Tin tức

Bác sĩ giải đáp: quan hệ khi đến tháng có nên không?

Ngày 20/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có nên quan hệ khi đến tháng không là thắc mắc của nhiều cặp đôi bởi có nhiều thông tin trái chiều về lợi ích và tác hại của việc này. Hãy cùng bác sĩ MEDLATEC tìm hiểu lợi ích và tác hại của việc quan hệ khi đến tháng để có câu trả lời và quyết định phù hợp cho cả hai trong bài viết dưới đây.

1. Quan hệ khi đến tháng có nhiều lợi ích

Thực tế, hầu hết nữ giới có xu hướng tăng ham muốn tình dục hơn, có nhiều cảm xúc mãnh liệt ngay trước và trong kỳ hành kinh. Nguyên nhân là do hormone sinh dục tăng cao và cảm giác ẩm ướt làm tăng ham muốn. 

Có nên quan hệ tình dục khi đến tháng không?

Có nên quan hệ tình dục khi đến tháng không?

Theo các chuyên gia, các cặp đôi vẫn có thể quan hệ tình dục vào ngày đèn đỏ như bình thường, hơn nữa còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cả hai như:

1.1. Cải thiện cơn đau bụng kinh ở nữ giới

Đau bụng kinh là tình trạng khá thường gặp do tử cung co bóp mạnh để đẩy máu ra ngoài âm đạo, mức độ đau ở mỗi người là khác nhau. Cảm giác đau đớn này sẽ được cải thiện tốt nếu quan hệ tình dục bởi khi đạt cực khoái, cơ thể nữ giới sẽ tiết ra chất endorphin có tác dụng giảm đau nhức rất tốt. 

Bên cạnh đó, khi nữ giới lên đỉnh, sự co thắt tử cung sẽ giảm bớt, từ đó chu kỳ kinh nguyệt cũng được rút ngắn, các triệu chứng khó chịu, đau đớn sẽ ít hơn.

Khoái cảm khi quan hệ giúp giảm đau bụng kinh khi đến tháng ở nữ

Khoái cảm khi quan hệ giúp giảm đau bụng kinh khi đến tháng ở nữ

1.2. Giải tỏa căng thẳng

Vào thời điểm gần trước và trong kỳ hành kinh, phụ nữ thường có nhiều cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, khó chịu, dễ mất kiểm soát, dễ nóng giận,... Nguyên nhân một phần là do thay đổi hormone khi đến kỳ kinh nguyệt. Việc quan hệ và đạt được khoái cảm sẽ giúp cơ thể chị em tiết ra hormone oxytocin, có tác dụng thư giãn thần kinh, giảm bớt căng thẳng và đem đến một giấc ngủ ngon hơn.

1.3. Thêm gia vị tình yêu

Máu vào những ngày hành kinh cũng có tác dụng bôi trơn, thậm chí tốt hơn so với dịch âm đạo thông thường của nhiều chị em. Đây là tác nhân giúp cả hai đạt được những cảm xúc mới lạ trong cuộc yêu.

1.4. Phụ nữ dễ lên đỉnh hơn

Các chuyên gia cho biết, vào chu kỳ kinh nguyệt, phần xương chậu và âm đạo của phái nữ sẽ giãn nở hơn so với bình thường. Vì thế nếu quan hệ tình dục vào thời điểm này, phụ nữ dễ đạt cực khoái hơn, cảm xúc có thể đạt được gấp đôi so với quan hệ tình dục vào ngày thường.

Quan hệ trong kỳ kinh nguyệt giúp bạn nữ dễ lên đỉnh hơn

Quan hệ trong kỳ kinh nguyệt giúp bạn nữ dễ lên đỉnh hơn

2. Nguy cơ có thể gặp khi quan hệ khi đến tháng

Mặc dù có nhiều lợi ích cho cảm xúc của cả hai nhưng khi quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt, nữ giới có thể đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe như:

2.1. Nguy cơ viêm nhiễm âm đạo cao

Vào kỳ kinh nguyệt, cô bé của các chị em trở nên nhạy cảm, căng tức, phù nề và dễ bị tổn thương hơn. Nếu quan hệ tình dục vào những ngày này, việc ma sát mạnh có thể làm tổn thương âm đạo, gây ra cảm giác đau rát, nguy cơ nhiễm trùng cao.

2.2. Viêm niêm mạc tử cung

Giống như âm đạo, niêm mạc tử cung vào những ngày hành kinh trở nên mỏng và nhạy cảm hơn. Quan hệ tình dục mạnh bạo có thể gây hiện tượng rách tử cung, viêm niêm mạc tử cung gây tổn thương lâu dài, ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

2.3. Tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Phụ nữ trong ngày hành kinh có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt là những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đặc biệt nếu vệ sinh và chăm sóc không tốt, vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan sinh sản nữ giới và gây bệnh nghiêm trọng.

Quan hệ khi đến tháng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa

Quan hệ khi đến tháng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa

2.4. Gây mất vệ sinh

Chị em phụ nữ có thể mất tự tin nếu quan hệ trong kỳ kinh nguyệt bởi máu kinh có thể dính vào ga giường, chăm hoặc quần áo. Do vậy cả hai nên trao đổi thẳng thắn về vấn đề này, có sự chuẩn bị thật tốt trong lúc quan hệ để cảm thấy thoải mái nhất.

Nhiều chị em cho rằng, quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt là thời điểm an toàn, không thể mang thai song thực tế vẫn có tỉ lệ nhỏ. Đó là những trường hợp chu kỳ chồng chu kỳ, nghĩa là ngày hành kinh của chu kỳ này trùng với ngày rụng trứng của chu kỳ kia, khi đó tinh trùng vẫn có thể gặp trứng và thụ tinh thành công.

3. Có nên quan hệ khi đến tháng hay không?

Với những mặt lợi và hại khi quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt trên, chắc hẳn các cặp đôi đã có câu trả lời cho mình có nên hay không. Việc quyết định này phù hợp vào lựa chọn và sự thoải mái của các cặp đôi. Bạn vẫn có thể quan hệ an toàn, ngăn ngừa viêm nhiễm nếu vệ sinh vùng kín tốt và thực hiện các tư thế nhẹ nhàng. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo không nên quan hệ vào những ngày kinh vì mặt hại nhiều hơn mặt lợi.

Ngoài ra, nếu quan hệ vào ngày kinh cần chú ý một số vấn đề sau để cuộc yêu được kiểm soát an toàn và thoải mái nhất với cả hai:

3.1. Tránh quan hệ vào ngày đầu của kỳ kinh

Ngày đầu của kỳ kinh là thời điểm cơ thể chị em nhạy cảm nhất, máu kinh cũng ra nhiều nhất. Hầu hết chị em nếu quan hệ vào ngày này đều không có được khoái cảm, ngược lại nguy cơ sức khỏe lại lớn hơn. Vì thế, hãy lựa chọn quan hệ vào khoảng ngày thứ 3 - 5 của kỳ kinh nguyệt.

Nên tránh quan hệ vào ngày đầu kỳ kinh

Nên tránh quan hệ vào ngày đầu kỳ kinh

3.2. Vệ sinh âm đạo đúng cách

Việc vệ sinh âm đạo càng cần lưu ý hơn khi đến kỳ kinh nguyệt, nhất là khi cả hai quan hệ tình dục. Bạn nên dùng dung dịch vệ sinh vùng kín để rửa âm đạo 2 - 3 lần mỗi ngày, tránh thụt rửa làm mất cân bằng pH tự nhiên và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

3.3. Dùng bao cao su

Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ giúp cả hai thoải mái hơn, giữ gìn vệ sinh tốt hơn và phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm lây truyền.

Như vậy, quan hệ khi đến tháng có thể đem lại nhiều cảm xúc mới mẻ, tích cực cho cuộc yêu song bạn vẫn nên cân nhắc và có sự chuẩn bị kỹ càng, hạn chế rủi ro sức khỏe có thể gặp.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.