Tin tức

Augmentin có tác dụng gì và các lưu ý quan trọng khi sử dụng

Ngày 25/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sử dụng thuốc là cần thiết trong điều trị bệnh mà con người mắc phải, song sử dụng thuốc đúng cách đem lại hiệu quả cao, giảm tác dụng phụ cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh như Augmentin nếu dùng không đúng cách sẽ gây nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Tìm hiểu về thành phần, Augmentin có tác dụng gì là cần thiết để có thể xử trí, sử dụng hiệu quả, an toàn trong trường hợp cần dùng.

1. Augmentin chứa thành phần gì?

Augmentin là một trong những loại thuốc kháng sinh phổ biến, được xếp vào nhóm kháng sinh thuộc nhóm Beta-lactam.

Augmentin là thuốc kháng sinh thuộc nhóm Penicillin

Augmentin là thuốc kháng sinh thuộc nhóm Penicillin

Thành phần chính của loại thuốc kháng sinh Augmentin là:

Amoxicillin

Đây là hoạt chất thuộc nhóm Beta-lactam. có hoạt tính kháng khuẩn tốt.

Acid clavulanic

Đây là chất ức chế beta-lactamase có tác dụng ngăn chặn các loại vi khuẩn tiết ra men đề kháng Amoxicillin và làm giảm tác dụng của hoạt chất kháng sinh.

Với sự có mặt của acid clavulanic, thuốc kháng sinh Augmentin có tác dụng tốt hơn, chống lại nhiều loại vi khuẩn hơn so với thuốc kháng sinh chỉ chứa Amoxicillin. Đặc biệt với nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc, Augmentin được ưu tiên chỉ định dùng hơn.

2. Augmentin có tác dụng gì - Dược sĩ trả lời chi tiết

Thuộc nhóm kháng sinh phổ rộng, Augmentin thường được chỉ định trong điều trị ngắn hạn các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là bệnh gây ra bởi vi khuẩn nhạy cảm với nhóm amoxicillin/clavulanate như:

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như: viêm xoang, viêm tai giữa, viêm amidan tái phát hoặc bệnh viêm nhiễm liên quan đến tai - mũi - họng.

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới: viêm phế quản, viêm phổi,...

Augmentin được dùng trong điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Augmentin được dùng trong điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu  - sinh dục như: viêm bàng quang, viêm niệu đạo,...

  • Nhiễm khuẩn xương và khớp như viêm tủy xương.

  • Nhiễm khuẩn da và mô mềm.

  • Nhiễm khuẩn khác: nhiễm khuẩn sau sinh, nhiễm khuẩn trong ổ bụng, nhiễm khuẩn do nạo/sảy thai,…

Tùy từng tình trạng bệnh lý và những yếu tố như: tuổi tác bệnh nhân, tình hình sức khỏe, cân nặng, khả năng đáp ứng thuốc,… mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng Augmentin với liều phù hợp. Thuốc kháng sinh Augmentin hiện nay được sử dụng đều đặn trong khoảng thời gian nhất định để tối đa hóa hiệu quả, hạn chế dùng quá mức.

Với hiệu quả tốt trong điều trị bệnh, Augmentin đã và đang được sử dụng phổ biến với nhiều loại bệnh nhiễm trùng. Loại thuốc này đang được bào chế dưới dạng bột pha thành dịch uống hoặc dạng viên nén với hàm lượng khác nhau. Sử dụng sai liều dùng hoặc thời điểm có thể làm giảm tác dụng của thuốc, tăng tiến triển bệnh do khiến vi khuẩn phát triển trở lại nên dùng Augmentin trong điều trị cần có chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

Dùng Augmentin sai cách có thể làm giảm tác dụng của thuốc

Dùng Augmentin sai cách có thể làm giảm tác dụng của thuốc

Người lớn và trẻ nhỏ đều có thể dùng Augmentin trong điều trị bệnh nhiễm trùng nhưng hàm lượng và liều dùng là khác nhau. 

3. Những lưu ý khi sử dụng Augmentin trong điều trị bệnh

Để điều trị bệnh hiệu quả với Augmentin, giảm tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cần lưu ý một số vấn đề sau:

3.1. Thông báo với bác sĩ nếu bạn dùng Augmentin quá liều

Quá liều Augmentin có thể làm tăng các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu có các triệu chứng sau, cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ:

Nếu không nắm rõ về cách sử dụng thuốc Augmentin và liều dùng thích hợp, hãy trao đổi với bác sĩ điều trị để được hướng dẫn chia liều. Ngoài ra, tuyệt đối không dùng liều Augmentin của người lớn sử dụng cho trẻ nhỏ, trẻ nhỏ cần dùng liều phù hợp với cân nặng.

3.2. Không sử dụng Augmentin nếu có tiền sử dị ứng

Các trường hợp có tiền sử dị ứng nên thông báo với bác sĩ để kiểm tra mức độ phản ứng với Augmentin. Dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh nên cần đặc biệt cẩn trọng.

Không dùng Augmentin với người dị ứng với thành phần của thuốc

Không dùng Augmentin với người dị ứng với thành phần của thuốc

Với người bị dị ứng với Augmentin sẽ được chỉ định dùng kháng sinh khác thay thế.

3.3. Theo dõi tác dụng phụ của thuốc

Augmentin có thể gây nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi sử dụng trong thời gian dài nên cần theo dõi và kiểm tra nếu có dấu hiệu bất thường như:

Nhiễm khuẩn

Nhiều trường hợp ghi nhận sử dụng Augmentin làm tăng nguy cơ nhiễm nấm candida trên da và niêm mạc.

Rối loạn miễn dịch

Tuy không thường gặp song thuốc Augmentin vẫn có thể gây các rối loạn miễn dịch với triệu chứng như: viêm mạch quá mẫn, phù mạch thần kinh, phản vệ,…

Rối loạn thần kinh

Sử dụng Augmentin có thể gây triệu chứng đau đầu, chóng mặt nhưng không phổ biến. Đặc biệt lưu ý các trường hợp xuất hiện co giật, tăng động có hồi phục cần được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu càng sớm càng tốt.

Rối loạn tiêu hóa

Sử dụng thuốc Augmentin, đặc biệt phải dùng trong liệu trình dài dễ gây tình trạng tiêu chảy và các rối loạn tiêu hóa khác như: nôn, buồn nôn, khó tiêu, viêm đại tràng,… Trao đổi với bác sĩ về triệu chứng bạn gặp phải để có biện pháp giảm thiểu và ngăn ngừa.

Augmentin có thể gây rối loạn tiêu hóa

Augmentin có thể gây rối loạn tiêu hóa

Rối loạn gan mật

Sử dụng Augmentin kéo dài có thể gây tình trạng tăng men gan (ALT hoặc AST), một số trường hợp hiếm gặp có thể bị vàng da ứ mật, viêm da,…

3.4. Hạn chế dùng Augmentin với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú

Nghiên cứu đã chỉ ra, sử dụng Augmentin có liên quan đến nguy cơ bị viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh nên được khuyến cáo tránh dùng cho phụ nữ mang thai. Trường hợp cần thiết sử dụng Augmentin sẽ cần theo dõi ngăn ngừa biến chứng cho trẻ.

Ngoài ra, Augmentin có thể được bài tiết lượng nhỏ vào sữa mẹ và gây những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ. Do đó, chỉ dùng Augmentin cho phụ nữ đang cho con bú trong trường hợp cần thiết và cần theo dõi kiểm tra sức khỏe trẻ.

Augmentin có tác dụng gì còn tùy thuộc vào cách sử dụng, bạn cần dùng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu cần tư vấn thêm về liều dùng, tác dụng phụ và các thông tin khác liên quan đến kháng sinh Augmentin, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.