Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn tìm hiểu ý nghĩa các chỉ số Tổng phân tích tế bào máu

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Một trong những loại xét nghiệm cơ bản nhất không thể bỏ qua khi đi khám sức khỏe chính là tổng phân tích tế bào máu. Thông qua các chỉ số xét nghiệm máu này, bác sĩ sẽ có cơ sở để kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh hoặc các bệnh lý liên quan. 

1. Thế nào là xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu?

Tuy không có hình thù hay cấu trúc nhất định nhưng máu lại là thành phần thiết yếu và không thể thiếu ở cơ thể con người. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy và các dưỡng chất thiết yếu đến từng cơ quan, tế bào khác. 

chỉ số xét nghiệm máu

Máu đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể con người

Đồng thời, máu cũng giúp đảm bảo chức năng miễn dịch và đông máu. Chính vì vậy, các cơ quan trong cơ thể có thể gặp phải tổn thương nếu máu gặp vấn đề bất thường. 

Trong máu bao gồm 2 thành phần chính: tế bào máu và huyết tương. Như vậy, có thể hiểu xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu chính là việc phân tích và đánh giá các tế bào thành phần của máu dựa trên những thông số quan trọng như: số lượng, kích thước, mật độ phân bố,... 

2. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có mục đích gì?

2.1. Khảo sát hồng cầu

Tế bào máu chiếm số lượng nhiều nhất là hồng cầu. Đây cũng là thành phần tạo nên màu đỏ của máu do có chứa chất sắt bên trong. Tình trạng thiếu máu sẽ được bác sĩ kiểm tra thông qua việc đánh giá nồng độ huyết sắc tố. 

chỉ số xét nghiệm máu

Hồng cầu chứa chất sắt giúp tạo nên màu đỏ của máu

Thông thường về mặt sinh lý, nữ giới có số lượng hồng cầu thấp hơn so với nam giới. Bệnh thiếu máu có hồng cầu nhỏ có nguyên nhân chính bắt nguồn từ bệnh lý hemoglobin (Thalassemia) hoặc là do thiếu sắt. Các đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn bao gồm: trẻ em đang phát triển, ăn uống kém, nữ giới tuổi hành kinh, phụ nữ có thai,...

2.2. Khảo sát bạch cầu

Chức năng chính của bạch cầu là đảm bảo khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngay khi có sự thâm nhập của vi trùng vào cơ thể, bạch cầu sẽ nhanh chóng xây dựng hàng rào bảo vệ, đồng thời huy động thêm lực lượng là những bạch cầu khác đến để tiêu diệt vi khuẩn trong ổ nhiễm trùng, từ đó ngăn chặn hiệu quả sự lây lan. 

Có thể xác định một người có đang bị nhiễm trùng hay không dựa vào các chỉ số xét nghiệm máu liên quan đến số lượng bạch cầu, cụ thể như mức độ nhiễm trùng càng nguy hiểm nếu số lượng bạch cầu càng tăng cao. 

2.3. Khảo sát tiểu cầu

Kích thước của tiểu cầu so với bạch cầu và hồng cầu bé hơn rất nhiều lần vì thực chất tiểu cầu chỉ là các mảnh vỡ của đại tế bào và không có màu sắc gì. Tuy nhiên, tiểu cầu vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông cầm máu ở giai đoạn đầu tiên. 

chỉ số xét nghiệm máu

 Tiểu cầu có kích thước nhỏ hơn nhiều lần so với bạch cầu và hồng cầu

3. Ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm máu trong xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu

3.1. Chỉ số WBC (White Blood Cells - số lượng bạch cầu)

Đây là chỉ số xét nghiệm máu thể hiện số lượng bạch cầu đo được trong 1 đơn vị thể tích máu. WBC có giá trị trung bình trong khoảng từ 3,5 đến 10,5 x 109. 

Người bệnh cần đặc biệt lưu ý nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu ít hơn hoặc cao hơn mức trung bình, bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về máu. Cụ thể như:

Chỉ số WBC tăng: do hội chứng tăng sinh tủy ác tính, các bệnh lý bạch cầu hay chỉ đơn giản là cơ thể đang trong tình trạng viêm nhiễm,...

Chỉ số WBC giảm: do bệnh bạch cầu cấp, nhiễm virus, suy tủy xương,...

3.2. Chỉ số PLT (Platelet Count - số lượng tiểu cầu) 

Khi cần kiểm tra về số lượng tiểu cầu trong 1 đơn vị thể tích máu, người ta sẽ tiến hành làm xét nghiệm PLT

Chỉ số xét nghiệm máu PLT ở cơ thể người khỏe mạnh bình thường là từ 150 - 450 Giga/L. 

Các thao tác đơn giản để tiến hành xét nghiệm PLT:

- Cán bộ y tế tiến hành thu lấy một lượng máu cần thiết, thường là máu tĩnh mạch ở tay người bệnh. 

- Đem mẫu đến phòng xét nghiệm để thực hiện phân tích và đo lường số lượng tiểu cầu trong mẫu máu của người bệnh. 

- Bác sĩ đọc các chỉ số xét nghiệm máu, sau đó đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh lý. 

Các bác sĩ khuyên rằng để hạn chế tối đa sai số kết quả xét nghiệm máu, tốt nhất bạn nên nhịn ăn trong vòng 8 - 12 tiếng và đặc biệt tránh các chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá, thuốc phiện,... Ngoài ra, việc sử dụng thuốc trước khi làm xét nghiệm cũng nên được thông báo với bác sĩ. 

3.3. Chỉ số RBC (Red Blood Cell - số lượng hồng cầu) 

Ngưỡng bình thường của chỉ số xét nghiệm máu RBC là trong khoảng từ 4 - 5,9 triệu tế bào/ cm3. Sự tăng cao của chỉ số RBC cho thấy tình trạng số lượng hồng cầu trong máu đang vượt quá mức ngưỡng an toàn, thường gặp ở các đối tượng bị rối loạn tuần hoàn tim. 

chỉ số xét nghiệm máu

Xét nghiệm RBC giúp đo lường số lượng tế bào hồng cầu trong máu

Ngược lại, những người bị thiếu máu, thiếu sắt hay mất máu, người mắc các bệnh về thận, suy tủy,... thường sẽ có số lượng hồng cầu (hay chỉ số RBC) giảm dưới mức tiêu chuẩn. 

Như vậy, có thể thấy các chỉ số xét nghiệm máu là cơ sở quan trọng giúp bác sĩ kiểm tra và theo dõi sức khỏe người bệnh một cách tổng quát nhất. Đôi khi, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc đọc hiểu phiếu kết quả xét nghiệm vì không có đủ kiến thức chuyên môn nhưng điều này là hết sức bình thường. Thông thường, bác sĩ sẽ giải thích chi tiết cho người bệnh nếu có bất kỳ vấn đề nào bất thường. 

4. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu tại MEDLATEC - nhanh chóng, uy tín và an toàn

Với quy trình thực hiện tương đối đơn giản, dịch vụ xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được tìm thấy ở hầu hết các cơ sở y tế trên toàn quốc. Tuy nhiên, lựa chọn cơ sở nào để đảm bảo kết quả thể hiện chính xác nhất các chỉ số xét nghiệm máu thì vẫn là điều băn khoăn của nhiều người. 

Nếu bạn vẫn đang đau đầu chưa biết nên làm xét nghiệm máu ở đâu thì có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện nay, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu tại MEDLATEC được tiến hành bởi hệ thống máy tự động hóa hoàn toàn nên hạn chế được tối đa sai sót, từ đó mang lại cho khách hàng kết quả nhanh chóng và chính xác. 

chỉ số xét nghiệm máu

 Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu tại MEDLATEC - nhanh chóng, uy tín và an toàn

Hơn thế nữa, với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu chuyên môn, thái độ chăm sóc tận tình, chu đáo, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là một trong những đơn vị y tế hàng đầu được hàng triệu người dân tin tưởng lựa chọn. 

Quý khách hàng nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ hay có băn khoăn cần được giải đáp, vui lòng liên hệ theo hotline 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.