Tin tức

Bà bầu ăn mì tôm được không và lời khuyên của chuyên gia

Ngày 11/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mì tôm là món ăn liền hấp dẫn, dễ chế biến nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu trong quá trình mang thai bà bầu ăn quá nhiều mì tôm có thể mang lại những ảnh hưởng đến sức khoẻ không chỉ mẹ bầu mà cả thai nhi. Vậy thì, bà bầu ăn mì tôm được không, hãy cùng MEDLATEC giải đáp thắc mắc này qua những thông tin dưới đây.

  Mì tôm là món ăn ưa thích của nhiều người

Mì tôm là món ăn ưa thích của nhiều người

1. Những thành phần có hại đối với sức khỏe trong mì tôm

Để có thể biết được bà bầu ăn mì tôm được không thì việc phân tích các thành phần trong nó là điều rất quan trọng. Cụ thể, sau đây là những thành phần gây hại đến sức khoẻ mà bà bầu cần tránh xa:

Bột mì tinh chế

Thông thường, tinh chế là chỉ những thực phẩm được loại bỏ các tạp chất để được hỗn hợp tinh khiết. Nghe thì có vẻ tốt, tuy nhiên trong quá trình này các chất dinh dưỡng cũng bị loại bỏ theo. Vì thế, thành phần chính của mì tôm là bột mì tinh chế nên khi ăn chúng ta chỉ có cảm giác no chứ nó không hề mang lại lợi ích gì.

Muối

Muối là một gia vị thường gặp và chắc hẳn bất kỳ ai cũng sử dụng trong việc chế biến thức ăn. Nếu một món ăn mà không có muối thì rất tẻ nhạt, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều muối cũng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bà bầu. Được biết, trong 100g mì tôm thì có tới 2.5g muối. Điều này có thể gây ra tình trạng cao huyết áp thai kỳ.

Lượng muối trong mì tôm có thể gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ

Lượng muối trong mì tôm có thể gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ

Chất bảo quản

Thường thì một gói mì tôm thường có hạn sử dụng từ 3 - 6 tháng. Để đạt được điều này, các nhà sản xuất bắt buộc phải sử dụng đến chất bảo quản. Đây là chất hoá học có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của chúng ta. Ngoài chất bảo quản, trong gói mì còn có hương liệu tổng hợp, chất tạo màu,...

Bột ngọt

Có thể nói, để làm cho hương vị món ăn thêm phần trọn vẹn thì không thể thiếu được bột ngọt. Ngoài ra, nó còn được biết đến với vai trò bảo quản thực phẩm, giữ cho hạn sử dụng của đồ ăn lâu hơn trong đó có mì tôm. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bột ngọt trong thời gian ngắn, cơ thể không đào thải ra hết được sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì thế, không chỉ là ăn mì tôm mà tất cả các món ăn khác mẹ bầu đều nên chú ý hơn về thành phần này.

Chất béo chuyển hóa 

Hầu hết các thực phẩm ăn liền như mì tôm đều có chứa chất béo chuyển hóa. Có thể nhận thấy hàm lượng chất này chiếm phần lớn trong bảng thành phần ở mỗi gói mì tôm. Những chất béo này có hại đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vì thế, nên hạn chế ăn mì tôm mẹ nhé.

Mì tôm có chứa chất béo chuyển hóa

Mì tôm có chứa chất béo chuyển hóa

Tertiary Butylhydroquinone

Tertiary Butylhydroquinone được viết tắt là TBHQ, đây là một chất có hại và là dẫn xuất của dầu mỏ, có chức năng chính là bảo quản thực phẩm trong thời gian dài, thường được dùng trong sản xuất mì ăn liền. Ngoài ra, hợp chất này cũng được ứng dụng vào sản xuất thuốc trừ sâu, ngành sơn dầu và cả mỹ phẩm. Chất này không gây hại đến sức khỏe nếu ăn một lượng nhỏ nhưng nếu bạn ăn trong thời gian dài có thể gây ra những hậu quả không mong muốn.

2. Bà bầu ăn mì tôm được không?

Như đã đề cập ở trên, mỳ tôm là một loại thực phẩm vừa thơm ngon lại tiện lợi, vì thế được nhiều người ưa thích. Và người hay thèm ăn như bà bầu cũng vậy, cũng sẽ bị hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon của món ăn này. Tuy nhiên, liệu rằng bà bầu ăn mì tôm được không?

Qua việc phân tích các thành phần có trong mì tôm, chúng ta có thể thấy rằng đa số chúng là các thành phần có hại, nghèo dinh dưỡng, thiếu các loại dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thơi, dinh dưỡng là điều cần thiết cho bất kỳ thai phụ nào khi mang thai. 

Tuy nhiên, nếu ăn một vài gói cho đỡ cơn thèm thì vẫn được chứ không nên ăn lâu dài. Các mẹ bầu có thể thay thế mì ăn liền bằng các món ăn tươi, sạch, nhiều dinh dưỡng. Đặc biệt, không nên ăn mì tôm để thay thế bữa ăn chính.

Ngoài ra, nếu như cơn thèm mì tôm cứ thường trực, mẹ có thể tham khảo một số cách để cải thiện cơn thèm ăn này. Chẳng hạn như ăn nhiều hoa quả và rau củ, các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, hoặc tự làm mì tôm tại nhà,...

3. Mẹo ăn mì tôm an toàn

Mì tôm tuy rằng mang lại nhiều tác hại nhưng nó vẫn là món ăn ngon được nhiều người ưa thích trong đó có bà bầu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hạn chế các tác hại đó nếu biết ăn đúng cách.

Thay đổi phương pháp chế biến 

Cách chế biến thông thường chỉ là cho nước sôi vào mì, đợi trong vòng 3 phút là chúng ta đã có một tô mì. Tuy nhiên, cách này có vẻ nhanh chóng, tiện lợi nhưng lại giữ lại những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Thay bằng phương pháp trên, mẹ bầu nên luộc sơ mì với nước sôi để loại các chất có hại. Sau đó vớt ra và cho vào nước sôi và nấu một lần nữa.

Không sử dụng gói dầu mỡ 

Không chỉ trong mì tôm mà cả ở gói dầu mỡ cũng không tốt cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng, gói dầu mỡ này có làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ những đồ ăn khác. Vì thế, hãy thay thế chúng bằng gia vị thông thường và nêm nếm theo khẩu vị của bản thân.

Biến tô mì trở nên dinh dưỡng và hấp dẫn hơn

Dinh dưỡng là điều cần thiết với mỗi bà bầu. Vì thế, khi ăn mì mẹ nên cho thêm rau xanh, thịt bò, trứng… Điều này không chỉ gia tăng hương vị cho món ăn mà còn cung cấp dinh dưỡng cho mẹ bầu.

Hãy thêm tôm, thịt để tô mì của bạn dinh dưỡng hơn

Hãy thêm tôm, thịt để tô mì của bạn dinh dưỡng hơn

Không uống quá nhiều nước mì

Nhiều người thường có thói quen uống hết nước mì sau khi ăn xong. Điều này là không tốt do các chất có hại trong mì vẫn có thể đọng lại trong nước mì.

Qua những thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã tìm ra câu trả lời cho bà bầu ăn mì tôm được không. Có thể thấy rằng, mì tôm là món ăn thơm ngon, tiện lợi nhưng cũng đem lại nhiều tác hại cho cơ thể mẹ bầu. Vì thế, mẹ có thể ăn mì tôm nhưng không nên ăn quá thường xuyên và nên ăn theo cách mà chúng tôi chia sẻ để đảm bảo an toàn.

Nếu chị em vẫn còn thắc mắc và cần được tư vấn thêm thông tin dinh dưỡng thai kỳ, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám thai, hãy nhấc máy lên và gọi cho MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.