Tin tức

Dịch vụ khám phụ khoa là khám những gì?

Ngày 23/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nữ giới thường được bác sĩ khuyến khích đi khám phụ khoa định kỳ để theo dõi sức khỏe sinh sản thường xuyên. Nếu có những vấn đề bất thường, bạn sẽ được điều trị kịp thời, đúng cách. Vậy khám phụ khoa là khám những gì?

1. Vai trò của việc khám phụ khoa định kỳ

Trước khi giải đáp thắc mắc dịch vụ khám phụ khoa là khám những gì, chúng ta cần nắm được vai trò của việc khám phụ khoa định kỳ đối với chị em phụ nữ. Nhờ kiểm tra thường xuyên, bạn có thể theo dõi sát sao tình hình sức khỏe sinh sản của bản thân, đồng thời phát hiện nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

khám phụ khoa là khám những gì

Khám phụ khoa có rất nhiều ý nghĩa

Tùy từng đối tượng, mục đích khám phụ khoa sẽ có sự khác biệt. Mọi người nên chủ động chia sẻ mục đích khi đi khám phụ khoa với bác sĩ để được tư vấn kỹ nhé! Trong đó, rất nhiều chị em ý thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc phụ khoa, họ có thói quen đi khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe, ngăn ngừa sớm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa từ giai đoạn đầu tiên.

Bên cạnh đó, một số người đi kiểm tra sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn, lập gia đình. Đây là điều mọi người sống trong xã hội nên thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người chồng. Có thể nói, sau khi đi khám phụ khoa tiền hôn nhân, mọi người sẽ nắm được khả năng sinh sản và có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sống hôn nhân về lâu về dài.

Ngoài ra, nếu bạn gặp những dấu hiệu bất thường liên quan đến phụ khoa, bạn cũng nên đi kiểm tra sớm để kịp thời phát hiện bệnh. Bệnh phụ khoa không được điều trị sớm có thể đe dọa tới sức khỏe sinh sản, thậm chí là tính mạng của người phụ nữ.

Như vậy khám phụ khoa đóng vai trò vô cùng quan trọng, các chị em nên duy trì thói quen đi khám phụ khoa định kỳ khi ngay từ khi bước vào tuổi 21 để nắm được sức khỏe của mình nhé!

2. Một số bệnh phụ khoa thường gặp

Rất nhiều số liệu thống kê đã chỉ ra rằng có gần 90% phụ nữ gặp vấn đề về phụ khoa, đó có thể là những bệnh đơn giản, không quá nghiêm trọng đối với sức khỏe. Thực tế, mọi người thường khá chủ quan trước các vấn đề về phụ khoa và có xu hướng ngại đi kiểm tra. Đây là lý do chính khiến số bệnh nhân mắc những bệnh có liên quan gia tăng nhanh chóng.

Gần 90% phụ nữ đã từng mắc bệnh phụ khoa

Gần 90% phụ nữ đã từng mắc bệnh phụ khoa

Trong quá trình tìm hiểu khám phụ khoa là khám những gì, chắc hẳn chị em cũng biết được một số căn bệnh phụ khoa thường gặp ngày nay. Trong đó, có thể kể tới tình trạng viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu,… Các vấn đề nghiêm trọng hơn mà bệnh nhân phải đối mặt đó là viêm nội mạc cổ tử cung, u xơ tử cung và ung thư cổ tử cung,…

Để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, cách tốt nhất đó là đi kiểm tra phụ khoa. Đặc biệt, bác sĩ khuyên chị em phụ nữ bắt buộc phải đi khám trong trường hợp bạn gặp các triệu chứng ngứa rát bộ phận sinh dục, khí hư có đặc điểm bất thường hay rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, đau rát mỗi khi quan hệ tình dục,… 

3. Dịch vụ khám phụ khoa là khám những gì?

Chắc hẳn vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm nhất đó là khám phụ khoa là khám những gì? Thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát, khám chi tiết các cơ quan và thực hiện một vài xét nghiệm, các phương pháp thăm dò để chẩn đoán như: siêu âm, chụp X-quang. Nếu phát hiện những triệu chứng đáng nghi của bệnh phụ khoa, bạn sẽ được chỉ định đi kiểm tra chuyên sâu.

Dịch vụ khám phụ khoa là khám những gì

Dịch vụ khám phụ khoa là khám những gì?

Đối với khám chi tiết, bác sĩ thường kiểm tra cơ quan sinh dục dưới và trên để xác định bạn có gặp vấn đề viêm nhiễm phụ khoa hoặc có dị vật đường sinh dục hay không? Đây là một trong những bước không thể thiếu khi người phụ nữ đi khám phụ khoa.

Bên cạnh đó, chị em cũng được chỉ định đi khám trực tràng nhằm mục đích phát hiện khối u hình thành ở giữa âm đạo và hậu môn. Đồng thời, khám vùng bụng cũng là một bước quan trọng trong kiểm tra phụ khoa. Với thao tác ấn vào bụng dưới, bác sĩ có thể biết được vị trí, kích thước tử cung của bạn. 

Một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng cho gói khám phụ khoa đó là: siêu âm tuyến vú, siêu âm tử cung - phần phụ qua ngả âm đạo. Ngoài ra, bạn cũng được yêu cầu làm xét nghiệm như: 

  • Sàng lọc ung thư sớm ở cổ tử cung như : PAP-Smear, HPV,...

  • Các xét nghiệm soi dịch âm đạo, Chlamydia,....

  • Xét nghiệm nước tiểu.

  • Hoặc các xét nghiệm tìm nguyên nhân chẩn đoán xét nghiệm nội tiết tố và CA - 125. 

Dựa vào đó, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác về sức khỏe sinh sản của mọi người. Đồng thời, họ đưa ra một số lời khuyên để chị em chăm sóc sức khỏe tại nhà, hạn chế nguy cơ mắc bệnh phụ khoa nghiêm trọng.

Bạn sẽ được thực hiện một số loại xét nghiệm, siêu âm

Bạn sẽ được thực hiện một số loại xét nghiệm, siêu âm

Nếu phát hiện những dấu hiệu đáng nghi, bạn có thể quay trở lại khám sau một thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

4. Những lưu ý bạn không nên bỏ qua khi đi khám phụ khoa

Để buổi khám diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, chị em nên nắm được một vài bí quyết nhỏ, trước tiên bạn cần chủ động tự tìm hiểu khám phụ khoa là khám những gì? Khi nắm rõ quy trình, chúng ta sẽ biết mình nên chuẩn bị những gì trước buổi kiểm tra sức khỏe.

Trước khi đi khám, bạn nên vệ sinh âm đạo sạch sẽ, cố gắng sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, an toàn. Đặc biệt, mọi người nên tránh quan hệ tình dục trước khi đi kiểm tra phụ khoa từ 1 - 2 ngày để đảm bảo kết quả chính xác. Tuyệt đối không đặt thuốc âm đạo cũng như không được thụt rửa âm đạo.

Nhiều người tỏ ra khá lo lắng hoặc có tâm lý ngại ngùng khi đi khám phụ khoa. Tuy nhiên bạn nên chuẩn bị tinh thần thoải mái, tâm lý sẵn sàng để không làm mất thời gian của mình và các bác sĩ.

Các bác sĩ cũng khuyên rằng những bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt tốt nhất không nên đi khám phụ khoa vì kết quả thường không chính xác. Khoảng 3 - 4 ngày sau kì kinh nguyệt, mọi người có thể đi kiểm tra bình thường.

Trong buổi khám, chúng ta hãy cố gắng chia sẻ với bác sĩ những triệu chứng, vấn đề bạn đang gặp phải thay vì ngại ngùng nhé! Ngoài ra, đừng quên chọn trang phục thoải mái, tiện cho việc khám và xét nghiệm.

Chị em nên chuẩn bị tâm lý thoải mái trước khi đi khám

Chị em nên chuẩn bị tâm lý thoải mái trước khi đi khám

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc khám phụ khoa là khám những gì? Các chị em nên tìm hiểu kĩ các bước trong một buổi khám phụ khoa và chuẩn bị tâm lý thật thoải mái nhé! Như vậy buổi kiểm tra sẽ diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.