Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không?

Ngày 07/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thắt ống dẫn tinh là phương pháp triệt sản nam đang nhận được sự quan tâm và tìm hiểu của nhiều đấng mày râu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo ngại về ảnh hưởng sức khỏe và ham muốn sau khi thực hiện thủ thuật này. Vậy đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không và đời sống tình dục của vợ chồng có gì thay đổi?

1. Tìm hiểu về phương pháp triệt sản ở nam giới

Triệt sản ở nam giới là thủ thuật thắt ống dẫn tinh, nghĩa là cắt bỏ con đường đưa tinh trùng đến dương vật. Như vậy trong tinh dịch của nam giới khi xuất tinh sẽ không có tinh trùng mặc dù tinh trùng vẫn được sản xuất bình thường. Lượng tinh trùng được sản xuất này sẽ chết đi sau khoảng thời gian nhất định và được cơ thể hấp thu trở lại.

Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn

Thắt ống dẫn tinh là phương pháp đơn giản để triệt sản ở nam giới

Có thể thấy, triệt sản ở nam giới theo phương pháp này có tác dụng tránh thai vĩnh viễn, lại không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, 1 số đối tượng sẽ không thể thực hiện thủ thuật này như: người bị suy nhược cơ thể, rối loạn đông máu, giãn tĩnh mạch, thoát vị bẹn, viêm nhiễm mạn tính,…

Một số ưu nhược điểm của phương pháp thắt ống dẫn tinh triệt sản ở nam giới có thể kể đến như:

Ưu điểm

Để thắt ống dẫn tinh, bác sĩ chỉ cần tạo một lỗ nhỏ ở bìu và can thiệp trong 15 - 30 phút để thắt ống dẫn tinh. Lỗ ở bìu có kích thước rất nhỏ nên không cần khâu lại vết mổ, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê nên không gây cảm giác đau đớn.

Thủ thuật thắt ống dẫn tinh chỉ kéo dài 15 - 30 phút

Thủ thuật thắt ống dẫn tinh chỉ kéo dài 15 - 30 phút

Tuy nhiên sau khi thuốc hết tác dụng, nam giới có thể có cảm giác khó chịu nhẹ, cần nghỉ ngơi và chăm sóc vài ngày mới có thể phục hồi hoàn toàn.

So với các biện pháp triệt sản, ngừa thai ở nữ giới thì triệt sản ở nam giới đơn giản, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn nhiều. Hơn nữa, việc này còn thể hiện trách nhiệm của người đàn ông, có thể san sẻ cùng người phụ nữ trong việc chủ động tránh thai và kế hoạch hóa gia đình.

Nhược điểm

Thắt ống dẫn tinh chỉ có tác dụng triệt sản vĩnh viễn, không làm giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như tránh thai bằng bao cao su. Mặc dù là can thiệp nhỏ nhưng vẫn có tỉ lệ rủi ro, bệnh nhân nên theo dõi và kiêng khem theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi triệt sản. Nếu thấy các dấu hiệu bất thường ở vùng kín như: đau, sưng, khó chịu trên 2 tuần thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra.

Với nam giới đã thắt ống dẫn tinh, nếu mong muốn sinh con trở lại thì sẽ phải can thiệp tốn chi phí cao, tỉ lệ thành công thấp. Bởi vậy chỉ nên triệt sản khi không còn mong muốn có con.

2. Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn?

Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn? Đây là thắc mắc của hầu hết nam giới khi tìm hiểu, mong muốn thực hiện kỹ thuật triệt sản để kế hoạch hóa gia đình. Lo lắng này là dễ hiểu khi đời sống tình dục có vai trò quan trọng trong hạnh phúc gia đình, giúp giữ lửa tình yêu đôi lứa. 

Triệt sản bằng thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến ham muốn của nam giới

Triệt sản bằng thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến ham muốn của nam giới

Để giải đáp thắc mắc này, trước hết cần biết rằng, cảm giác tình dục nam giới có do nhiều yếu tố, trong đó hoạt động của hormone testosterone giữ vai trò quyết định. Hormone sinh dục nam này được sản xuất chủ yếu tại tinh hoàn và tuyến thượng thận, hai cơ quan này lại không bị ảnh hưởng bởi thủ thuật thắt ống dẫn tinh.

Như vậy, triệt sản ở nam giới không làm giảm testosterone trong cơ thể nam giới, không gây ảnh hưởng tới ham muốn và chức năng tình dục. Với tình trạng cương cứng của dương vật, thắt ống dẫn tinh cũng không gây ảnh hưởng do hoạt động này chịu chi phối bởi hormone và cơ chế tưới máu tự nhiên.

Khi xuất tinh, nếu bằng mắt thường chúng ta cũng không thể phân biệt được tinh dịch của nam giới trước và sau khi triệt sản bởi số lượng và kết cấu tinh dịch không thay đổi. Như vậy, nam giới có thể hoàn toàn yên tâm triệt sản không làm giảm ham muốn hay khoái cảm tình dục. 

Đời sống của nam giới sau triệt sản hoàn toàn bình thường

Đời sống của nam giới sau triệt sản hoàn toàn bình thường

3. Quan hệ tình dục sau triệt sản có gì cần lưu ý?

Thủ thuật thắt ống dẫn tinh để triệt sản sẽ cần nam giới kiêng quan hệ tình dục trong một khoảng thời gian ngắn tùy theo khuyến cáo của bác sĩ. Đây là khoảng thời gian cần thiết để vết thương do can thiệp có thể phục hồi hoàn toàn, không có nguy cơ viêm nhiễm hoặc chấn thương do hoạt động mạnh.

Ngoài ra, ngay sau khi triệt sản, tác dụng tránh thai chưa đạt tối đa nên nam giới nếu phát sinh quan hệ tình dục không an toàn vẫn hoàn toàn có thể khiến bạn tình mang thai. Các chuyên gia khuyến cáo, hoạt động tình dục an toàn vẫn cần duy trì sau khi triệt sản khoảng 3 tháng. Sau đó, nam giới có thể hoạt động tình dục bình thường mà không phải lo lắng đến ham muốn hay chức năng tình dục.

Sau khi triệt sản, để đảm bảo hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên đi khám lại. Bác sĩ sẽ kiểm tra trong tinh dịch của nam giới có tinh trùng hay không, nếu có thì số lượng bao nhiêu. Nếu tinh trùng vẫn có trong tinh dịch, nam giới có thể phải thực hiện lại thủ thuật thắt ống dẫn tinh để triệt sản hoàn toàn.

Triệt sản ở nam giới ở cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả

Triệt sản ở nam giới ở cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả

Với thắc mắc đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không, chuyên gia MEDLATEC có thể giải đáp là triệt sản bằng thắt ống dẫn tinh hoàn toàn không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, khả năng cương cứng và duy trì sự cương cứng dương vật của nam giới. Đây là phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả vĩnh viễn, ít gây đau đớn và biến chứng nên ngày càng nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. 

Các chuyên gia của MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho bạn qua hotline sức khỏe 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.