Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Khi nào cần xét nghiệm Testosterone?

Ngày 17/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều người cho rằng xét nghiệm Testosterone chỉ được thực hiện ở nam giới. Tuy nhiên, đây là một sai lầm. Cơ thể của nam giới và nữ giới đều có thể tiết ra Testosterone. Trong trường hợp, nồng độ của loại hormone có những thay đổi bất thường thì sẽ gây ra những rối loạn cả ở nam giới và nữ giới. Vậy khi nào cần xét nghiệm Testosterone?

1. Rối loạn hormone Testosterone có thể gây ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe

Testosterone là một loại nội tiết tố rất quan trọng đối với việc hình thành khối cơ và tình trạng lông, tóc của cả hai giới. Nồng độ testosterone được cho là bình thường khi nam giới đạt 300 - 1.000 ng/dl ở nam giới và chỉ số này đạt 15 - 70ng/dl ở nữ giới. Nam giới có quá ít Testosterone hay nữ giới có quá nhiều Testosterone đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể như sau: 

1.1. Đối với nam giới có nồng độ testosterone quá thấp

Những trường hợp cơ thể nam giới sản sinh quá ít testosterone sẽ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng về đời sống tình dục và cả chức năng sinh sản của “cánh mày râu”:

Khi nào cần xét nghiệm Testosterone

Nồng độ testosterone khiến nam giới không có hứng thú trong chuyện chăn gối

Khi nồng độ testosterone quá thấp, các anh sẽ không còn hứng thú trong chuyện chăn gối, nhiều trường hợp không có khả năng cương cứng dương vật,… những điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống chăn gối và lâu dài sẽ làm giảm khả năng sinh sản của nam giới. 

Không những vậy, sản sinh quá ít testosterone cũng khiến cho cơ thể của các anh luôn mệt mỏi và cảm thấy khó chịu, dễ cáu gắt, không thể hứng khởi hay dồi dào năng lượng trong công việc.

1.2. Đối với nữ giới có nồng độ testosterone quá cao

Đối với những trường hợp nữ giới có lượng testosterone quá cao thì cơ thể cũng có những thay đổi rất nổi bật. Chẳng hạn như tình trạng lông và tóc phát triển rậm rạp hơn, có thể mọc nhiều lông trên mặt hoặc cũng có thể là trên khắp cơ thể. Giọng nói có xu hướng trầm hơn, giống với chất giọng của nam giới, ngực nhỏ và bị nổi nhiều mụn trứng cá trên da mặt. 

Nữ giới có nồng độ testosterone quá cao dẫn đến tình trạng lông, tóc phát triển mạnh

Nữ giới có nồng độ testosterone quá cao dẫn đến tình trạng lông, tóc phát triển mạnh

Rất nhiều nữ giới có nồng độ testosterone cao là biểu hiện của hội chứng đa nang buồng trứng. Tình trạng này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng là rối loạn kinh nguyệt, thậm chí khiến khó thụ thai ở nữ giới. 

Theo các chuyên gia, tình trạng testosterone quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Đặc biệt, nồng độ testosterone quá cao ở nam và nữ, rất có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tinh hoàn ở nam và ung thư buồng trứng ở nữ, rất nguy hiểm. Những trường hợp có nồng độ testosterone quá thấp thông thường là do một số bệnh mạn tính hay những bệnh liên quan đến tuyến yên.

1.3. Vấn đề testosterone bất thường ở trẻ em

- Khi trẻ em xảy ra tình trạng nồng testosterone bất thường thì những triệu chứng sẽ thường dễ nhận biết vì đó là triệu chứng của tình trạng dậy thì quá sớm hoặc quá muộn. 

Bé trai có lượng testosterone quá ít dẫn đến dậy thì muộn

Bé trai có lượng testosterone quá ít dẫn đến dậy thì muộn

Đối với trẻ em gái: Biểu hiện thường thấy là tình trạng chậm có kinh, lông tóc phát triển mạnh.

Đối với trẻ em trai: Nếu lượng testosterone quá ít, các em thường có biểu hiện dậy thì muộn, không phát triển lông nách, lông mu và tình trạng cơ phát triển kém. Ngược lại nếu testosterone quá nhiều, các bé trai thường có xu hướng dậy thì sớm hơn bình thường. 

- Bên cạnh những triệu chứng kể trên thì tình trạng testosterone quá cao cũng chính là do tăng sản thượng thận bẩm sinh và gây ra những biểu hiện khác thường như sau: 

Đối với các bé trai: Dương vật của các em sẽ thường phát triển hơn, có kích thước lớn hơn bình thường. 

Đối với các bé gái: Bộ phận sinh dục của các bé có thể xuất hiện những bất thường ngay từ khi sinh ra. 

Ngoài ra, tùy thuộc vào nồng độ testosterone ra sao sẽ có thể khiến cho giọng nói của các bé thay đổi, giọng trầm hơn ở nam và tình trạng phát triển lông tóc ở nữ. Trẻ cũng có thể ăn uống kém, còi cọc dù phát triển chiều cao khá tốt ngay từ khi còn nhỏ.

2. Xét nghiệm testosterone bằng cách nào?

Xét nghiệm testosterone là một xét nghiệm cũng khá đơn giản. Các bác sĩ sẽ lấy một lượng máu nhất định của bệnh nhân để tiến hành xét nghiệm và đưa ra chỉ số nồng độ testosterone. 

Loại xét nghiệm này thường được thực hiện vào buổi sáng vì đây là thời điểm mà nồng độ testosterone trong cơ thể có thể đạt mức cao nhất. 

Nên xét nghiệm nồng độ testosterone vào buổi sáng để có kết quả chính xác nhất

Nên xét nghiệm nồng độ testosterone vào buổi sáng để có kết quả chính xác nhất

Để có kết quả chính xác nhất, khi đã có kế hoạch thực hiện xét nghiệm, bạn không nên uống bất cứ loại thuốc nào vì thuốc có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ của testosterone trong máu.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm như bệnh nhân đang mắc một số bệnh về gan, người uống quá nhiều rượu bia, người đang sử dụng các loại thuốc steroid - đây là những yếu tố có thể làm tăng nồng độ testosterone. Ngược lại, những trường hợp uống một số loại thuốc như thuốc chống co giật lại có thể khiến hàm lượng testosterone tăng cao hơn so với bình thường. 

Bác sĩ sẽ thăm khám triệu chứng lâm sàng và kết hợp với kết quả xét nghiệm để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

Theo các chuyên gia, nếu có biểu hiện bất thường nghi ngờ về sự tăng hoặc giảm quá mức nồng độ testosterone trong cơ thể, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Phát hiện sớm để điều trị sớm thì hiệu quả điều trị sẽ càng tăng cao. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nếu thấy con mình có biểu hiện bất thường, bố mẹ nên đưa con đi kiểm tra nồng độ testosterone để con kịp thời được điều trị, đảm bảo phát triển khỏe mạnh. 

Những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc khi nào cần xét nghiệm Testosterone. Tuy nhiên, khi quyết định đi kiểm tra, bạn lưu ý hãy lựa chọn địa chỉ y tế tin cậy để đảm bảo kết quả chính xác nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế có chất lượng xét nghiệm hàng đầu. Bệnh viện được đầu tư trang thiết bị máy móc khám chữa bệnh hiện đại bậc nhất nên không chỉ có được kết quả chính xác mà còn được thực hiện rất nhanh chóng giúp người bệnh giảm thời gian khám và điều trị. Bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin chi tiết.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.