Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Quá trình sàng lọc ung thư đại tràng diễn ra như thế nào?

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến hiện nay với diễn tiến bệnh rất nguy hiểm. Hàng năm theo thống kê tỷ lệ người mắc và tử vong không có dấu hiệu suy giảm. Việc tìm hiểu về bệnh lý nguy hiểm này cũng như quá trình sàng lọc ung thư đại tràng là cần thiết, có thể mang lại kết quả tốt hơn.

1. Định nghĩa về ung thư đại tràng

Giống như một số loại ung thư khác, bệnh có nguồn gốc và xuất phát từ đại tràng. Tại vị trí này xuất hiện một khối u, hoặc do sự tăng sinh trưởng mạnh của các niêm mạc đại tràng tạo nên các polyp. Khi cư trú đủ thời gian polyp có thể tiến triển thành ung thư.

  Sàng lọc ung thư đại tràng có ý nghĩa gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Sàng lọc ung thư đại tràng có ý nghĩa gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh 

Ung thư đại tràng thường bắt đầu khởi phát từ lớp niêm mạc trong cùng. Sau một khoảng thời gian có thể tiến triển thêm ra một số lớp bên ngoài hoặc tất cả các lớp của đại tràng. 

Quá trình điều trị ung thư đại tràng là quá trình phát hiện, điều trị cắt bỏ các polyp có nguy cơ gây nên ung thư.

2. Dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng

Giai đoạn đầu của bệnh các triệu chứng có thể nhầm tưởng với bệnh lý khác khiến người bệnh khó phát hiện. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết không nên bỏ qua:

- Thay đổi bất thường quá trình sinh học của việc đi đại tiện hàng ngày;

- Những người bị ung thư đại tràng sẽ cảm nhận rõ tình trạng khi đi đại tiện phân không đặc;

- Cơ thể trở nên mệt mỏi, có thể chóng mặt, biểu hiện cần chú ý như đau bụng âm ỉ nhẹ;

Đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng

Đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng

Giai đoạn muộn hơn, khi u đã phát triển to lên dẫn đến tình trạng tắc ruột, gây ra hoại tử ruột hoặc nhiễm trùng nặng. Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ngất xỉu hoặc đau bụng dữ dội là những dấu hiệu có thể quan sát được ở bệnh.

Ở giai đoạn muộn người bệnh thường có biểu hiện chảy máu tiêu hoá rầm rộ.

3. Một số yếu tố, tác nhân ảnh hưởng đến đại tràng

Thực phẩm tươi sống

Theo các bác sĩ chuyên khoa các thực phẩm đóng hộp như: thịt bò, thịt trâu, thịt dê,... nên hạn chế trong các bữa ăn. Bởi lẽ, nếu thường xuyên sử dụng các loại thịt này trong bữa ăn hàng ngày sẽ khiến cho các triệu chứng của ung thư đại tràng trở nên trầm trọng hơn. Bởi vậy thay đổi thói quen ăn uống là điều rất cần thiết trong việc phòng ngừa ung thư đại tràng.

Sử dụng chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến đại tràng mà còn làm tổn thương tới nhiều bộ phận trên cơ thể con người. Trong quá trình điều trị nếu bệnh nhân không kiêng thuốc lá sẽ khiến cho việc điều trị trở nên phức tạp hơn dẫn đến nguy cơ tử vong tăng cao. Vì vậy, nếu có thói quen hút thuốc lá bạn nên loại bỏ ngay để tránh những hậu quả không đáng có xảy ra.

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe toàn diện

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe toàn diện

Các trường hợp béo phì, thừa cân

Không chỉ là yếu tố gây nên ung thư đại tràng, béo phì, thừa cân còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người có thể trạng béo phì thường có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn nhiều so với những người bình thường. Bởi vậy duy trì vóc dáng cân đối là biện pháp để có một sức khỏe dẻo dai, phòng tránh bệnh tật.

4. Sàng lọc ung thư đại tràng như thế nào?

Một polyp đại tràng cần một khoảng thời gian rất lâu mới có thể phát triển thành ung thư, chính vì thế sàng lọc ung thư đại tràng là một việc làm rất cần thiết để tầm soát ung thư một cách kịp thời.

Để sàng lọc đạt kết quả tốt trước tiên các bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát các dấu hiệu nghi ngờ, đánh giá các tiền sử, bệnh sử của người khám. Tiếp đó, các bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp sàng lọc đối với người khám như:

Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Trước khi tiến hành xét nghiệm, người thực hiện cần chuẩn bị tốt các yêu cầu của bác sĩ về chế độ ăn, ví dụ như hạn chế những thức ăn có hàm lượng vitamin C cao. Đồng thời, những người mắc các vấn đề như tiêu chảy, táo bón, viêm túi thừa, bị trĩ đang chảy máu,… thì không nên làm xét nghiệm này.

Đối với các xét nghiệm có độ nhạy cao, sẽ có tỉ lệ phát hiện ung thư khoảng 75 – 85%. Tuy nhiên, xét nghiệm này cũng chưa thể hoàn toàn chỉ rõ có phải là ung thư hay không, kết quả xét nghiệm dương tính vẫn có thể là các trường hợp mắc một số bệnh lý khác về đường tiêu hóa. Một khi xét nghiệm dương tính, người bệnh sẽ được chỉ định để thực hiện nội soi đại tràng.

Chụp các lớp vi tính đại tràng

Trước khi thực hiện phải đảm bảo người bệnh đã được xổ ruột. Sau đó bác sĩ sẽ chụp CT nhiều lát cắt trên người bệnh. Những hình ảnh bên trong đại tràng được ghi lại nhờ các thiết bị. Phương pháp này sẽ giúp các bác sĩ phát hiện các polyp hoặc các khối u bên trong đại tràng, nhận thấy những ảnh hưởng của tổ chức ấy lên các cơ quan lân cận xung quanh.  

Đây là thủ thuật dễ thực hiện, thời gian thực hiện nhanh, không cần gây mê người bệnh. Với hình ảnh rõ nét, độ phân giải cao giúp cho việc kết luận bệnh được chính xác hơn. 

Nội soi đại tràng

Thời gian để thực hiện nội soi là khoảng 45 phút. Có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau hay an thần để bệnh nhân không bị khó chịu trong quá trình nội soi. Thông qua các thiết bị được gắn và ống nội soi, có thể quan sát được sự bất thường, có xuất hiện polyp hay không, hoặc phát hiện ra một số bệnh lý như: trĩ, viêm loét đại tràng,… Từ đó, có thể xử trí luôn các khối polyp bằng biện pháp cắt bỏ trong lúc nội soi, đồng thời thực hiện sinh thiết khối polyp để chẩn đoán ung thư gan.

Nội soi là phương pháp chính xác để chẩn đoán xem bệnh nhân có mắc ung thư đại tràng hay không

Nội soi là phương pháp chính xác để chẩn đoán xem bệnh nhân có mắc ung thư đại tràng hay không

Bệnh ung thư đại tràng là một bệnh khi phát hiện sớm và điều trị có thể khỏi hoàn toàn. Vì vậy, việc sàng lọc là hết sức cần thiết và quan trọng. Khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu nghi ngờ, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để làm các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết, nhằm sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh lý. 

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh được trang bị đầy đủ các loại máy móc như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, máy chụp X-quang,... sẽ mang lại những kết quả xét nghiệm chính xác, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về bệnh, hay có nhu cầu đặt lịch sàng lọc ung thư đại tràng tại MEDLATEC, hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.