Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn phân biệt các kiểu khò khè ở trẻ em

Ngày 23/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh lý hô hấp do sức đề kháng kém cũng như đường thở chưa phát triển toàn diện, nhất là triệu chứng thở khò khè, thở gắng sức khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Có các kiểu khò khè ở trẻ em khác nhau, nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau nên cần phân biệt các dạng này.

1. Các kiểu khò khè ở trẻ em

Khò khè ở trẻ em có thể do rất nhiều nguyên nhân gây tắc hẹp, cản trở đường thở và gây ra những tiếng thở kèm triệu chứng khác nhau. Phân biệt các kiểu khò khè ở trẻ em giúp cha mẹ dễ dàng phân biệt và điều trị, chăm sóc cho trẻ hơn.

Các kiểu khò khè ở trẻ em

Thở khò khè thường gặp ở trẻ sơ sinh

1.1. Khò khè ở trẻ có âm thanh như tiếng huýt sáo

Đa phần nguyên nhân dẫn đến tiếng thở khò khè có âm thanh như huýt sáo là do tắc nghẽn ở mũi do dịch nhầy hoặc dịch sữa cản trở. Đây là dịch nhờn, qua khe hở của mũi trẻ vẫn có thể thở được nhưng lỗ thông khí hẹp nên khi không khí đi qua, tiếng thở nghe như tiếng huýt sáo.

Âm thanh lạ này ở trẻ có thể nghe được cả khi trẻ hít vào và thở ra khi không khí đi qua lỗ thông khí bị hẹp. Hầu hết trường hợp này không phải là vấn đề nghiêm trọng, cha mẹ chỉ cần thông mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc máy rửa mũi là tiếng thở sẽ trở lại bình thường. Thở khò khè như tiếng huýt sáo rất thường gặp khi trẻ dị ứng, mắc bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khiến dịch nhầy tiết ra nhiều hơn.

1.2. Khò khè ở trẻ có âm thanh khàn khàn

Nếu như tiếng thở khò khè như tiếng huýt sáo thường gặp ở các bệnh đường hô hấp thì tiếng thở này phát ra âm thanh khàn khàn đặc trưng cho bệnh viêm thanh khí phế quản. Căn bệnh này gây ra tình trạng phù nề thanh quản và khí quản, đường dẫn khí dưới dây thanh âm bị hẹp đi nên hơi thở nặng hơn.

Thở khò khè có âm thành khàn thường do viêm thanh khí phế quản

Thở khò khè có âm thành khàn thường do viêm thanh khí phế quản

Khi ghé sát tai vào miệng trẻ khi hít thở có thể nghe thấy tiếng thở khò khè nặng nề này, ngoài ra trẻ còn có thể phải thở gắng sức, thiếu oxy khiến da xanh tái. Khi có dấu hiệu này, cần đưa trẻ sớm đến cơ sở y tế để khám và điều trị, nếu tình trạng phù nặng có thể gây thiếu oxy, nguy hiểm đến sức khỏe và hô hấp.

1.3. Trẻ thở khò khè kèm khó thở nặng

Nếu tình trạng thở khò khè kéo dài nhiều ngày, dai dẳng kèm theo khó thở nặng thì nguyên nhân thường do tắc nghẽn hoặc bệnh lý đường hô hấp dưới như: hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản,… Ngoài ra, nguyên nhân hiếm gặp hơn có thể là dị vật đường thở, chèn ép phế quản hoặc dị tật bẩm sinh, nếu do những nguyên nhân này cần khắc phục sớm để đường thở của trẻ bình thường trở lại.

Không nên chủ quan với tình trạng thở khò khè nặng này, các bệnh lý hô hấp có thể nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Thăm khám và điều trị sớm rất quan trọng để hạn chế biến chứng do bệnh lý hô hấp đường dưới.

1.4. Trẻ thở khò khè kèm thở dốc

Tình trạng thở khò khè kèm theo thở dốc, thở nhanh bất thường thường do viêm phổi, căn bệnh này ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nguy hiểm. Nguyên nhân gây ra tiếng thở khò khè này là do vi khuẩn, virus gây ra viêm phổi, xuất hiện dịch lỏng trong các phế nang khiến hoạt động hô hấp khó khăn hơn.

Thở khò khè kèm theo thở dốc là dấu hiệu nguy hiểm

Thở khò khè kèm theo thở dốc là dấu hiệu nguy hiểm

Trẻ bị viêm phổi còn kèm theo nhiều triệu chứng nặng khác như sốt cao, cơ thể xanh tím, ho dai dẳng,…

2. Phòng ngừa bệnh hô hấp và thở khò khè ở trẻ

Bệnh hô hấp nói chung và tình trạng thở khò khè do hẹp, tắc đường thở nói riêng thường gặp ở trẻ nhỏ do hệ hô hấp chưa phát triển toàn diện, khả năng đề kháng còn kém. Do đó, các biện pháp vệ sinh và bảo vệ đường thở rất quan trọng trong phòng ngừa bệnh, giảm tình trạng nghẹt thở, khó thở, thở khò khè ở trẻ.

Khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh, cha mẹ càng cần lưu ý các biện pháp phòng ngừa sau:

2.1. Giữ ấm cho trẻ

Khi trẻ ra ngoài trời, lưu ý mặc đủ ấm, quàng khăn, găng tay, mang vớ giày và đội mũ đầy đủ cho trẻ. Nếu trẻ ở trong nhà, không gian nơi chơi và ngủ của trẻ phải đảm bảo ấm cúng, sạch sẽ và thông thoáng.

2.2. Vệ sinh mũi họng cho trẻ

Dùng nước muối sinh lý để nhỏ mũi, làm sạch họng cho trẻ, nếu trẻ lớn thì hướng dẫn trẻ súc miệng sau khi ăn. Với trẻ nhỏ, nên cho trẻ uống nước sạch sau khi uống sữa để làm sạch miệng hoặc sau khi trẻ bị trớ, ói khiến thức ăn trào lên mũi.

2.3. Điều trị sớm các bệnh đường hô hấp

Để tránh tình trạng bệnh hô hấp nặng gây ra triệu chứng thở khò khè, cha mẹ nên lưu ý các triệu chứng hô hấp ở trẻ và điều trị sớm tránh biến chứng nặng. Các bệnh lý như viêm xoang, viêm VA, viêm Amidan rất dễ tái phát và gây thở khò khè, mệt mỏi cho trẻ nên cha mẹ cũng cần lưu ý.

2.4. Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người

Nơi tụ tập đông người, nhất là đang mùa dịch là nguồn lây nhiễm bệnh nguy cơ cao, nhất là các bệnh đường hô hấp. Trẻ nhỏ là đối tượng nhạy cảm có hệ miễn dịch không tốt, vì thế nên hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, tiếp xúc với người có nguy cơ mắc bệnh.

2.5. Hạn chế để trẻ tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh hô hấp

Lây nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp từ người lớn qua nói chuyện, giao tiếp, hôn hít hay chơi đùa với trẻ có thể gây bệnh nặng. Đây là nguyên nhân khiến trẻ sốt cao, ho, thở khò khè kéo dài, cha mẹ nên lưu ý tránh để bản thân và người xung quanh trở thành nguồn lây bệnh cho trẻ.

Trẻ cần được bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu để đảm bảo dinh dưỡng và miễn dịch

Trẻ cần được bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu để đảm bảo dinh dưỡng và miễn dịch

2.6. Tăng sức đề kháng cho trẻ

Trẻ 6 tháng đầu tiên nên được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để nhận đủ dinh dưỡng, lợi khuẩn và miễn dịch tốt từ mẹ. Sau đó có thể tập cho trẻ ăn dặm từ từ, lưu ý lựa chọn thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường vitamin, khoáng chất, protein tốt để trẻ khỏe mạnh, phát triển thể chất và tinh thần tốt hơn.

Nắm được các kiểu khò khè ở trẻ em sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu và biết cách chăm sóc bé tốt hơn. Không nên chủ quan khi trẻ xuất hiện triệu chứng bệnh này, hãy theo dõi và đưa trẻ đi thăm khám nếu cần thiết.

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý phổ biến ở trẻ như sốt virus, sốt do vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm họng, viêm phế quản phổi,...

Đến bệnh viện, trẻ sẽ được:

  • Thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ trình độ cao, tận tâm, yêu trẻ.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí để tiết kiệm tối đa chi phí điều trị cho khách hàng.

Liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí, giúp việc trẻ bị đau ốm không còn là nỗi lo lắng thường trực của cha mẹ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.