Tin tức

Bác sĩ chỉ cách nhận biết các triệu chứng viêm xoang nặng

Ngày 12/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm cách nào để nhận biết các triệu chứng viêm xoang nặng là vấn đề được nhiều người đề cập đến trong thời gian gần đây. Những chia sẻ của chuyên gia tại MEDLATEC dưới đây sẽ giúp bạn biết được các dấu hiệu nhận biết khi bệnh viêm xoang trở nặng thông qua biểu hiện bên ngoài.

1. Khi nào thì bệnh viêm xoang trở nặng?

Viêm xoang chuyển hướng nặng là bệnh kéo dài cấp tính nhiều ngày (thường trên 10 ngày), hoặc tái phát thành nhiều đợt cấp tính trong năm. Lớp niêm mạc lót bên trong các xoang xung quanh mũi bị tổn thương nghiêm trọng, khiến cho các triệu chứng viêm kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh.

Viêm xoang cấp tính sẽ chuyển sang mạn tính nếu không được điều trị kịp thời

Viêm xoang cấp tính sẽ chuyển sang mạn tính nếu không được điều trị kịp thời

Thông thường, các triệu chứng viêm xoang nặng diễn ra kéo dài từ trên 10 ngày và sau đó tái phát liên tục khiến việc điều trị trở nên khó khăn và vô cùng tốn kém. Những nguyên nhân mà bạn không nên bỏ qua khiến cho tình trạng viêm xoang chuyển hướng nặng bao gồm:

  • Việc điều trị viêm xoang cấp tính không dứt điểm. Điều này xảy ra với nhiều bệnh nhân khi thấy triệu chứng thuyên giảm thì vội vàng ngưng điều trị.

  • Các yếu tố gây nhiễm trùng khiến bệnh tái phát.

  • Vệ sinh mũi không đúng cách hoặc lạm dụng quá nhiều các loại thuốc xịt mũi dẫn đến tác dụng phụ.

  • Sự phát triển của khối polyp trong mũi nhưng không được tìm thấy sớm và ngăn chặn kịp thời.

Những đối tượng như người lớn tuổi, trẻ em, người có bệnh lý nền hoặc bệnh tự miễn có khả năng cao bệnh viêm xoang sẽ chuyển hướng nặng do hệ miễn dịch kém. Bệnh không chỉ gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi viêm xoang chuyển nặng, người bệnh cần phải có sự can thiệp y khoa ngay để ngăn ngừa những diễn biến xấu.

2. Các triệu chứng viêm xoang nặng và biến chứng có thể xảy ra

Nhận biết các triệu chứng viêm xoang nặng sẽ giúp người bệnh có biện pháp ngăn ngừa biến chứng. Thường thì triệu chứng viêm xoang cấp tính có thể khỏi sau 7 - 10 ngày khi được can thiệp chữa trị.

Các triệu chứng viêm xoang nặng

Những trường hợp bệnh thuyên giảm nhưng sau đó lại tái phát nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ chuyển sang viêm xoang mạn tính. Ở thời điểm này, người bệnh có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu sau:

  • Sổ mũi: Dịch mũi chảy nhiều hơn bình thường và liên tục, tuỳ thuộc vào mức độ viêm mà dịch có màu trắng đục, vàng nhạt hoặc xanh.

  • Nghẹt mũi: Dịch chảy nhiều, đôi khi còn có mủ gây ứ đọng dẫn đến tắc mũi ở một bên hoặc cả hay bên. Tình trạng này cực kỳ khó chịu khiến việc thở của người bệnh gặp khó khăn, có trường hợp phải thở bằng miệng.

  • Đau mũi và khu vực xung quanh: Tình trạng viêm nặng, lớp niêm mạc phù nề cùng với những tác động cơ học liên tục ở mũi dẫn đến biểu hiện đau nhức ở gốc mũi và các vị trí lân cận như má, mắt, vùng trước trán.

Đau nhức mũi và các vùng lân cận diễn ra khi tình trạng viêm mũi trở nặng

Đau nhức mũi và các vùng lân cận diễn ra khi tình trạng viêm mũi trở nặng

  • Ho kéo dài cũng có thể là triệu chứng viêm xoang nặng do dịch viêm mũi chảy xuống họng mà không có cách nào loại bỏ được. Tình trạng này diễn ra lâu ngày có thể dẫn đến viêm họng, đi kèm là cảm giác đau, rát cuống họng.

  • Viêm nhiễm kéo dài cùng với tình trạng sưng kéo dài có gây ra những tác động đến dây thần kinh khứu và vị giác. Nếu không được điều trị sẽ dẫn đến mất khứu giác và vị giác.

Bên cạnh đó, một số biểu hiện như sốt cao, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, vùng đầu và mặt có cảm giác nặng nề, thị lực giảm, hôi miệng, khạc đờm liên tục,… cũng đều được xem là các triệu chứng viêm xoang nặng.

Biến chứng

Việc chủ quan, thờ ơ điều trị khi xuất hiện những triệu chứng viêm xoang nặng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Viêm họng mạn tính nếu dịch viêm liên tục chảy xuống họng mà không được loại bỏ.

  • Khi các hốc xung quanh mũi bị viêm lâu ngày sẽ khó tránh khỏi các tác động đến cơ quan xung quanh mắt. Các biến chứng ở mắt có thể gặp như viêm dây thần kinh thị giác, áp xe mu mắt, túi lệ, viêm mô liên kết quanh hốc mắt,…

  • Viêm tai giữa, rối loạn tiền đình, thủng màng nhĩ dẫn đến tình trạng giảm thính giác có thể xảy ra nếu quá trình viêm xoang diễn ra kéo dài và lây lan sang các vùng lân cận. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, khả năng nghe suy giảm, lâu ngày có thể dẫn đến điếc.

Biến chứng viêm họng mạn tính nếu dịch viêm từ mũi chảy xuống họng kéo dài

Biến chứng viêm họng mạn tính nếu dịch viêm từ mũi chảy xuống họng kéo dài

  • Viêm xoang mạn tính có thể là nguồn cơn dẫn đến các tổn thương não gây viêm màng não, áp xe não, nhiễm trùng,… Đây là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm đối với trường hợp viêm xoang nặng vì có thể gây ra cơ co giật, căng cứng cổ, đột quỵ hay tổn thương não vĩnh viễn, đe doạ tính mạng.

  • Viêm xoang nặng còn dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, viêm mạch máu tại xương trán, xương sọ gây đau nhức, đồng thời hình thành ổ áp xe trong mũi. Biến chứng này có thể nhận biết khi bệnh nhân sốt cao, đau đầu, cổ gáy cứng, nhãn cầu lồi, rét run,…

  • Vi khuẩn có thể theo mạch máu đến xương và gây ra tình trạng nhiễm trùng ở các xương xung quanh.

Tất cả các biến chứng từ viêm xoang mũi nặng đều gây nguy hiểm đến sức khoẻ bệnh nhân nếu không có sự can thiệp y khoa kịp thời. Do đó, người bệnh không được lơ là hay điều trị mang tính chất đối phó bệnh để tránh những hậu quả nguy hiểm.

Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ để tránh biến chứng Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ để tránh biến chứng

Với những triệu chứng viêm xoang nặng được chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hi vọng sẽ giúp ích cho bạn tránh các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, thông tin chỉ mang tính tham khảo, bạn cần đến cơ sở y tế để tiến hành các kiểm tra cần thiết. Từ đó, bác sĩ điều trị sẽ đưa ra lời khuyên chính xác nhất giúp bạn đẩy lùi bệnh.

Nếu bạn muốn đặt lịch với các chuyên gia, bác sĩ của Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56. Mọi vấn đề của bạn sẽ được chúng tôi giải quyết triệt để nhằm giúp bạn có một sức khoẻ tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.