Tin tức

Bà bầu có được ăn măng không và những lời khuyên hữu ích

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Măng là thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lo ngại rằng ăn măng có thể gây mất máu và ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Vậy thực hư thông tin này ra sao? Bà bầu có được ăn măng không?

1. Bà bầu có được ăn măng không?

Măng là loại thực phẩm quen thuộc tại nhiều quốc gia Châu Á, nhất là ở Việt Nam. Từ nguyên liệu quen thuộc này, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau với mùi thơm và hương vị rất đặc trưng và thơm ngon. Không những vậy, trong măng còn có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể, đặc biệt còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, rất tốt cho hệ tiêu hóa

Bà bầu ăn măng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Bà bầu ăn măng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Với thắc mắc “bà bầu có được ăn măng không”, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mẹ bầu hoàn toàn có thể bổ sung loại dưỡng chất này trong suốt thai kỳ, bao gồm cả măng tươi và măng khô nếu biết ăn đúng cách. Cụ thể là mẹ bầu chỉ nên ăn 1 đến 2 bữa măng trong một tuần và trong mỗi bữa ăn chỉ nên ăn tối đa 200g. 

2. Một số lợi ích của măng đối với sức khỏe thai phụ

Măng có chứa nhiều vitamin A, vitamin E cùng với một số loại khoáng chất và có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đối với mẹ bầu. Cụ thể là: 

  • Tăng cường sức đề kháng: 

Măng có tính kháng khuẩn, bổ sung măng trong các bữa ăn hàng ngày cũng chính là cách giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Từ đó, giúp cơ thể thai phụ chống lại bệnh tật rất hiệu quả, đặc biệt là tình trạng cảm cúm, cảm lạnh. Nên ăn măng trong những thời điểm giao mùa để nhận được lợi ích tốt nhất. 

Ăn măng giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng

Ăn măng giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng

  • Tốt cho hệ tim mạch

Măng chính là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và có thể loại bỏ cholesterol xấu. Do vậy, khi ăn măng, thai phụ có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý về tim mạch. 

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa. 

Mẹ bầu rất hay gặp phải tình trạng táo bón. Vì thế, việc bổ sung các loại rau củ quả trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết, trong đó bao gồm cả măng khô và măng tươi. Măng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp phòng ngừa táo bón và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa rất hiệu quả. 

  • Kiểm soát cân nặng

Cung cấp nhiều chất xơ nhưng lại có chứa ít chất béo và calo nên khi ăn măng, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và từ đó giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

  • Phòng ngừa ung thư 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa, phá vỡ các gốc tự do vì thế sẽ có tác dụng phòng ngừa một số bệnh ung thư.

3. Mẹ bầu cần chú ý những gì khi ăn măng?

Ngoài thắc mắc “bà bầu có được ăn măng không”, việc ăn măng như thế nào, cần lưu ý những gì cũng là vấn đề quan trọng, cần được quan tâm. Để nhận được đầy đủ lợi ích từ loại thực phẩm này, mẹ bầu cần lưu ý ăn măng đúng cách. Cụ thể là: 

Nên sơ chế măng đúng cách

Nên sơ chế măng đúng cách

- Không nên ăn quá nhiều măng: Hiện nay, vẫn chưa có thông tin khoa học nào cho biết về những tác hại của chế độ ăn quá nhiều măng đối với mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, thai phụ chỉ nên ăn măng ở lượng vừa phải (1 đến 2 bữa/tuần và mỗi lần chỉ nên ăn 200g).

- Trong măng có chứa glucozit, khi được đưa vào dạ dày, nó có thể chuyển hóa thành axit xyanhydric và có nguy cơ gây ngộ độc cho người tiêu thụ. Chính vì thế, nhiều mẹ bầu rất lo ngại khi bổ sung măng vào thực đơn. 

Tuy nhiên, khi bạn nấu chín măng thì lượng glucozit sẽ giảm đi rất nhiều, từ 32mgg có thể giảm chỉ còn 2,7mg và trong nước luộc măng thì sẽ có chứa khoảng 10mg glucozit. Vì thế bạn nên nấu chín măng và tránh sử dụng nước luộc măng. 

- Mẹ bầu không nên ăn măng trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Trong giai đoạn này, cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm vì có nhiều thay đổi trong cơ thể. Khi ăn măng ở thời điểm này sẽ có nguy cơ bị khó tiêu, đầy hơn và giảm chuyển hóa sắt trong cơ thể do những tác động từ glucozit trong măng. 

- Những mẹ bầu gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa cũng nên tránh ăn măng trong thai kỳ. 

- Hướng dẫn cách sơ chế, nấu măng và ăn măng để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi: 

+ Trước hết, mẹ bầu nên lưu ý để có thể chọn mua loại măng an toàn: Nên mua những loại măng tươi, có mùi thơm, vỏ măng trơn, không có đốm. Không nên mua loại măng đã được sơ chế có màu trắng hoặc vàng vì rất có thể loại măng này đã được tẩm hóa chất. 

Hạn chế ăn măng tươi để tránh ngộ độc thực phẩm

Hạn chế ăn măng tươi để tránh ngộ độc thực phẩm

+ Giảm chất độc trong măng bằng cách: 

Bỏ lớp vỏ ngoài và cắt măng thành những lát nhỏ, sau đó ngâm măng qua đêm với nước. Sau khi đã ngâm qua đêm, tiến hành rửa sạch và luộc chín măng. Khi luộc măng, chị em nên mở vung. Sau khi đã luộc xong, nên ngâm và rửa lại rồi mới tiếp tục chế biến. 

+ Thai phụ không nên mua măng đã được chế biến sẵn tại chợ vì có thể măng chưa được sơ chế đúng cách và tồn tại nhiều độc tố. 

+ Khi đã ăn thức ăn lạnh, mẹ bầu không nên ăn măng để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

+ Khi ăn măng nên lưu ý nhai kỹ, nhai chậm để giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa chất xơ trong măng và giảm nguy cơ đầy bụng sau khi ăn. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “bà bầu có được ăn măng không” và một số lưu ý quan trọng trong quá trình ăn măng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

Ngoài chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và lịch khám thai định kỳ cũng rất quan trọng đối với mẹ bầu. Để được tư vấn chi tiết hơn và đặt lịch khám sớm, quý khách hàng có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.