Tin tức

Bác sĩ giải đáp: có hay không gan nhiễm mỡ cấp độ 4

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý xảy ra khi lượng mỡ thừa tích tụ trong gan lớn, làm ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan này. Bệnh được chia thành nhiều cấp độ dựa theo lượng mỡ chiếm trong gan với triệu chứng và cách điều trị khác nhau. Trong đó, gan nhiễm mỡ độ 3 là cập nặng nhất, không có gan nhiễm mỡ cấp độ 4.

1. Có gan nhiễm mỡ cấp độ 4 không?

Nếu bạn từng tìm hiểu về căn bệnh này sẽ biết, gan nhiễm mỡ được chia thành 3 cấp độ thể hiện tình trạng nhiễm mỡ khác nhau trong gan. Cụ thể như sau:

1.1. Gan nhiễm mỡ độ 1

Rất nhiều bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn này, bệnh mới khởi phát, mỡ tích tụ trong gan chiếm khoảng 5% tổng trọng lượng. Do chức năng gan chưa bị ảnh hưởng nhiều nên người bệnh cũng không có triệu chứng cụ thể.

gan nhiễm mỡ cấp độ 4 có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

 Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển gây xơ gan

Thông thường chỉ khi xét nghiệm chức năng gan, khám chẩn đoán bệnh lý liên quan mới phát hiện được gan nhiễm mỡ cấp độ 1. Bệnh nhân lúc này chưa cần dùng thuốc điều trị, việc thay đổi thói quen sống lành mạnh, hạn chế tác nhân nguy cơ sẽ giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

1.2. Gan nhiễm mỡ độ 2

Ở giai đoạn này, lượng mỡ chiếm trong gan đã chiếm khoảng 10 - 20% tổng trọng lượng. Chức năng gan đã bị suy giảm phần nào, tuy nhiên triệu chứng vẫn chưa rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn như: đầy bụng, chán ăn, cơ thể mệt mỏi,… 

gan nhiễm mỡ cấp độ 4 dễ dẫn tới xơ gan

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 đã xuất hiện các triệu chứng nhận biết

Tuy nhiên khi xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh sẽ thấy rõ mỡ chiếm nhiều trong cơ hoành, nhu mô gan, kích thước gan tăng. Bệnh nhân cần kiểm soát bệnh tốt hơn tránh tiến triển nặng hơn và gây biến chứng.

1.3. Gan nhiễm mỡ cấp độ 3

Đây là cấp độ tiến triển nặng nhất của gan nhiễm mỡ, khi lượng mỡ chiếm trong gan đã vượt quá 30% trọng lượng. Bệnh hoàn toàn có thể tiến triển gây nhiều biến chứng nguy hiểm, khó điều trị như viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan. 

Triệu chứng bệnh lúc này trở nên rõ rệt, dễ nhận thấy như: đau tức hạ sườn phải khu vực lá gan, vàng da, vàng mắt, người mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa,… Siêu âm và chẩn đoán hình ảnh sẽ thấy rõ tình trạng mỡ chiếm trong gan cũng như chức năng gan suy giảm.

Như vậy, trong phân loại bệnh học không có gan nhiễm mỡ cấp độ 4, tuy nhiên thuật ngữ này vẫn có thể được sử dụng nhằm chỉ bệnh đã tiến triển nặng, có thể gây các biến chứng nguy hiểm. 

Gan là cơ quan nội tạng lớn quan trọng của cơ thể người, vì thế gan nhiễm mỡ giai đoạn cuối nếu kết hợp các bệnh lý gan hoặc bệnh lý nền khác sẽ gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe. Việc điều trị hiện nay cũng chỉ giúp kiểm soát mỡ trong gan, kéo dài sự sống, tăng chất lượng sống cho bệnh nhân, không thể chữa khỏi dứt điểm.

gan nhiễm mỡ cấp độ 4 cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ

 Gan nhiễm mỡ cấp độ 4 thường chỉ bệnh tiến triển sang giai đoạn cuối

2. Chẩn đoán gan nhiễm mỡ và giai đoạn bệnh thế nào?

Có thể thấy, dấu hiệu triệu chứng gan nhiễm mỡ rất mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với nhiều tình trạng sức khỏe khác. Vì thế phát hiện, chẩn đoán bệnh qua thăm khám lâm sàng không đạt hiệu quả tốt, cần thực hiện các phương pháp như:

2.1. Khám tổng quan

Bệnh lý ở gan thường ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể, vì thế khám sức khỏe tổng quát là cần thiết để đánh giá tình trạng và mức độ bệnh. Ngoài ra, hãy cung cấp cho bác sĩ những thông tin liên quan nhằm xác định nguyên nhân gan nhiễm mỡ và nguy cơ tiến triển như:

- Thói quen ăn uống.

- Thói quen vận động, tập thể dục.

- Tiền sử bệnh lý và điều trị.

- Có đang sử dụng thuốc điều trị hoặc thực phẩm chức năng nào.

- Có sử dụng bia rượu không và tần suất nếu có?

2.2. Xét nghiệm máu

Trong máu có rất nhiều chất liên quan tới hoạt động của gan, do đó xét nghiệm định lượng những chất này sẽ tiết lộ tình trạng sức khỏe lá gan cũng như bệnh lý gan nhiễm mỡ. Thông thường các xét nghiệm được chỉ định trong chẩn đoán gan nhiễm mỡ gồm:

- Xét nghiệm máu ALT.

- Xét nghiệm máu AST.

- Xét nghiệm máu ALP.

- Xét nghiệm máu GGT,...

Ngoài ra, xét nghiệm máu 4 thành phần còn giúp đánh giá rối loạn chuyển hóa lipid.

gan nhiễm mỡ cấp độ 4 nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ

 Xét nghiệm máu thường được chỉ định trong chẩn đoán gan nhiễm mỡ

2.3. Chẩn đoán hình ảnh

Chẩn đoán hình ảnh giúp quan sát rõ hình ảnh lá gan, từ đó xác định được sự có mặt của chất béo chiếm trong gan, mức độ và phân loại bệnh. Đồng thời bác sĩ có thể sàng lọc, đánh giá nguy cơ các bệnh lý gan tiến triển khác.

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được dùng trong chẩn đoán gan nhiễm mỡ gồm: Siêu âm, đo độ đàn hồi gan, fibroscan, chụp CT, MRI,… Trong đó, siêu âm gan thường được chỉ định nhất vì phát hiện được bệnh gan nhiễm mỡ cũng như mức độ bệnh chính xác, không ảnh hưởng tới sức khỏe. Mức độ phát sáng của nhu mô gan có mỡ là thông tin để xác định cấp độ gan nhiễm mỡ.

2.4. Sinh thiết gan

Thông thường, sinh thiết gan chỉ được chỉ định trong trường hợp nghi ngờ bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc bất thường trong kết quả chẩn đoán khác. Khi thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sẽ gây tê giảm đau rồi lấy mô gan nhỏ để giải phẫu. Một vài đau đớn nhỏ có thể gặp phải song hầu hết bệnh nhân sinh thiết gan không gặp vấn đề gì lớn.

gan nhiễm mỡ cấp độ 4 nên thực hiện sinh thiết gan

Sinh thiết gan có thể chẩn đoán nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ không do rượu

Chẩn đoán chính xác nguyên nhân và xác định cấp độ bệnh gan nhiễm mỡ là rất cần thiết để bác sỹ lựa chọn phương pháp điều trị. Hiện nay vẫn chưa có phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ thống nhất, cũng chưa có loại thuốc điều trị triệt để nên bệnh nhân chủ yếu được kiểm soát bệnh và ngăn ngừa biến chứng. 

Đây không phải là bệnh lý đe dọa trực tiếp tới tính mạng song tiềm ẩn nguy cơ biến chứng cao. Đặc biệt các bệnh nhân gan nhiễm mỡ có bệnh lý nền như: mỡ máu cao, rối loạn chuyển hóa, men gan cao,… cần điều trị kết hợp để ngăn ngừa bệnh tiến triển nhanh. 

Như vậy, MEDLATEC đã thông tin đầy đủ đến bạn về gan nhiễm mỡ cấp độ 4 và phương pháp chẩn đoán xác định cấp độ bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh tốt cả nước, có nhiều bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý về gan. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.