Tin tức

Ăn chua nhiều có tốt không? Các loại thực phẩm chua cần hạn chế

Ngày 25/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vị chua luôn mang đến sự kích thích tiêu hóa, thèm ăn của chúng ta và có không ít những người thích ăn thực phẩm, món ăn có vị chua như trái cây chua, rau củ quả muối chua,… Một số quan điểm khi sử dụng nhiều thức ăn chua sẽ giúp tăng cường sức đề kháng. Vậy ăn chua nhiều có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Ăn chua nhiều có tốt không?

1.1. Ăn chua nhiều gây ảnh hưởng dạ dày

Trong thực phẩm chua thường chứa các loại axit giúp kích thích sự tiêu hóa hạn chế các tình trạng khó tiêu. Tuy nhiên ăn chua nhiều có tốt không thì lại là vấn đề nhiều người thường ít quan tâm.

Khi sử dụng nhiều thực phẩm chua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày do tính acid có trong các loại thực phẩm này. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ tổn thương dạ dày cho thực phẩm chua gây ra sẽ khác nhau.

Ăn chua nhiều gây ảnh hưởng dạ dày

Ăn chua nhiều gây ảnh hưởng dạ dày

Khi ăn chua nhiều trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng dư axit trong dạ dày dẫn đến một số bệnh lý liên quan đến dạ dày như:

  • Trào ngược dạ dày thực quản.

  • Viêm loét dạ dày.

  • Xuất huyết dạ dày.

  • Ung thư dạ dày.

Đối với những người ăn chua nhiều và thấy xuất hiện biểu hiện đau dạ dày thì để cải thiện tình trạng này chúng ta cần ngừng sử dụng thức ăn chua. Trường hợp tình trạng đau dạ dày không thuyên giảm hoặc nặng hơn thì cần sử dụng các loại thuốc điều trị để trung hòa lượng axit.

1.2. Thực phẩm chua dễ làm hư men răng

Trên răng của chúng ta thường có 1 lớp men bảo vệ được cấu tạo từ canxi. Khi chúng ta ăn chua thường xuyên thì lượng axit trong thực phẩm sẽ bám vào men răng và bào mòn lớp men này. Chính vì thế khi ăn chua sẽ xuất hiện tình trạng ê buốt răng. Nếu chúng ta ăn chua trong thời gian dài sẽ khiến răng bị bào mòn dễ bị hư răng và cần can thiệp nha khoa để có thể lấy lại sự thẩm mỹ răng miệng.

Ăn chua nhiều khiến men răng bị tổn thương

Ăn chua nhiều khiến men răng bị tổn thương

1.3. Tăng nguy cơ loãng xương

Tương tự như lớp men răng thì xương cũng là bộ phận được cấu tạo chủ yếu từ canxi. Đối với những người đang mắc bệnh về xương khớp nếu ăn chua nhiều sẽ khiến cho tình trạng đau nhức nặng hơn do sự bào mòn của axit.

Chính vì thế không chỉ đối với những người mắc bệnh xương mà chúng ta cũng cần hạn chế thực phẩm chua, chứa nhiều axit để nhằm tránh tình trạng loãng xương.

1.4. Giảm hệ miễn dịch

Ăn chua làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch là điều mà không phải ai cũng biết và hầu như ít quan tâm đến. Bởi vì trong hệ miễn dịch của cơ thể người chứa nhiều loại kháng thể nhạy cảm đối với chất axit, nếu ăn chua nhiều dễ đến tình trạng thừa axit.

Từ đó những kháng thể này sẽ vô tình bị tiêu diệt và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể khi có các tác nhân gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Thông thường sẽ không có biểu hiện cụ thể khi hệ miễn dịch bị mất các kháng thể do dư lượng axit, mà điều này thường sẽ dễ thấy khi cơ thể mắc bệnh.

1.5. Tăng khả năng mắc bệnh ung thư

Các loại thực phẩm chua như rau củ muối chua, thịt cá muối chua,… trong quá trình lên men sẽ bên cạnh việc tạo ra các loại lợi khuẩn thì cũng chứa nhiều loại chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.

Thực phẩm muối chua dễ tăng khả năng ung thư

Thực phẩm muối chua dễ tăng khả năng ung thư

Việc sử dụng các loại thực phẩm muối chua để lâu sẽ khiến cho cơ thể hấp thụ các chất độc tích tụ và tăng khả năng ung thư. Lượng nitrat trong thực phẩm muối chua sẽ phản ứng với axit amin trong dạ dày tạo ra nitrosamine. Đây là hợp chất chủ yếu gây ra các bệnh ung thư cho cơ thể.

1.6. Ăn chua giảm cân sẽ dễ gây thiếu máu

Thực phẩm chua là một trong những loại thực phẩm thường được nhiều người sử dụng trong thực đơn giảm cân nhằm mục đích đốt mỡ thừa. Trên thực tế việc ăn chua giúp kích thích hệ tiêu hóa cũng như quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh hơn tránh được tình trạng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Tuy nhiên, việc lạm dụng các thực phẩm chua trong quá trình giảm cân như sử dụng nước chanh không đường thay nước lọc, uống nước giấm,… Không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày mà đây còn mang đến tác dụng phụ tiềm ẩn chính là gây thiếu máu do cơ thể không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng.

Chính vì thế đối với những người giảm cân không khoa học bằng cách sử dụng thực phẩm chua thường xuyên dễ bị suy nhược cơ thể, chóng mặt, ngất xỉu, tụt canxi, thiếu máu,… Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng chất dinh dưỡng và khó điều trị để trở lại trạng thái bình thường.

1.7. Ăn chua nhiều ảnh hưởng đến thận

Theo các nghiên cứu y khoa về thận cho thấy rằng tỷ lệ những người thích ăn chua hoặc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm, thức uống chua mắc bệnh thận cao hơn. Điều này được giải thích rằng khi cơ thể hấp thụ các chất axit có trong thực phẩm thường ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của thận.

Người bệnh thận cần hạn chế sử dụng thực phẩm chua

Người bệnh thận cần hạn chế sử dụng thực phẩm chua

Một số bệnh thận dễ mắc phải nếu sử dụng thực phẩm chua trong thời gian dài như suy thận, giảm chức năng thận, sỏi thận,… Đối với những người suy giảm chức năng thận thì cần cẩn trọng trong việc sử dụng thực phẩm để tránh tình trạng ngộ độc. Đặc biệt là các loại trái cây chua như khế, cam, bưởi, chanh,…

2. Các loại thực phẩm chua cần hạn chế

2.1. Các loại thực phẩm chua tự nhiên

Chúng ta thường lầm tưởng rằng thực phẩm chua tự nhiên sẽ có độ chua vừa phải nên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, quan niệm sử dụng nhiều thực phẩm chua như trái cây chua thì sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên điều này chỉ đúng khi chúng ta ăn ở mức vừa phải và không lạm dụng.

Các loại thực phẩm chua cần hạn chế 

Các loại thực phẩm chua cần hạn chế

Những loại thực phẩm chua như cam, bưởi, chanh, khế,… khi sử dụng mỗi ngày với lượng vừa phải như 1 trái cam mỗi ngày thì giúp tăng cường đề kháng. Hạn chế sử dụng các thực phẩm chua vào buổi tối sẽ dễ ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất vào ban đêm.

2.2. Thực phẩm muối chua, lên men

Những thực phẩm muối chua lên men như kim chi, cải chua, đồ chua ăn kèm,… có vị chua giúp tăng cường hệ tiêu hóa nhưng những thực phẩm này chỉ nên sử dụng ở mức vừa phải. Đặc biệt không nên sử dụng nếu quá trình lên men đã lâu hoặc có các dấu hiệu mùi vị lạ. Vì đây là một trong những tiềm ẩn gây bệnh ung thư mà ít ai quan tâm.

Hạn chế sử dụng thực phẩm muối chua, lên men để tránh mắc bệnh ung thư

Hạn chế sử dụng thực phẩm muối chua, lên men để tránh mắc bệnh ung thư

Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn đọc có thể giải đáp được thắc mắc “Ăn chua nhiều có tốt không” và những kiến thức về thực phẩm chua cần lưu ý khi sử dụng. Nếu bạn cần thêm các thông tin liên quan đến y khoa thì hãy truy cập thêm nhiều bài viết khác trên website của chúng tôi để tìm hiểu rõ hơn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.