Tin tức

An toàn và hiệu quả với những cách hạ sốt nhanh sau!

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện tượng thân nhiệt ở người cao hơn 37,5 độ C khi đo tại nách được gọi chung là sốt. Mặc dù tình trạng này phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm rõ được các cách hạ sốt nhanh an toàn. Vì vậy, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ nguyên nhân và một số phương pháp hạ sốt hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Hiểu thêm về tình trạng sốt

Trung bình, nhiệt độ cơ thể người là 36,5 đến 37,5 độ C. Tuy nhiên, khi thân nhiệt cao hơn mức này, thì gọi chung là sốt. Thông thường, các phương pháp chẩn đoán đơn giản được sử dụng là cặp nhiệt độ. Bạn có thể kẹp ở miệng, hậu môn, vùng nách,... Nếu nhiệt kế cho ra trên 37,5 độ C ở miệng, 38 độ C ở bộ phận hậu môn, 37 độ 2 ở nách và trên 38 độ ở tai thì bạn đã bị sốt. Nếu đột ngột thân nhiệt cao trên 40 độ C, có thể bạn đã rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Sốt khiến người có sức khỏe bình thường rơi vào tình trạng mệt mỏi

Sốt khiến người có sức khỏe bình thường rơi vào tình trạng mệt mỏi

Sốt có thể là triệu chứng nguy hiểm

Sốt không gọi là bệnh, nhưng nó có thể là triệu chứng phản ánh một số căn bệnh đáng lo. Nếu chủ quan và không tìm cách hạ sốt nhanh chóng, sẽ gây rối loạn nước điện giải, từ đó có thể gây co giật hoặc rối loạn chuyển hóa tế bào dẫn tới nhiều hậu quả nguy hiểm.

Nguyên nhân của sốt cao là gì?

Nói về nguyên nhân của sốt cao, các bác sĩ cho hay, vùng dưới đồi ở bộ não của chúng ta đảm nhiệm trọng trách kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Nhiệt độ sẽ tăng cao hơn khi vùng dưới đồi nhận thấy có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nhiễm trùng. 

Cụ thể hơn về những nguyên nhân gây sốt:

  • Bị sốt cao do sốt siêu vi, sốt virus.

  • Nhiễm trùng cũng là nguyên nhân gây sốt cao. Một số loại nhiễm trùng thường hay gặp: viêm phổi, uốn ván, viêm mô tế bào, viêm màng não do vi khuẩn.

  • Do một số nguyên nhân khách quan khác: ngộ độc thực phẩm, viêm thấp, các cơn đau kéo dài lâu vượt sức chịu đựng,...

Sốt cao thường rất nguy hiểm

Sốt cao thường rất nguy hiểm

Phác đồ điều trị của từng nguyên nhân sẽ khác nhau. Dựa trên các triệu chứng và chẩn đoán hay thăm khám, bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân xác định chính xác nguyên nhân và hướng tới phương pháp điều trị cụ thể đối với trường hợp sốt cao. 

2. Bật mí các cách hạ sốt nhanh

Có một số phương pháp hạ sốt dân gian mà người Việt thường hay sử dụng. Đối với nhiều trường hợp, chúng thực sự có hiệu quả. Vì thế, ngày nay các cách thức này vẫn được truyền tai nhau và áp dụng rộng rãi.

Hạ sốt với gừng

Gừng là gia vị sẵn có trong những gian bếp Việt, vừa được sử dụng để chế biến, vừa có thể trở thành loại thuốc kháng khuẩn, kháng viêm nhiễm an toàn. Thông thường, người ta thường sử dụng nước ép gừng để điều trị hạ sốt tại nhà. Cách thực hiện như sau:

  • Băm nhuyễn 2,5 gam gừng tươi.

  • Hòa cùng 200ml nước sôi. Để ngâm khoảng chừng vài phút sau đó hòa cùng với một chút mật ong vừa đủ và sử dụng một ngày 3 - 4 lần.

Gừng - cách hạ sốt nhanh theo phương pháp dân gian

Gừng - cách hạ sốt nhanh theo phương pháp dân gian 

Tỏi có công dụng hạ sốt

Cơ thể sẽ hạ được sốt nếu tiết nhiều mồ hôi, mà tỏi lại là có công dụng làm ấm cơ thể người. Vì thế, sử dụng tỏi để hạ sốt chính là cách hay mà trước giờ nhiều người áp dụng. Cách làm như thế này:

  • Cách 1: sử dụng tỏi 2 - 3 lần trong ngày. Chỉ cần pha tỏi băm nhuyễn với nước nóng là được.

  • Cách 2: hoà tỏi băm nhuyễn cùng một chút dầu ô liu, rồi sử dụng hỗn hợp để mát xa lòng bàn chân. Cách này thường áp dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bat-mi-nhung-cach-ha-sot-nhanh-hieu-qua-ban-khong-nen-bo-qua-s195-n18459'  title ='Hạ sốt nhanh'>Hạ sốt nhanh</a> cùng tỏi - nguyên liệu trong gian bếp Việt

Hạ sốt nhanh cùng tỏi - nguyên liệu trong gian bếp Việt

Tuy nhiên, chỉ áp dụng cách hạ sốt nhanh này cho người lớn, tránh tuyệt đối sử dụng cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai.

Hạ sốt nhanh bằng phương pháp xông hơi

Đây là phương pháp lâu đời, giúp người lớn hạ sốt nhanh mà không cần sử dụng tới thuốc. Cách này giúp điều tiết thân nhiệt; lượng mồ hôi theo đó thoát ra ngoài. Song như đã đề cập, thì cơ chế của hạ sốt chính là ra mồ hôi. Vì vậy mà ông cha ta thường sử dụng sả, bưởi, tía tô,... xông hơi lên mặt. Chúng vừa có tác dụng sát khuẩn vừa giúp người ốm tỉnh táo hơn.

Giải sốt bằng cách xông hơi

Giải sốt bằng cách xông hơi

3. Sử dụng thuốc hạ sốt - Phương pháp nhanh chóng nhất

Nhiều người khi thấy hiện tượng sốt sẽ tìm tới các cửa hàng để mua thuốc điều trị tạm thời. Một số loại thuốc thường được kê đơn có tác dụng hạ sốt nhanh chóng là:

  • Paracetamol.

  • Panadol.

  • Coldacmin.

Tuy nhiên, nếu không nắm bắt được rõ tình trạng của mình là bị sốt do cảm cúm, thì tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế để thăm khám thay vì tự đến hiệu thuốc kê đơn. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn, mà còn giúp giảm tránh những tình trạng không may khác xảy đến.

Có thể sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để hạ sốt nhanh chóng

Có thể sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để hạ sốt nhanh chóng

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm - khám - chữa bệnh hàng đầu mà bạn có thể tin tưởng. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao sẽ sử dụng các biện pháp chẩn đoán khác nhau để tìm ra nguyên nhân gây sốt. Các bác sĩ cũng trực tiếp kê đơn theo phác đồ điều trị.

Một số lưu ý nhỏ khi bị sốt

  • Để tăng sức đề kháng cho cơ thể, người bị sốt cần uống nhiều nước, bổ sung chất điện giải. Cách này ngăn không bị mất nước khi đổ mồ hôi.

  • Hạn chế làm việc căng thẳng, nên nghỉ ngơi dưỡng sức.

  • Thêm nhiều rau xanh vào thực đơn trong mỗi bữa ăn.

  • Mặc thoáng, tránh gió lùa.

  • Sốt quá cao, khó hạ sốt thì nên tới cơ sở y tế để thăm khám, bởi đó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Các cách hạ sốt nhanh mà chúng tôi chia sẻ trên đây chỉ nên áp dụng với trường hợp sốt nhẹ hay sốt do cảm cúm! Để an tâm hơn trong quá trình điều trị, đặc biệt là trong trường hợp sốt cao liên tục, kéo dài, hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra kịp thời, hoặc liên hệ tới đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn sớm nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.