Tin tức

Augmentin là gì? Công dụng, liều dùng và cách sử dụng

Ngày 12/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi đi khám hoặc mua thuốc tại các quầy thuốc, bác sĩ/dược sĩ có thể kê đơn cho bạn bao gồm loại thuốc có tên là Augmentin. Tuy nhiên bạn không biết loại thuốc này là thuốc gì, có tác dụng như thế nào, có tác dụng phụ hay không? Để trả lời các câu hỏi này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Augmentin là gì và công dụng

Augmentin là gì?

Augmentin là một loại kháng sinh phổ rộng, thường được dùng trong điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng. Thuốc này có thành phần là amoxicillin và clavulanat kali, thuộc kháng sinh nhóm penicillin. Trong đó, amoxicilin có tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt chống lại vi khuẩn gây bệnh, còn clavulanate có cấu trúc beta - lactam gần giống penicillin, có khả năng ức chế beta - lactamase do phần lớn các vi khuẩn gram âm và Staphylococcus sinh ra.

Augmentin là kháng sinh phổ rộng, được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn

Augmentin là kháng sinh phổ rộng, được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn

Công dụng của Augmentin

Augmentin có tác dụng tốt đối với nhiều loại vi khuẩn Gram âm và Gram dương, kể cả những loại có tính kháng amoxicillin, ampicillin và các vi khuẩn có khả năng tiết beta - lactamase. Có thể sử dụng kháng sinh này để điều trị nhiều bệnh khác nhau, ví dụ:

  • Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như viêm xoang, viêm amidan, viêm mũi, viêm tai giữa,…

  • Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới: viêm phế quản cấp, mạn tính, viêm phế quản - phổi, viêm phổi thùy,…

  • Bệnh viêm tủy xương, các nhiễm khuẩn xương khớp khác cần điều trị kéo dài.

  • Các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục - tiết niệu: bệnh lậu, bệnh nhiễm khuẩn sinh dục nữ, viêm âm đạo, viêm bàng quang, viêm thận - bể thận, viêm niệu đạo,…

  • Nhiễm trùng do nạo hút thai không an toàn, sẩy thai, nhiễm trình do sinh nở.

  • Nhiễm khuẩn ổ bụng, nhiễm trùng da, cơ,…

Có thể sử dụng thuốc trong điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Có thể sử dụng thuốc trong điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Có thể thấy rằng, augmentin có tác dụng tốt với nhiều chủng vi khuẩn khác nhau nên được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, thuốc này không có tác dụng với virus hoặc nấm. Vì thế không nên lạm dụng thuốc để điều trị các bệnh nhiễm trùng không do vi khuẩn vì sẽ gây hiện tượng kháng thuốc, hậu quả nghiêm trọng về sau.

2. Liều dùng

Augmentin được bào chế dưới dạng gói hoặc dạng viên (250mg, 500mg, 1000mg). Thuốc này cũng có thể được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm. Sử dụng thuốc này cần tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Ở những mức độ bệnh lý, độ tuổi, cân nặng, tình hình sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị khác nhau thì liều lượng sử dụng sẽ khác nhau.

Liều dùng tham khảo:

  • Đối với trẻ sinh non và trẻ sơ sinh, không khuyến cáo sử dụng thuốc này trong điều trị.

  • Đối với trẻ em dưới 12 tuổi: có thể sử dụng liều 40 - 50 mg/ ngày. Nên chia ra nhiều lần uống trong ngày, thường được khuyến cáo uống ngày 3 lần. Chú ý liều tối đa clavulanate kali cho phép là 15 mg/kg thể trọng/ngày.

  • Đối với trẻ em trên 12 tuổi và người trưởng thành: Có thể sử dụng liều 1500mg/ngày, chia 3 lần uống trong ngày. Mỗi lần uống 1 viên hoặc 1 gói augmentin 500 mg.

  • Đối với người cao tuổi: nên sử dụng 1000mg/ngày chia 2 lần uống nếu nhiễm khuẩn nhẹ. Nếu nhiễm khuẩn nặng có thể dùng liều 1500mg/ngày chia 3 lần uống.

  • Đối với bệnh nhân suy thận nhẹ có thể sử dụng liều như người trưởng thành bình thường. Những bệnh nhân suy thận trung bình và suy thận nặng (có độ thanh thải Creatinin < 30ml/phút) không khuyến cáo dùng thuốc có tỷ lệ amoxicillin/clavulanate bằng 8/1.

3. Những lưu ý khi sử dụng Augmentin

Để đảm bảo sử dụng Augmentin có tác dụng tốt nhất và an toàn, hạn chế tác dụng phụ thì bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng thuốc này. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc này như sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc nếu bệnh nhân có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc (amoxicillin và clavulanate).

  • Không nên sử dụng thuốc nếu bạn có vấn đề về gan hoặc bị dị ứng với các kháng sinh khác: kháng sinh nhóm oxacillin, penicillin, cloxacillin, ampicillin,…

  • Nếu uống thuốc nhiều lần trong ngày, mỗi lần uống cần cách nhau 8 - 12 tiếng để đảm bảo thuốc phát huy tác dụng tốt nhất và thải trừ kịp thời.

  • Để thuận tiện trong việc điều trị và sử dụng hiệu quả tốt nhất, bạn nên cố định giờ uống thuốc để tránh quên uống, bỏ liều, ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Cần sử dụng thuốc đúng liều và đủ liều. Cần dùng thuốc đủ toa kê của bác sĩ, không được dừng uống giữa chừng nếu chưa được sự đồng ý của bác sĩ điều trị.

  • Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu có vấn đề gì xảy ra cần báo ngay cho bác sĩ điều trị để được tư vấn và xử lý kịp thời.

  • Nếu sử dụng thuốc có tác dụng nhanh chóng, bệnh nhanh khỏi cũng không được tự ý hạ liều mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

  • Nếu uống hết liều và muốn sử dụng thêm, không được tự ý tìm mua tại các quầy thuốc tư nhân mà cần phải tái khám và keo kê toa của bác sĩ.

Cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng augmentin để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả điều trị

Cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng augmentin để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả điều trị

Cũng tương tự như những kháng sinh khác, sử dụng augmentin không đúng cách sẽ dễ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, một tình trạng đáng cảnh báo khi sử dụng thuốc kháng sinh đó là tình trạng vi khuẩn kháng thuốc. Điều này gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng trong điều trị bệnh sau này. Vì thế, khi sử dụng thuốc này và các loại kháng sinh, biệt dược khác cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng để hạn chế hậu quả nghiêm trọng.

4. Augmentin có tác dụng phụ nào không?

Khi sử dụng thuốc này trong điều trị, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau đây:

  • Các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy thường dễ xảy ra sau vài giờ sử dụng thuốc. Đây là tác dụng không quá nguy hiểm nhưng nếu cảm thấy tình trạng xấu đi thì bạn cần báo ngay cho bác sĩ điều trị.

  • Dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm candida ở da và niêm mạc.

  • Giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, mất bạch cầu hạt, thiếu máu, dung huyết, rối loạn đông máu, kéo dài thời gian prothrombin,…

  • Phản ứng miễn dịch: sốc phản vệ, viêm mạch quá mẫn, phù mạch thần kinh,…

  • Chóng mặt, đau đầu, co giật.

  • Tăng các chỉ số men gan (AST, ALT,…), ứ mật, vàng da,…

  • Rối loạn bài tiết ở thận, viêm thận kẽ.

Bất kỳ trường hợp xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ là tác dụng phụ của thuốc, bạn cần gặp ngay bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Tác dụng phụ của sử dụng augmentin có thể là đau đầu, chóng mặt

Tác dụng phụ của sử dụng augmentin có thể là đau đầu, chóng mặt

Augmentin tuy có tác dụng tốt trong điều trị nhiều bệnh, tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc này bởi vì dễ gây ra nhiều hậu quả xấu. Đồng thời, bệnh nhân cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị để phát huy tối đa tác dụng của thuốc. Nếu có các vấn đề thắc mắc về lưu ý khi sử dụng, tác dụng phụ của thuốc, bạn có thể liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn và giải đáp.

Hotline tư vấn khách hàng: 1900 56 56 56

Từ khoá: Augmentin

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.