Tin tức

Bà bầu uống nước mía có tốt không - Top 6 lợi ích của nước mía với thai phụ

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước mía là đồ uống nguyên chất ngon miệng cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất cho cơ thể. Thông thường, các mẹ bầu thường khá thích loại đồ uống này. Tuy nhiên, bà bầu uống nước mía có tốt không, nước mía có tác dụng gì cho thai phụ và em bé trong bụng cũng là thắc mắc của nhiều mẹ bầu. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của MEDLATEC để được giải đáp thắc mắc trên nhé.

1. Bà bầu uống nước mía có tốt không?

Nhiều chuyên gia y khoa nhận định, nước mía rất tốt cho cơ thể của sản phụ. Thành phần chính trong mía gồm có magie, canxi, sắt, một số loại vitamin A, B1, B3, B2, B6, C,...

  Nước mía còn chứa chất xơ, hợp chất chống oxy hóa rất tốt cho phụ nữ đang mang thai

Nước mía còn chứa chất xơ, hợp chất chống oxy hóa rất tốt cho phụ nữ đang mang thai

Vì vậy, nước mía được xem là thức uống có nhiều dinh dưỡng cho cơ thể của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Dưới đây MEDLATEC sẽ giải đáp rõ hơn về câu hỏi bà bầu uống nước mía có tốt không, những tác dụng chính của loại đồ uống ngon, bổ dưỡng này. 

1.1. Ngăn ngừa bệnh cho sản phụ

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai, mẹ thường dễ thiếu chất, hệ miễn dịch giảm nên dễ bị nhiễm vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần được cân nhắc trong thai kỳ vì có thể ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Nước mía chính là thức uống bổ sung cho mẹ những dưỡng chất cần thiết. Các mẹ có thể dùng nước mía chưng với quất là một sự kết hợp tuyệt vời đẩy lùi những bệnh lý khó chịu. 

1.2. Đẩy lùi tình trạng ốm nghén

Có nhiều mẹ bầu đã rất vất vả trong quá trình ốm nghén, cảm thấy bản thân rã rời vì không ăn được gì và hay buồn nôn. Mẹ có thể sử dụng một vài lát gừng mỏng cho vào nước mía khi uống để giảm thiểu cảm giác khó chịu trong cổ họng và dạ dày. 

1.3. Giảm thiểu mệt mỏi

Bà bầu uống nước mía rất tốt bởi nước mía sẽ cung cấp cho mẹ một lượng đường giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng và mỏi mệt. Cho nên, bà bầu nên uống một ly nước mía thanh mát để cải thiện tâm trạng, tràn đầy năng lượng tích cực mỗi ngày.

1.4. Tốt cho thai nhi

Mẹ bầu nên uống nước mía vì nó vừa tốt cho sức khỏe của cả mẹ và em bé trong bụng nhờ vào thành phần protein. Ngoài ra, hợp chất axit folic (vitamin B9) có trong thành phần của nước mía giúp cho thai nhi giảm các chứng bệnh dị tật bẩm sinh.

1.5. Hỗ trợ làm đẹp da cho mẹ bầu

Nhìn đến tác dụng làm đẹp da chắc hẳn mẹ bầu đã được giải đáp phần nào về câu hỏi bà bầu uống nước mía có tốt không. Vì trong những tháng thai kỳ, sự thay đổi về nội tiết tố nữ làm cho phụ nữ khi mang thai có thể xuất hiện nhiều mụn.

 Do vậy, mẹ bầu nên uống nước mía để giảm thiểu tình trạng của mụn trứng cá vì hoạt chất có trong nước mía là Axit glycolic giúp làn da được cải thiện đáng kể.

1.6. Giải quyết chứng táo bón

Khi mẹ bầu đang gặp triệu chứng về chứng khó tiêu hay táo bón, các mẹ nên uống nước mía để cải thiện tình trạng trên vì chất kali giúp cải thiện táo bón đáng kể. Nếu tình hình không mấy khả quan, mẹ nên đến bác sĩ để có lời khuyên về phương pháp điều trị.

2. Thời điểm thích hợp uống nước mía cho bà bầu 

Nhìn những tác dụng tuyệt vời của thức uống bổ dưỡng này chắc hẳn mẹ bầu đã được giải đáp phần nào về vấn đề bà bầu uống nước mía có tốt không. Nước mía có khá nhiều công dụng tuyệt vời cho mẹ bầu nhưng cần chú ý về thời gian khi uống. 

Buổi trưa là thời điểm thích hợp mẹ nên uống trong những ngày nắng nóng để bổ sung những khoáng chất. Hoặc là buổi chiều sau khi ngủ dậy để gia tăng năng lượng, tinh thần thoải mái. 

Mẹ bầu lưu ý không nên uống nước mía trong buổi sáng sớm hoặc tối để tránh lạnh bụng và trước bữa ăn để không ảnh hưởng đến dạ dày, đường tiêu hóa

Mẹ bầu lưu ý không nên uống nước mía trong buổi sáng sớm hoặc tối để tránh lạnh bụng và trước bữa ăn để không ảnh hưởng đến dạ dày, đường tiêu hóa

3. Uống nhiều nước mía có tốt cho mẹ bầu không?

Không thể phủ nhận những công dụng về vấn đề bà bầu uống nước mía có tốt không. Chắc chắn nước mía có những thành phần riêng tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, việc nạp nhiều nước mía vào cơ thể đồng nghĩa mẹ đang bổ sung quá nhiều đường. Điều này đặc biệt không tốt vì dễ khiến mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. 

Ngoài ra, bổ sung quá nhiều nước mía dễ làm cho mẹ bầu tăng cân và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngoài ra, bổ sung quá nhiều nước mía dễ làm cho mẹ bầu tăng cân và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

4. Một số chú ý khi mẹ bầu uống nước mía

Thắc mắc của phụ nữ khi mang thai bà bầu uống nước mía có tốt không đã được MEDLATEC nhấn mạnh những lợi ích nhất định cũng như những hạn chế của thức uống ngon, bổ dưỡng này. Đồng thời, để cảm nhận rõ về công dụng của nước mía, mẹ bầu cần chú ý:

  • Chỉ nên uống khoảng 100-200ml nước mía/ ngày. Nếu mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hoặc rối loạn dung nạp đường cần đến bác sĩ để có lời khuyên chính xác nhất trước khi uống.

  • Chọn mua nước mía đảm bảo vệ sinh để tránh ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng cho cơ thể.

  • Mẹ nên uống nước mía ngay khi đã ép xong, không nên để lâu vì nó dễ mất dưỡng chất và mất hương vị ban đầu.

  • Hãy tránh cho nhiều đá vào nước mía trong chu kỳ mang thai, vì mẹ bầu dễ nhạy cảm, lạnh bụng và dễ dẫn đến chứng khó tiêu.

  • Nước mía tuy có nhiều dưỡng chất có ích cho cơ thể như là magie, canxi, sắt,... nhưng mẹ cũng cần bổ sung đa dạng các loại dưỡng chất khác cho cơ thể để tốt cho hai mẹ con trong suốt giai đoạn mang thai. Trong đó, mẹ bầu cần bổ sung canxi để hỗ trợ phát triển cho xương, răng và các cơ của bé đồng thời giúp cho mẹ ngăn chặn chứng tiền sản giật và ổn định canxi huyết trong cơ thể.

5. Thăm khám thai kỳ thường xuyên 

Trong suốt giai đoạn của những tháng thai kỳ, việc bồi bổ thực phẩm giàu dinh dưỡng là điều rất cần thiết, không chỉ riêng nước mía. Trong đó, mẹ bầu cần chú ý thăm khám, theo dõi sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín.

Với sự phát triển hơn 26 năm cùng bề dày kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của nhiều chị em trong suốt những năm qua. Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn và hệ thống máy móc thiết bị y tế hiện đại sẽ đem đến những kết quả thăm khám nhanh chóng, chính xác, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho khách hàng.

Bác sĩ tại MEDLATEC sẽ đưa ra lời khuyên giúp mẹ bầu có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tập luyện trong thai kỳ

Bác sĩ tại MEDLATEC sẽ đưa ra lời khuyên giúp mẹ bầu có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tập luyện trong thai kỳ 

Bài viết trên đây của MEDLATEC hy vọng đã giúp các mẹ giải đáp được khúc mắc bà bầu uống nước mía có tốt không. Việc uống nước mía cung cấp đến cơ thể một lượng chất khoáng cần thiết nhưng không nên uống quá nhiều sẽ gây ra tác dụng ngược cho mẹ. Để đặt lịch khám theo dõi sức khỏe thai sản cũng như mẹ cần hỗ trợ giải đáp bất cứ thắc mắc trong chu kỳ mang thai, hãy liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56  để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.