Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Đi cầu ra máu ở trẻ thì nên làm gì?

Ngày 18/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi phát hiện trẻ bị đi ngoài ra máu, mẹ thường nghĩ đến táo bón. Tuy nhiên, ngoài táo bón, rất nhiều nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như bệnh polyp đại trực tràng, bệnh lồng ruột, do trẻ thiếu vitamin K,… Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, trẻ sẽ có nguy cơ thiếu máu, suy dinh dưỡng và gặp nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy khi phát hiện tình trạng đi cầu ra máu ở trẻ thì nên làm gì?

1. Những nguyên nhân thường gặp dẫn tới tình trạng đi ngoài ra máu ở trẻ

Tình trạng đi ngoài ra máu ở trẻ xảy ra khi phân trẻ có biểu hiện bất thường như phân lỏng có màu đen hoặc màu đỏ sẫm, trong phân trẻ có lẫn máu tươi hoặc xuất hiện dịch nhầy máu hồng có lẫn máu khi trẻ đi ngoài. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn hay sưng nóng vùng hậu môn,…

đi cầu ra máu ở trẻ thì nên làm gì

Nhiều bà mẹ thắc mắc khi phát hiện tình trạng đi cầu ra máu ở trẻ thì nên làm gì?

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng đi ngoài ra máu ở trẻ: 

Táo bón

Chế độ ăn của trẻ nhỏ không khoa học kết hợp với tình trạng hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện cùng với thói quen ít vận động chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ. 

Ở trẻ bị táo bón, những khối phân thường to cứng, gồ ghề. Khi trẻ rặn mạnh có thể gây rách niêm mạc ở ống hậu môn, vết nứt ở hậu môn và dẫn tới chảy máu. 

Thiếu vitamin K

Tình trạng thiếu vitamin K sẽ khiến máu khó đông và làm tăng nguy cơ bị chảy máu trong ruột dẫn tới tình trạng phân trẻ có lẫn máu. Đây là vấn đề thường gặp ở những trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. 

Kiết lỵ

Bệnh do virus, vi khuẩn và ký sinh trùng tấn công đường ruột của trẻ, trong đó chủ yếu là do amip Entamoeba histolytica hay trực khuẩn Enterobacteria shigella. Những triệu chứng của trẻ khi bị bệnh là trẻ thường xuyên quấy khóc, đại tiện ra máu, đau quặn bụng,…

Polyp đại trực tràng

Đây là căn bệnh không còn quá xa lạ ở người lớn nhưng các bậc phụ huynh cần lưu ý rằng nó cũng có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ. Yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh có thể là do chế độ ăn của trẻ chưa hợp lý, chẳng hạn như mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thịt đỏ, quá nhiều chất béo và ít chất xơ,… 

Khi bị bệnh, trẻ thường có triệu chứng phân lẫn máu. Phần lớn những khối polyp đều lành tính. Tuy nhiên, nó có thể gây tắc ruột và cũng có một số trường hợp chuyển biến từ lành tính thành ác tính. Bởi vậy, các bậc phụ huynh không nên chủ quan mà nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt.  

Trẻ bị đi ngoài ra máu do lồng ruột cấp tính

Trẻ bị đi ngoài ra máu do lồng ruột cấp tính

Lồng ruột cấp tính

Bệnh lồng ruột cấp tính xảy ra khi một phần ruột bị lộn ngược, chui vào bên trong đoạn ruột liền kề với nó. Nếu không được khắc phục kịp thời, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Bệnh lý này thường xảy ra ở những trẻ dưới 2 tuổi. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là những cơn đau bụng dữ dội, trẻ bỏ ăn, lười vận động và kèm theo tình trạng đi ngoài ra máu. 

Viêm túi thừa

Đây cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu ở trẻ nhỏ. Khi bị viêm túi thừa, một phần đại tràng của trẻ sẽ bị giãn phồng và hình thành những túi nhỏ bên trong. Những túi nhỏ này sưng đỏ lên sẽ khiến trẻ bị đau bụng, kèm theo buồn nôn và những vấn đề về tiêu hoa, trong đó có tình trạng trong phân lẫn máu. 

Bệnh trĩ

Đây là căn bệnh có thể xảy ra đối với cả người lớn và trẻ nhỏ do ăn uống không khoa học, ăn quá ít chất xơ. Bệnh xảy ra khi trực tràng và hậu môn của trẻ bị tổn thương và hình thành những búi trĩ. Khi bị trĩ, trẻ sẽ thường đau rát vùng hậu môn, thậm chí rất khó khi ngồi và thường xuyên đi ngoài ra máu. 

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tình trạng lẫn máu trong phân ở trẻ như bệnh Crohn (một dạng bệnh viêm đường ruột), tình trạng viêm đường mật, viêm đại tràng amip, bệnh thương hàn,…

2. Đi cầu ra máu ở trẻ thì nên làm gì?

Khi trẻ bị đi cầu ra máu do chế độ ăn uống không khoa học thì sẽ khiến trẻ bị thiếu máu, phát triển kém. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do một số bệnh lý và trẻ không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. 

Nhiều phụ huynh băn khoăn “Đi cầu ra máu ở trẻ thì nên làm gì?”. Dưới đây là lời giải đáp dành cho bạn: 

Đưa trẻ đi thăm khám kịp thời

Khi phát hiện trẻ có biểu hiện đi ngoài ra máu, lời khuyên cho bạn là nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chẩn đoán, tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị hiệu quả cho trẻ. Lưu ý, không được tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ hoặc cho trẻ áp dụng những bài thuốc chưa có kiểm chứng khoa học để tránh dẫn tới những hệ lụy nghiêm trọng.  

Nếu trẻ có biểu hiện bất thường nên đưa trẻ đi khám kịp thời

Nếu trẻ có biểu hiện bất thường nên đưa trẻ đi khám kịp thời

Tại các cơ sở y tế, các bác sĩ có chuyên môn cao cùng với sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại mới có thể giúp bé được chẩn đoán bệnh chính xác. Thông thường, trẻ sẽ được chỉ định thực hiện một số phương pháp như xét nghiệm phân, xét nghiệm máu, chụp X-quang, nội soi,…

Khi đã chẩn đoán được bệnh, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị với từng bệnh nhi. Nếu nguyên nhân là do bệnh lý, chẳng hạn như bệnh lồng ruột hay polyp đại trực tràng, bé có thể được chỉ định phẫu thuật.

Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Bố mẹ nên tuyệt đối làm theo sự chỉ định của bác sĩ để tình trạng của con nhanh chóng được cải thiện. Chẳng hạn như cho con uống thuốc đúng theo liều lượng, thời gian mà bác sĩ kê đơn. 

Nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây

Nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây

Chăm sóc trẻ tại nhà

Mẹ có thể kết hợp với một số phương pháp chăm sóc trẻ tại nhà để bệnh nhanh chóng được cải thiện và phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây, nên cho trẻ ăn những món ăn dạng lỏng, chia nhỏ bữa ăn để trẻ dễ hấp thụ, không nên cho trẻ ăn đồ cay nóng, để trẻ được nghỉ ngơi thoải mái. 

Như vậy bạn đã có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi “Đi cầu ra máu ở trẻ thì nên làm gì?”. Nếu còn có thắc mắc, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia Khoa Nhi của chúng tôi tư vấn chi tiết hơn. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.