Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn cách chữa viêm mũi họng tại nhà

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm mũi họng là bệnh lý rất phổ biến, bệnh thường ít gây biến chứng nguy hiểm song không điều trị tốt có thể kéo dài dai dẳng và trở thành mạn tính. Dưới đây là các cách chữa viêm mũi họng tại nhà đơn giản, giúp rút ngắn thời gian bệnh tiến triển và giảm triệu chứng khó chịu hiệu quả.

1. Điều trị viêm mũi họng cấp như thế nào?

Viêm mũi họng là tình trạng niêm mạc cổ họng, hầu họng và niêm mạc mũi bị viêm, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Triệu chứng bệnh khởi phát rầm rộ song thường không kéo dài, thường gặp khi thời tiết thay đổi thất khiến sức đề kháng của cơ thể suy giảm.

 Triệu chứng viêm mũi họng cấp nhẹ có thể điều trị tại nhà

 Triệu chứng viêm mũi họng cấp nhẹ có thể điều trị tại nhà

Điều trị viêm mũi họng còn phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh. Phần lớn do virus và bệnh không kéo dài, khi đó thường điều trị bằng thuốc cải thiện triệu chứng cùng chế độ chăm sóc phù hợp. Khi hệ miễn dịch tiêu diệt virus gây bệnh, triệu chứng viêm mũi họng sẽ dần cải thiện.

Nếu viêm mũi họng do vi khuẩn, triệu chứng nhẹ thì không cần thiết phải điều trị bằng thuốc. Hệ miễn dịch đủ sức tiêu diệt vi khuẩn số lượng ít thì triệu chứng sẽ giảm dần và biến mất nhanh chóng. Song nếu triệu chứng viêm mũi họng nặng, đặc biệt nếu tác nhân gây bệnh là liên cầu khuẩn thì sẽ cần điều trị bằng kháng sinh phù hợp. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh với liều dùng và thời gian cụ thể, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Chỉ dùng kháng sinh khi viêm mũi họng do vi khuẩn hoặc bội nhiễm

Chỉ dùng kháng sinh khi viêm mũi họng do vi khuẩn hoặc bội nhiễm

2. Bác sĩ hướng dẫn cách chữa viêm mũi họng tại nhà

Viêm mũi họng mặc dù đa phần không nguy hiểm song triệu chứng bệnh gây rất nhiều phiền toái, khó chịu. Do đó, cần nghỉ ngơi và cải thiện triệu chứng, giúp người bệnh thấy dễ chịu hơn, ít ảnh hưởng hơn đến đời sống sinh hoạt thường ngày.

Chữa viêm mũi họng tại nhà chủ yếu là cải thiện triệu chứng, cụ thể như sau:

2.1. Cách chữa đau họng

Có nhiều biện pháp giúp giảm đau họng, giảm cảm giác nóng rát, khó chịu tại cổ họng như:

Súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý, nước muối ấm

Nước muối có tác dụng sát khuẩn, sẽ làm sạch khoang miệng, khoang mũi và cổ họng, tiêu diệt vi khuẩn hoặc virus gây bệnh. Hơn nữa, niêm mạc họng tiếp xúc với nước muối ấm cũng được làm dịu, giảm sưng đau hơn.

Uống trà mật ong

Để giảm chứng đau rát họng do viêm mũi họng, sử dụng mật ong đem lại rất nhiều hiệu quả tốt. Có thể pha mật ong uống riêng hoặc pha cùng trà, uống ngay khi còn ấm để cổ họng bớt đau hơn.

Uống trà hoa cúc

Ngoài trà mật ong, trà hoa cúc cũng là phương thuốc quý để giảm đau họng do viêm mũi họng. Trong loại trà này chứa nhiều hoạt chất tốt, trong đó có chất có tác dụng làm dịu tổn thương, giảm đau họng khó chịu rất tốt. Hãy pha trà hoa cúc uống khi còn nóng ấm khi gặp phải chứng bệnh đau họng này.

 Trà hoa cúc có tác dụng giảm ho, đau cổ họng rất tốt

 Trà hoa cúc có tác dụng giảm ho, đau cổ họng rất tốt

Dùng gừng

Gừng có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, bổ phế nên cũng được dùng trong điều trị chứng ho, viêm họng, đau rát cổ họng. Có thể pha gừng tươi thành trà hoặc giã nát với muối để ngậm trong miệng.

Cần áp dụng những cách này 2 - 3 lần trong ngày khi triệu chứng đau họng do viêm mũi họng xảy ra để đạt hiệu quả tốt nhất.

2.2. Cách chữa nghẹt mũi, chảy nhiều dịch mũi do viêm mũi họng

Cùng với đau họng, nghẹt mũi cũng là triệu chứng viêm mũi họng thường gặp, có thể cải thiện tại nhà bằng những cách sau:

  • Massage các xoang mũi, điểm giữa hai lông mày hoặc điểm giữa mũi và môi để giảm sưng mao mạch mũi, giúp đường thở thông thoáng hơn.

  • Nhỏ nước muối sinh lý: có tác dụng làm tăng độ ẩm ở xoang, làm loãng dịch nhầy, giảm viêm mạch máu mũi và từ đó cải thiện triệu chứng nghẹt mũi.

  • Xông hơi hoặc tắm nước ấm: Hơi ấm ấm sẽ có tác dụng làm thông tắc mũi xoang, làm loãng dịch nhầy hô hấp và mũi cũng đường giải phóng không còn cảm giác nghẹt thở nữa.

Uống trà gừng nóng để giảm nghẹt mũi

 Uống trà gừng nóng để giảm nghẹt mũi

  • Trà gừng nóng: Khi viêm mũi họng gây nghẹt một bên mũi khó chịu, có thể pha uống ngay ly trà gừng mật ong nóng vừa đơn giản lại hiệu quả.

  • Rửa mũi: rửa mũi với dụng cụ chuyên dụng cùng với nước cất, nước vô trùng là cách trị nghẹt mũi nhanh và rất hiệu quả. Khi rửa mũi, cần nghiêng đầu và dùng dụng cụ bơm để nước đi vào lỗ mũi trên, chảy qua lỗ mũi còn lại và trên đường đi sẽ kéo theo chất nhầy gây nghẹt mũi ra ngoài.

3. Lưu ý khi điều trị viêm mũi họng tại nhà

Rất nhiều bệnh nhân khi bị viêm mũi họng tự ý đi mua thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh để tự điều trị. Các chuyên gia cho biết, thói quen này gây rất nhiều ảnh hưởng tới tác dụng thuốc và khả năng hồi phục của người bệnh, khi dùng không đúng liều lượng sẽ khiến bệnh nặng hơn, thậm chí là biến chứng nguy hiểm.

Khi điều trị viêm mũi họng, người bệnh có thể cải thiện giảm triệu chứng, giảm thời gian điều trị bệnh bằng những lưu ý sau:

  • Uống nhiều nước, ăn nhiều thức ăn mềm hoặc ở dạng lỏng để tránh kích thích hại niêm mạc họng, giảm đau và giảm ho.

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, giữ ấm cơ thể nhất là phần ngực, cổ và gan bàn chân, triệu chứng viêm mũi họng cũng sẽ được cải thiện.

  • Tắm nước ấm trong phòng kín, tránh gặp gió khi tắm hoặc khi cơ thể còn ướt.

  • Ăn nhiều trái cây, hoa quả tươi: bổ sung Vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giảm ho, giảm viêm mũi họng.

Ăn nhiều trái cây để tăng đề kháng, nhanh khỏi viêm mũi họng

Ăn nhiều trái cây để tăng đề kháng, nhanh khỏi viêm mũi họng

Bên cạnh những điều nên làm trên, người bệnh viêm mũi họng cũng cần lưu ý tránh những điều sau: ăn thực phẩm nhiều gia vị kích thích, thức ăn giòn cứng, thức ăn chứa hàm lượng acid cao, caffeine và rượu,… 

Cùng với đó, đừng quên thói quen chải răng, súc miệng, giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hạn chế sự xâm nhập, phát triển và gây bệnh của virus, vi khuẩn.

Những cách chữa viêm mũi họng tại nhà trên đây đơn giản nhưng cực hiệu quả và cần kiên trì thực hiện. Nếu đã áp dụng các cách chữa tại nhà song triệu chứng còn kéo dài và nặng hơn, hãy đến khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị đúng nguyên nhân và đạt hiệu quả tốt hơn.

Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về tai mũi họng cũng như các bệnh lý liên quan. Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước cũng như hệ thống trang thiết bị hiện đại, chắc chắn người bệnh sẽ được tiếp cận với các phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.