Tin tức

Góc tư vấn: Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Lựa chọn thực phẩm cũng rất quan trọng trong việc điều trị giảm nhẹ triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vậy bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì? Những thực phẩm nào có thể khiến triệu chứng ợ nóng, buồn nôn, trào ngược acid dạ dày nặng hơn? 

1. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?

Dưới đây là những nhóm thực phẩm tốt có thể giảm triệu chứng và tần suất bị ợ nóng, buồn nôn, trào ngược acid dạ dày làm tổn thương niêm mạc thực quản,… 

bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì

 Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể hỗ trợ làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày hiệu quả

1.1. Nhóm thực phẩm tốt cho người trào ngược dạ dày

Những nhóm thực phẩm dưới đây bệnh nhân trào ngược dạ dày nên bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày:

Những loại trái cây ít vị chua

Trái cây thuộc họ cam quýt có vị chua, nhiều acid tự nhiên dễ gây kích thích dạ dày, cũng khiến triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thêm trầm trọng hơn. Hãy lựa chọn những loại trái cây sau để bổ sung hàng ngày:

Táo: Táo chứa nhiều chất xơ, khi vào dạ dày có thể hòa tan, làm giảm lượng chất béo trong ruột. Vì thế dạ dày có thể hoạt động tốt hơn, triệu chứng bệnh cũng giảm bớt, đặc biệt ở những người béo phì, cholesterol cao.

Dưa hấu: Dưa hấu cung cấp lượng nước lớn cùng chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngoài ra cũng giúp bệnh nhân đang bị tiêu chảy cải thiện được tình trạng bệnh này.

Chuối: Chuối là một loại quả dinh dưỡng được khuyến khích trong nhiều chế độ ăn lành mạnh. Với người bị trào ngược dạ dày thực quản, kali và chất điện giải cung cấp từ chuối giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Chuối giàu Kali và điện giải tốt cho người bị trào ngược

 Chuối giàu Kali và điện giải tốt cho người bị trào ngược

Yến mạch

Thực phẩm này được sử dụng rất nhiều ở các nước phương Tây, nhiều người Việt Nam cũng bắt đầu sử dụng nó cho bữa sáng bởi yến mạch cung cấp nhiều chất xơ, có thể hấp thụ acid dạ dày và giảm triệu chứng trào ngược.

Cách chế biến tương đối đơn giản, bạn chỉ cần pha với sữa ấm, ngâm với sữa hoặc hoa quả, sữa chua để đa dạng món ăn cho bữa sáng dinh dưỡng.

Bị trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì? Chắc chắn, yến mạch là thực phẩm không thể bỏ qua.

Gừng

Gừng có khả năng chống viêm tự nhiên, là dược liệu tự nhiên dùng trị nhiều chứng bệnh tiêu hóa, trong đó có triệu chứng ợ nóng, đầy hơi ở người bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bạn có thể thái lát hoặc nghiền gừng để pha trà uống mỗi ngày hoặc thêm vào các món ăn, chắc chắn triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện.

Lòng trắng trứng

Đây là nguồn cung cấp protein phòng phú và lành mạnh, nó không cung cấp nhiều chất béo như lòng đỏ trứng nên rất tốt với bệnh nhân trào ngược.

Thịt nạc các loại

Bạn có thể lựa chọn đa dạng các loại thịt nạc cho bữa ăn của mìn thêm phong phú như thịt bò, thịt gà, gà tây,… Những thực phẩm giàu Protein, ít chất béo này giúp dạ dày dễ tiêu hóa, không gây khó tiêu, ợ nóng hơn nữa còn rất tốt cho sức khỏe. 

Khi chế biến, bạn nên loại bỏ phần da, mỡ và hạn chế chiên rán nhiều dầu mỡ trong thời gian dài. Chế biến đơn giản với hấp, luộc hoặc nướng sẽ phù hợp hơn.

Cá giàu acid béo và dinh dưỡng tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

Cá giàu acid béo và dinh dưỡng tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

Cá các loại

Cá rất giàu acid béo và dinh dưỡng tốt cho cơ thể giúp giảm nhẹ triệu chứng trào ngược dạ dày. Hãy lựa chọn loại cá và chế biến món hấp, nướng hay nấu canh theo sở thích.

Sữa chua

Trong sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe đường ruột và cải thiện sức đề kháng. Những bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản được khuyên nên tạo thói quen ăn sữa chua mỗi ngày để hệ tiêu hóa hoạt hoạt tốt hơn, triệu chứng đầy hơi, ợ nóng, ợ chua,… cũng thuyên giảm. Sữa chua sử dụng cùng trái cây, yến mạch,… đều rất thơm ngon, là lựa chọn tốt cho bữa ăn phụ trong ngày hoặc ăn sáng.

Chất béo tốt

Chất béo là một trong những dinh dưỡng không thể thiếu của hệ tiêu hóa và sức khỏe con người, thế nhưng chất béo xấu lại không tốt, đặc biệt khiến bạn dễ bị đầy hơi, khó tiêu. Người bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên bổ sung tăng cường chất béo không bão hòa, omega-3, 6 tốt cho hệ tiêu hóa.

Những chất béo tốt này có thể bổ sung từ thực phẩm như: dầu ô liu, quả óc chó, bơ, hạt lanh, dầu hướng dương, hạt điều,…

1.2. Nhóm dược phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Ngoài nắm được bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì, bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản nên tham khảo các loại dược phẩm tốt cho dạ dày như: 

Dược phẩm ổn định tiêu hóa: gồm các dược liệu như Ngô Thù Du, Thương truật, Hậu Phác,… có tác dụng giảm tiết acid dịch vị, kích thích tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Dược phẩm chống viêm, tăng tốc độ hồi phục tổn thương: Curcumin có trong nghệ, Cam thảo, Hoàng liên, Hậu Phác.

Dược phẩm giảm stress, làm dịu thần kinh: Cúc la mã, Cam thảo, Gừng, Bán hạ Bắc,…

Để đạt hiệu quả cao trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ về sử dụng thuốc kết hợp với những dược liệu này.

2. Trào ngược dạ dày thực quản kiêng ăn gì?

Cần kiêng những nhóm thực phẩm gây kích thích dạ dày, khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

2.1. Thực phẩm chứa chất béo xấu

Những thực phẩm sau chứa lượng lớn chất béo xấu khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, tăng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản như: đồ chiên rán, mỡ động vật,…

2.2. Thực phẩm chứa chất kích thích

Những đồ uống có cồn, cà phê, trà chứa Caffein đều gây tác động làm tăng sự giãn cơ vòng dưới thực quản, làm tăng tiết acid dạ dày. Ngoài ra, thức uống có ga dễ gây trướng bụng, gây những tác động xấu đến cơ thắt dạ dày thực quản nên bệnh dễ tiến triển nặng hơn.

2.3. Trái cây nhiều acid

Trái cây chứa rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất, tuy nhiên bệnh nhân cần tránh những loại hoa quả nhiều acid. Các loại hoa quả nằm trong danh sách này bao gồm chanh, cam, quýt, bưởi,… có vị chua, chứa nhiều vitamin C và acid tự nhiên.

Gia vị cay gây kích thích dạ dày và tăng chứng trào ngược

 Gia vị cay gây kích thích dạ dày và tăng chứng trào ngược

2.4. Các loại gia vị

Gia vị giúp món ăn thêm hấp dẫn, kích thích vị giác và ăn ngon miệng, thế nhưng bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản nên kiểm soát việc sử dụng gia vị món ăn. Đặc biệt những gia vị cay nóng như tỏi, ớt, bạc hà,… cần hạn chế thấp nhất vì chúng gây kích thích lớp màng thực quản, tăng cảm giác nóng rát, đầy hơi cho dạ dày.

Qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì để kiểm soát bệnh và triệu chứng tốt hơn. Nếu có thắc mắc khác, hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được chuyên gia MEDLATEC tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.