Tin tức

Nữ giới nên biết: thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không

Ngày 07/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thắt ống dẫn trứng là một trong những phương pháp đang được thực hiện để giúp nữ giới tránh thai an toàn. Rất nhiều chị em muốn thực hiện phương pháp này nhưng vì lo lắng không biết thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không nên chần chừ, do dự. Bài viết sau của chúng tôi hy vọng sẽ giúp chị em có được những thông tin hữu ích để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định cho mình.

1. Đôi nét về phương pháp thắt ống dẫn trứng để triệt sản

1.1. Thế nào là thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng là một thủ thuật được thực hiện nhằm giúp nữ giới triệt sản đạt hiệu quả lâu dài. Đây là phương pháp có tác dụng ngăn không cho tế bào trứng gặp tinh trùng hoặc ngăn không cho tinh trùng di chuyển đến gặp trứng qua vòi trứng.

Thủ thuật thắt ống dẫn trứng có thể được thực hiện bằng rất nhiều cách khác nhau. Qua thực tế áp dụng có thể thấy khả năng mang thai mà nó mang lại trong vòng 1 năm là dưới 1/100 phụ nữ. Đến sau 10 năm thì tỷ lệ này sẽ là dưới 1 - 4/100 phụ nữ.

1.2. Thắt ống dẫn trứng khi nào là tốt nhất

Thời điểm tốt nhất để thực hiện thủ thuật cắt ống dẫn trứng được khuyến cáo là ngay sau khi mổ lấy thai hoặc 24 - 36 giờ đầu sau khi sinh thường và tốt nhất là không muộn quá 48 giờ sau sinh. Sở dĩ nói như vậy vì đây là khoảng thời gian tốt nhất cho việc giảm nguy cơ chảy máu và tránh cho sản phụ không phải đau nhiều lần. 

thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không

Thắt ống dẫn trứng sau sinh mổ giúp nữ giới không bị đau nhiều lần

Những trường hợp xảy ra bất thường trong quá trình sinh nở như: nguy cơ nhiễm trùng cao, vỡ ối sớm, sốt trong khi chuyển dạ,... tốt nhất nên trì hoãn thủ thuật này và đợi sau sinh 6 tuần nếu sức khỏe cho phép. Đối với những phụ nữ không mang thai thì sau khi sạch kinh 3 - 5 ngày và kiêng quan hệ là thời điểm tốt nhất để thắt ống dẫn trứng.

1.3. Ưu - nhược điểm của phương pháp triệt sản bằng thắt ống dẫn trứng

Bên cạnh việc tìm hiểu thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không chị em cũng nên biết đến ưu - nhược điểm của phương pháp này trước khi đưa ra quyết định.

- Ưu điểm

+ Không tác động tới chu kỳ kinh.

+ Có thể chọn những thời điểm khác nhau để thực hiện. 

+ Không làm mất đi thiên tính nữ.

+ Không lo chất lượng đời sống tình dục bị suy giảm.

+ Có thể giảm thiểu nguy cơ bị ung thư buồng trứng.

- Nhược điểm

+ Không đạt hiệu quả tuyệt đối, tuy vẫn có xác suất thụ thai nhưng rất thấp.

+ Nếu thủ thuật diễn ra không thành công thì dễ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

+ Khó khôi phục chức năng sinh sản.

+ Không có khả năng tránh bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

2. Liệu thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không

2.1. Thắt ống dẫn trứng để triệt sản có gây đau không

Lo lắng thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không là tâm lý chung dễ hiểu ở hầu hết chị em. Tuy nhiên chị em có thể giải tỏa áp lực này vì thực tế thì quá trình thực hiện thủ thuật sẽ dùng thuốc gây tê hoặc gây mê nên sẽ không cảm thấy đau đớn. 

Thắt ống dẫn trứng để triệt sản giúp ngừa thai đến 99%

Thắt ống dẫn trứng để triệt sản giúp ngừa thai đến 99%

Để giúp chị em không cảm thấy đau đớn, trong quá trình thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ dùng một trong các phương pháp sau:

- Gây mê toàn thân: tác dụng của thuốc gây mê sẽ khiến chị em sẽ rơi vào trạng thái ngủ hoàn toàn trong toàn bộ thời gian thủ thuật diễn ra.

- Gây tê theo vùng: gây tê từ thắt lưng đi xuống.

- Gây tê tại chỗ: chỉ dùng thuốc gây tê tại vị trí thủ thuật diễn ra.

- Sử dụng thuốc an thần ở tĩnh mạch.

Toàn bộ quá trình thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ diễn ra rất nhanh với các bước:

- Bước 1: Thăm khám lâm sàng và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

- Bước 2: Tiêm thuốc gây mê hoặc gây tê để giảm đau và giải tỏa tâm lý căng thẳng, lo lắng.

- Bước 3: Bác sĩ thực hiện thắt ống dẫn trứng theo phương pháp đã được bệnh nhân lựa chọn từ trước dựa trên những thông tin do bác sĩ tư vấn.

- Bước 4: Sau khi đã thắt ống dẫn trứng xong, bác sĩ sẽ loại bỏ khí được bơm vào ổ bụng bệnh nhân từ trước đó rồi dặn dò bệnh nhân về những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Sau khi thắt ống dẫn trứng xong, một số chị em có thể gặp hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, hơi đau tức vùng bụng, máu kinh ra nhiều hơn bình thường, chu kỳ kinh nguyệt không đều,... Tuy nhiên, những hiện tượng này sẽ biến mất trong khoảng 1 - 2 ngày nên không cần lo lắng quá.

thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không

Bác sĩ tư vấn và giải đáp thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không cho người bệnh

Như vậy nếu đang có ý định thực hiện phương pháp này thì chị em không cần phải lo lắng thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không nữa. Điều chị em nên tìm hiểu thêm là những rủi ro có thể xảy ra khi triệt sản bằng thắt ống dẫn trứng. 

2.2. Thắt ống dẫn trứng có gây ra rủi ro nào không

Cũng như các phương pháp tránh thai khác, xét trên một phương diện nhất định thì thắt ống dẫn trứng cũng tồn tại một số tác hại, với một số người, như: 

- Nếu lựa chọn cơ sở y tế không uy tín, thực hiện thủ thuật trong môi trường không vô trùng tuyệt đối, tay nghề bác sĩ thiếu kinh nghiệm,... thì về sau bệnh nhân dễ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng hoặc mang thai ngoài tử cung. Đặc biệt, nếu có thai ngoài tử cung mà không được phát hiện sớm và xử lý ngay thì tính mạng người mẹ sẽ gặp nguy hiểm. 

- Chu kỳ kinh bị rối loạn.

- Đau bụng kinh dữ dội hơn trước.

- Sau khi đã thắt ống dẫn trứng, việc mang thai trở lại là rất khó.

Nhìn chung, thủ thuật thắt ống dẫn trứng có sử dụng thuốc gây mê hoặc gây tê nên chị em phụ nữ không cần phải lo lắng thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không. Việc chị em nên làm là tìm hiểu thật kỹ về phương pháp này để không đưa ra những quyết định sai lầm.

Muốn hiểu rõ hơn về thủ thuật triệt sản bằng thắt ống dẫn trứng chị em có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận tư vấn từ bác sĩ. Hoặc chị em cũng có thể thông qua tổng đài 1900 56 56 56, chia sẻ băn khoăn của mình, chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng cung cấp các thông tin chính xác nhất để chị em tham khảo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.