Tin tức

Ăn gì tốt cho người huyết áp thấp: Đừng bỏ qua 8 cái tên sau!

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Huyết áp thấp là tình trạng phổ biến hiện nay. Ngoài việc theo dõi sức khỏe định kỳ để kịp thời điều trị thì việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học cũng rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp người bệnh nhanh cải thiện tình trạng. Vậy ăn gì tốt cho người huyết áp thấp, vấn đề này sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

1. Bệnh huyết áp thấp là gì

Huyết áp thấp là tình trạng lý khá phổ biến hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Huyết áp được xác định bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Ở những người bình thường, huyết áp tâm thu sẽ thấp hơn 120 mmHg, huyết áp tâm trương sẽ nhỏ hơn 80 mmHg. Còn đối với những người bị huyết áp thấp, hai chỉ số này sẽ lần lượt là dưới 90 mmHg và 60 mmHg.

Huyết áp thấp ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh

Huyết áp thấp ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh

Dưa vào việc chẩn đoán nguy cơ gây bệnh, người ta có thể phân bệnh huyết áp thấp thành hai loại như sau:

  • Huyết áp thấp sinh lý: bệnh bắt nguồn từ yếu tố di truyền từ trong gia đình, người thân có tiền sử mắc huyết áp thấp hoặc do nơi ở ở địa hình cao như trên núi.

  • Huyết áp thấp bệnh lý: khi các hoạt động chức năng của các cơ quan như tim, thân,... bị suy giảm có thể gây nên huyết áp thấp bệnh lý, cũng có thể do cơ quan tuyến giáp hoạt động kém, hệ thần kinh thực vật mất khả năng tự kiểm soát.

Bạn có thể dựa vào các triệu chứng sau để nhận biết tình trạng từ đó đưa ra thực đơn ăn gì tốt cho người huyết áp thấp hiệu quả:

  • Hoa mắt, chóng mặt: đây là triệu chứng thường gặp nhất ở những người bị huyết áp thấp, nhất là những khi người bệnh đột ngột thay đổi tư thể.  đột ngột thay đổi tư thế. 

  • Đau đầu: khi làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng hoặc vận động thể lực quá sức thì cơn đau đầu sẽ ập đến, tần suất đau đầu sẽ càng tăng nếu lặp lại các hoạt động này nhiều lần.

 Đau đầu, chóng mặt là triệu chứng phổ biến ở người huyết áp thấp

Đau đầu, chóng mặt là triệu chứng phổ biến ở người huyết áp thấp

  • Ngất xỉu: khi người bệnh có chỉ số huyết áp hạ xuống quá mức thì sẽ dân đến tình trạng ngất.

  • Tim đập nhanh: huyết áp hạ xuống thấp rất dễ dẫn tới tình trạng trạng thiếu oxy, vì thế tim phải đập nhanh để cung cấp đủ oxy bị thiếu hụt.

  • Da lạnh và nhợt nhạt: khi bị huyết áp thấp rất dễ gây ra tình trạng này bởi cơ thể không duy trì được việc cung cấp máu đều đến các cơ quan.

2. Ăn gì tốt cho người huyết áp thấp

Khi bị huyết áp thấp, bạn nên lựa chọn các thực phẩm tốt cho việc điều trị cũng như cải thiện tình trạng này. Chẳng hạn như:

Nho khô

Nho khô được biết đến là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng; đồn thời còn là bài thuốc hữu hiệu trong việc điều trị huyết áp thấp. Nho khô giúp hỗ trợ các hoạt động chức năng của tuyến thượng thận từ đó đưa chỉ số huyết áp về mức ổn định. Bạn nên ăn nho khô vào buổi sáng, lúc chưa ăn gì để có hiệu quả tốt nhất.

Cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc đông y có vị ngọt, tính bình, thích hợp cho việc điều trị huyết áp thấp. Đặc biệt, rễ cam thảo có tác dụng làm ổn định chỉ số huyết áp thấp do nồng độ cortisol ở trong máu thấp gây nên. Các thành phần có trong cam thảo có chức năng phân hủy cortisol đông thời ức chế hoạt động của các enzym. Bạn có thể sử dụng cam thảo để sắc thuốc hay pha trà đều được.

Cam thảo vừa có thể sắc uống vừa có thể pha trà

Cam thảo vừa có thể sắc uống vừa có thể pha trà

Húng quế

Húng quế hay còn gọi là rau quế, là một loại rau mùi phổ biến ở nước ta, vì thể có thể dễ dàng tìm thấy.  Húng quế có vị hơi cay, tính ấm, mang hương thơm nhè nhẹ thích hợp trong việc điều trị huyết áp thấp. Mỗi buổi sáng, bạn nên uống một thìa lá húng quế pha với mật ong khi đói hoặc nhai không 4 - 5 là húng quế cũng được. Sau khoảng một tháng sử dụng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

Thực phẩm có chứa caffeine

Nằm trong danh sách ăn gì tốt cho người huyết áp thấp không thể thiếu được thực phẩm có chứa caffeine. Đây là những loại thực phẩm giúp tăng chỉ số huyết áp hiệu quả, ví dụ như: chocolate, nước chè đặc. nước ngọt có ga, cà phê,... Tuy nhiên, không nên sử dụng vào ban đêm và lạm dụng các thực phẩm này vì chúng không có lợi cho sức khỏe. 

Muối chứa sodium

Muối được biết đến với tác dụng tăng huyết áp hiệu quả, bạn nên hòa một ít muối sodium vào nước và uống. Tuy nhiên, không nên sử dụng phương pháp này lâu dài để tránh ảnh hưởng đến chức năng thận. 

Hạnh nhân

Có thể nói rằng hạnh nhân là một trọng những loại hạt ăn vặt được nhiều người ưa thích. Trong hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng potassium và sodium, thành phần này giúp chỉ số huyết áp của người bệnh trở về mức ổn định và không làm cho huyết áp tăng cao. Ngoài ra, thành phần acid folic và magnesium có trong hạnh nhân còn hạn chế homocysteine (mức hình thành mảng trong mạch máu). 

Hạnh nhân tốt cho việc điều trị huyết áp thấp

Hạnh nhân tốt cho việc điều trị huyết áp thấp

Bạn có thể sử dụng hạnh nhân trong việc điều trị huyết áp thấp bằng cách ngâm 4 - 5 hạt trong nước qua đêm. Đến buổi sáng hôm sau, bạn chỉ cần bóc vỏ của chúng đem đi xay nhuyễn, bỏ vào một ly sữa nóng và uống. Chỉ cần duy trì trong vài tuần, chắc chắn tình trạng huyết áp thấp của bạn sẽ được cải thiện.

Ngoài những món ăn tốt cho người huyết áp thấp như trên, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, thay vì 3 bữa mỗi ngày như bình thường nên thay bằng 5 - 6 bữa để tránh cơ thể bị tụt huyết áp. Ngoài ra, bạn cũng nên có chế độ vận động và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học.

Như vậy, huyết áp thấp là tình trạng khá phổ biến hiện nay, nhưng không vì thế mà bạn có thể chủ quan. Khi nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời đồng thời cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ nhời hợp lý, khoa học. Hy vọng qua những chia sẻ về ăn gì tốt cho người huyết áp thấp sẽ hỗ trợ bạn phần nào trong việc điều trị và cải thiện tình trạng bệnh. Để được tư vấn kỹ hơn về chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn có thể gọi đến số 1900565656 để được MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.