Tin tức

Giải đáp băn khoăn: sốt 38 độ có nên uống hạ sốt?

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sử dụng thuốc hạ sốt là thói quen của nhiều phụ huynh khi thấy trẻ bị sốt nhưng điều đáng nói là không phải ai trong số đó cũng hiểu đúng khi nào nên dùng loại thuốc này và dùng sao cho đúng. Và, liệu sốt 38 độ có nên uống hạ sốt, chắc hẳn cũng là vấn đề mà nhiều người trong chúng ta đã không ít lần băn khoăn.

1. Vì sao trẻ bị sốt?

Sốt là một triệu chứng của cơ thể được gây nên bởi một sự nhiễm khuẩn nào đó. Bằng cách khởi động hệ miễn dịch để chống lại sự nhiễm trùng này, cơ thể sinh ra sốt. Có rất nhiều lý do khiến cho trẻ bị sốt, cần phải tìm ra được điều này đối với từng trường hợp cụ thể để điều trị cả nguyên nhân và triệu chứng thì cơn sốt ở trẻ mới nhanh chóng chấm dứt.

sốt 38 độ có nên uống hạ sốt

Sốt ở trẻ do nhiều nguyên nhân gây nên

Căn nguyên sốt ở trẻ phổ biến do:

- Một số loại thuốc khi sử dụng có gây ra tác dụng phụ là sốt.

- Viêm họng, viêm phổi, thủy đậu,...

- Sốc nhiệt.

- Tăng thân nhiệt do tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá lâu.

- Ngộ độc thực phẩm.

- Mọc răng.

- Rối loạn hormone.

2. Trẻ sốt 38 độ có nên uống hạ sốt không?

2.1. Nên cho trẻ uống hạ sốt khi sốt 38 độ không?

Muốn xác định trẻ có đang bị sốt hay không trước tiên cha mẹ cần dùng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể trẻ. Khi lên cơn sốt tức là hệ thống miễn dịch của trẻ đang hoạt động để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Trong trường hợp này, sốt được xem là một phản ứng tốt chứ không phải là bệnh. Một số trường hợp khác, sốt được xem là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm bên trong cơ thể. Rất nhiều bậc phụ huynh khi thấy con mình chớm sốt, do tâm lý lo lắng, liền cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt hoặc tìm mọi cách để hạ sốt cho con ngay lập tức.

sốt 38 độ có nên uống hạ sốt

Sốt 38 độ có nên uống hạ sốt? Đây là điều không nên làm vì nó là sốt nhẹ

Vậy sốt 38 độ có nên uống hạ sốt? Những trường hợp trẻ đo thân nhiệt 38 độ C được xem là sốt nhẹ và không nên dùng thuốc hạ sốt. Thay vào đó, lúc này, cha mẹ hãy dùng khăn chườm nước ấm để lau cho trẻ ở các khu vực: nách, cổ, trán, bẹn, cách 15 phút/lần cho tới khi trẻ hạ sốt. Việc tiếp nữa cha mẹ cũng nên làm đó là cởi bớt, nới lỏng quần áo hoặc mặc đồ thoáng mát cho trẻ. Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần tăng số lần bú để bù nước, hạ nhiệt cho cơ thể. Trẻ trên 6 tháng ngoài bú mẹ có thể cho uống thêm nước Oresol bù điện giải.

2.2. Trẻ sốt bao nhiêu độ mới nên dùng hạ sốt?

Nếu như ở bên trên đã trả lời cho băn khoăn sốt 38 độ có nên uống hạ sốt thì chắc hẳn các bậc phụ huynh cũng sẽ thắc mắc vậy trẻ sốt bao nhiêu độ mới được sử dụng loại thuốc này? Sốt vốn là biểu hiện có lợi, giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn, virus. Thuốc hạ sốt được dùng không phải để làm mát mà là để giúp trẻ cải thiện sự khó chịu.

Về cơ bản, trẻ nhỏ sốt dưới 38.5 độ C chưa cần dùng tới thuốc hạ sốt mà chỉ nên dùng khi trẻ sốt trên 38.5 độ C. Tuy nhiên, việc dùng sốt cũng không nên thực hiện một cách tùy tiện. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe trẻ, tốt nhất cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn đúng liều lượng, đúng loại thuốc. Đặc biệt, trẻ sốt trong khoảng 39 - 40 độ C được xem là sốt cao, nguy cơ co giật lớn nên càng cần được đưa đến cơ sở y tế ngay để có phương án xử trí kịp thời.

2.3. Những điều cần lưu ý khi cho trẻ dùng hạ sốt

Trong quá trình sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý:

- Cần xác định rõ thành phần của thuốc trước khi dùng.

- Không cùng lúc dùng nhiều loại thuốc hạ sốt để tránh tình trạng ngộ độc do dùng quá liều.

- Thuốc hạ sốt có nhiều hàm lượng khác nhau nên cần lưu ý dùng đúng độ tuổi, cân nặng của trẻ.

- Khi trẻ bị sốt cao kéo dài cần tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng ấy, không được tùy tiện dùng thuốc.

- Kết hợp dùng thuốc hạ sốt với một số biện pháp: mặc quần áo rộng và thoáng, chườm ấm, bổ sung nước cho cơ thể,...

- Thuốc dạng viên đạn chỉ nên dùng khi trẻ không dùng được thuốc uống vì thuốc hạ sốt có tác dụng nhanh hơn ở môi trường lỏng và thuốc dạng viên đạn có công dụng chậm hơn so với thuốc đường uống. Không dùng thuốc hạ sốt dạng viên đạn với các trẻ trong trường hợp sau:

+ Bị viêm hậu môn, trực tràng.

+ Chảy máu trực tràng.

+ Bệnh gan nặng.

+ Dị ứng với paracetamol.

+ Tiêu chảy.

sốt 38 độ có nên uống hạ sốt

Không dùng thuốc aspirin hạ sốt cho trẻ nhỏ

- Khi đã cho trẻ dùng thuốc hạ sốt, hãy theo dõi xem trẻ có bị mẫn cảm với thành phần của thuốc hay không.

- Đối với trẻ nhỏ, aspirin có rất nhiều tác dụng phụ, vì thế không nên dùng để hạ sốt.

- Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay khi:

+ Sốt trên 39 độ C.

+ Sốt kèm phồng thóp, cứng cổ.

+ Đã dùng thuốc hạ sốt tại nhà trên 3 ngày nhưng không khỏi.

3. Khi hạ sốt cho trẻ, cha mẹ cần tránh

- Vì muốn đề phòng sốt cao hơn nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt

Rất nhiều trường hợp khi băn khoăn sốt 38 độ có nên uống hạ sốt vì tâm lý lo lắng nếu không dùng trẻ sẽ sốt cao hơn nên đã cho con dùng thuốc ngay lập tức. Đây là một việc làm sai lầm. Nếu trẻ không khó chịu hay chưa sốt trên 38.5 độ C thì việc dùng thuốc có thể càng khiến trẻ trở nên khó chịu và dễ gặp tác dụng phụ hơn.

- Dùng thuốc hạ sốt để phòng ngừa cơn co giật

Cũng vì lo lắng con bị co giật khi sốt nên nhiều cha mẹ đã dùng thuốc hạ sốt như một biện pháp phòng ngừa. Cha mẹ cần hiểu rằng dùng hạ sốt không thể giúp trẻ hết co giật được.

- Lạm dụng miếng dán hạ sốt

Thực tế thì miếng dán hạ sốt không có tác dụng giúp hạ nhiệt cho trẻ khi bị sốt mà nó còn khiến nhiều trẻ cảm thấy khó chịu.

- Uống/đắp lá diếp cá

Mục đích của việc làm này là giúp trẻ hạ thân nhiệt nhưng nó lại tương đối tốn thời gian và mất vệ sinh. Thêm vào đó, uống nước diếp cá còn có nguy cơ ảnh hưởng tới đường ruột của trẻ nên cha mẹ cũng không cần thiết thực hiện biện pháp này.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp cha mẹ giải đáp được băn khoăn sốt 38 độ có nên uống hạ sốt và tránh được những điều không nên làm khi trẻ bị sốt. Nếu cần tư vấn thêm hoặc hỗ trợ về y tế khi trẻ bị sốt, đừng e ngại liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng đồng hành cùng cha mẹ để chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.