Tin tức

Bác sĩ trả lời: trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

Ngày 16/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trào ngược dạ dày đang ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, thói quen sống nhanh, áp lực cao. Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào sự quan tâm của bạn đã tốt chưa cũng như sự tích cực điều trị. Nếu hội chứng này để kéo dài có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, trong đó có ung thư thực quản.

1. Trào ngược dạ dày thực quản - những triệu chứng điển hình

Dạ dày không đóng kín, khiến thức ăn cùng dịch vị dạ dày có thể trào ngược lên thực quản dễ dàng gọi là hội chứng Trào ngược dạ dày thực quản.

trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không

Trào ngược dạ dày xảy ra khi cơ thắt thực quản bị giãn hoặc không đóng kín

Người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình như:

Ợ hơi

Không những không giữ được thức ăn và dịch vị dạ dày, khí hơi trong dạ dày cũng không được giữ kín nên dễ qua cơ thắt thực quản hoạt động không tốt lên vùng miệng. Do đó, ợ hơi là triệu chứng điển hình nhất của hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Miệng luôn có cảm giác bị đắng

Triệu chứng này thường xảy ra sau các bữa ăn bạn nạp nhiều chất béo, nguyên nhân do dịch mật được tiết ra dạ dày nhiều để tiêu hóa chất dinh dưỡng này. Khi dịch mật hòa tan cùng dịch dạ dày, cùng theo trào ngược lên cuống họng thì bệnh nhân sẽ cảm thấy có vị đắng trong miệng.

Ợ chua, ợ nóng

Hai tình trạng này thường xuất hiện cùng nhau, bạn cảm thấy cảm giác nóng rát, chua ở cuống họng đồng thời. Nguyên nhân do hơi từ dạ dày có lẫn acid dịch vụ cùng thoát lên miệng theo đường thực quản.

Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng là những biểu hiện điển hình nhất của hội chứng trào ngược

Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng là những biểu hiện điển hình nhất của hội chứng trào ngược

Tuyến nước bọt tiết ra nhiều hơn

Vì acid dạ dày trào ngược lên thực quản và cuống miệng khiến độ pH ở khu vực này giảm xuống. Theo cơ chế phản ứng tự nhiên, cơ quan tiết nước bọt sẽ bị kích thích tăng cường hoạt động để trung hòa acid.

Đau họng

Niêm mạc dạ dày được bảo vệ bởi một lớp màng nhầy chuyên dụng nên không bị tổn thương bởi acid dịch vị và các chất dùng để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên cổ họng và dây thanh quản lại không có khả năng này, khi tiếp xúc với acid dạ dày trào ngược từ thực quản dễ bị tổn thương gây viêm. Hậu quả là bệnh nhân bị đau họng, khàn giọng, tình trạng này thường tái phát nhiều lần và kéo dài khó điều trị.

Khó nuốt

Đây cũng là tình trạng xảy ra khi acid dạ dày gây tổn thương niêm mạc thực quản, gây sưng và phù nề. Khi diện tích thực quản giảm xuống, bạn sẽ có cảm giác khó nuốt thức ăn, vướng thức ăn ở cổ họng kể cả khi ăn lẫn khi uống.

Nôn, buồn nôn

Những triệu chứng ợ hơi, đầy hơi, đau tức bụng, khó tiêu,… khiến bệnh nhân có cảm giác buồn nôn và có thể nôn ra thức ăn. Tình trạng này khiến bạn cảm thấy chán ăn, không có khẩu vị.

Đau tức ngực do trào ngược thường bị nhầm lẫn với bệnh tim mạch

Đau tức ngực do trào ngược thường bị nhầm lẫn với bệnh tim mạch

Đau tức ngực

Khi acid dạ dày trào ngược gây kích thích dây thần kinh ở niêm mạc thực quản, bệnh nhân có thể có cảm giác đau thắt, bị đè ép ở vùng ngực, cánh tay, có thể lan sang lưng. Triệu chứng này khá dễ nhầm lẫn với bệnh tim mạch, cần kết hợp triệu chứng khác và xét nghiệm để chẩn đoán chính xác.

2. Giải đáp: Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

Nhìn chung, đây không phải là căn bệnh nguy hiểm nếu người bệnh phát hiện triệu chứng và đi khám chữa bệnh sớm. Nếu điều trị tích cực, kết hợp sử dụng thuốc và thay đổi thói quen sống lành mạnh dưới chỉ định và theo dõi của bác sĩ, căn bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi mà không để lại biến chứng gì.

Thế nhưng thực tế, hầu hết người bệnh chủ quan, không thăm khám khi có triệu chứng hoặc tự điều trị bằng các phương pháp dân gian truyền miệng. Khi điều trị sai cách, bệnh càng diễn tiến nặng hơn, nguy cơ biến chứng cao. 

Những biến chứng điển hình thường gặp nhất là:

2.1. Chít hẹp thực quản

Biến chứng này xảy ra ở khoảng 10% bệnh nhân. Biển hiện là ợ nóng giảm nhưng bệnh nhân sẽ ngày càng khó ăn, khó nuốt, nhất là thức ăn đặc. 

Khi xuất hiện triệu chứng này, bệnh nhân cần thực hiện nội soi và sinh thiết để xác định chính xác bệnh. Đồng thời, phương pháp điều trị hiệu quả nhất với trường hợp bệnh nhân bị chít hẹp thực quản hiện nay là nong thực quản.

Hẹp thực quản gây tình trạng khó nuốt

Hẹp thực quản gây tình trạng khó nuốt

2.2. Barrett thực quản

Khoảng 10% bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản xuất hiện biến chứng này. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển thành ung thư thực quản, ảnh hưởng và đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

2.3. Ung thư thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không thì chắc chắn là có bởi nó có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư thực quản, tuy nhiên tỷ lệ thấp. Biến chứng này thường gặp hơn ở những người bệnh trên 50 tuổi, hút thuốc hoặc mắc bệnh thực quản khác. Triệu chứng bệnh gây ra như: đau sau xương ức, khàn tiếng, sụt cân, nuốt nghẹn, có khối u thực quản,…

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị biến chứng hô hấp do trào ngược dạ dày

 Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị biến chứng hô hấp do trào ngược dạ dày

2.4. Biến chứng hô hấp

Trào ngược dạ dày thực quản gây nhiều ảnh hưởng đến cơ quan và chức năng hô hấp của người bệnh, gây ra nhiều bệnh lý như viêm phế quản, viêm họng, viêm phổi,… Triệu chứng thường gặp là khò khè, khàn giọng, khó thở, ho mạn tính,…

Những biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản này hoàn toàn có thể phòng ngừa, điều trị khi phát hiện sớm. Muốn vậy, người bệnh cần thăm khám bác sĩ sớm và điều trị tích cực ngay khi phát hiện những triệu chứng bất thường. 

Nếu bạn vẫn thắc mắc là trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không thì câu trả lời là có. Hãy lưu ý rằng bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai, kể cả thanh niên có sức khỏe tốt hay trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ kết hợp ăn dặm. Nếu có dấu hiệu của hội chứng này, cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.