lưu ý gì?

2.1. Thời điểm nào nữ giới nên đi khám phụ khoa?

Như vậy, khám phụ khoa bao gồm những gì nói tóm lại nó là thủ tục thăm khám gồm các khảo sát, kiểm tra ở cơ quan sinh dục nữ nhằm phát hiện bất thường tại đây để có phương án xử lý hiệu quả. Đây chính là việc làm có tính chất quyết định đối với việc bảo vệ sức khỏe sinh sản nữ.

Khách hàng được bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải thích cụ thể về kết quả khám phụ khoa

Khách hàng được bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải thích cụ thể về kết quả khám phụ khoa

Theo đó, các mốc thời gian được bác sĩ sản khoa khuyến cáo nữ giới nên đi khám phụ khoa là:

- Trước khi kết hôn

Sức khỏe sinh sản đóng vai trò cơ bản để duy trì hạnh phúc hôn nhân. Vì thế, khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân là việc nên làm để loại trừ và phát hiện sớm các bệnh lý viêm nhiễm hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến sinh sản hay đời sống vợ chồng.

- Trước khi muốn mang thai

Đây là thời điểm nữ giới cần khám phụ khoa để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý sinh dục để tránh gây nguy hiểm cho thai nhi, đảm bảo an toàn cho thai kỳ và tránh các biến chứng trong tương lai.

- Khi cơ quan sinh dục có các biểu hiện bất thường

Khi nữ giới phát hiện vùng kín có các dấu hiệu bất thường như: chảy máu âm đạo không trong kỳ kinh, đau rát khi quan hệ tình dục, ngứa ngáy, có mùi hôi, dịch âm đạo bất thường,...

Ngoài ra, khám phụ khoa cũng nên được tiến hành định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần để bảo vệ tốt nhất sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, thực tế điều này rất ít khi được thực hiện vì số đông nữ giới chỉ đi khám phụ khoa khi có các bất thường ở phần phụ hay đã kết hôn lâu năm mà chưa có con dù không áp dụng biện pháp tránh thai. Điều này khiến cho việc phát hiện và điều trị bệnh lý phụ khoa muộn, gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng của nữ giới, thậm chí có trường hợp còn mắc bệnh vô sinh do biến chứng phụ khoa.

2.2. Một vài điều cần lưu ý khi khám phụ khoa

Từ chia sẻ ở phần khám phụ khoa bao gồm những gì có thể thấy đây là một quy trình gồm nhiều bước, có vai trò quan trọng đối với chẩn đoán và xử lý các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản nữ và bảo tồn hạnh phúc hôn nhân. Vì thế, để quá trình ấy diễn ra thuận tiện, chính xác nhất, nữ giới cần:

- Lựa chọn cơ sở y tế uy tín về lĩnh vực thăm khám phụ khoa với hệ thống thiết bị y khoa hiện đại nhất cùng đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và bề dày về kinh nghiệm.

- Tuyệt đối không khám phụ khoa khi đang trong kỳ kinh mà nên khám sau khi sạch kinh ít nhất 2 - 3 ngày. Ngoài ra, nếu đang đặt thuốc âm đạo thì cũng không nên đi khám. Nếu nghi ngờ mang thai thì khi khám phụ khoa cần thông báo để bác sĩ được biết.

- Chuẩn bị tâm lý thoải mái vì tình trạng chung ở đại đa số nữ giới khi khám phụ khoa là e ngại. Giữ được tâm lý vui vẻ, thoải mái thì quá trình thăm khám sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

- Trước ngày khám phụ khoa không quan hệ tình dục, không thụt rửa âm đạo hay dùng bất cứ loại dung dịch vệ sinh vùng kín nào.

- Ghi nhớ chính xác các biểu hiện đang mắc phải, chuẩn bị câu hỏi về vấn đề đang băn khoăn để trao đổi với bác sĩ.

- Kiêng sử dụng chất kích thích và đồ uống có chứa cồn trước khi khám phụ khoa bởi nó dễ làm tăng nhiệt độ tại cơ quan sinh dục và lượng dịch bài tiết ở âm đạo, khiến vi khuẩn phát triển nhiều hơn mức bình thường làm cho kết quả xét nghiệm khó chính xác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín hàng đầu về lĩnh vực khám phụ khoa. Tại đây, mọi khâu thăm khám, xét nghiệm của quý khách đều được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành và hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến nên sẽ đảm bảo tính chính xác, chi tiết về kết quả khám phụ khoa của từng khách hàng.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch hay cần tìm hiểu thêm dịch vụ khám phụ khoa bao gồm những gì có thể gọi đến số 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ cung cấp các thông tin cụ thể nhất để quý khách được rõ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.