Tin tức

Bác sĩ tư vấn: viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Ngày 25/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm âm đạo là bệnh lý viêm nhiễm ở âm đạo rất phổ biến ở phụ nữ, hầu hết trường hợp là do vệ sinh âm đạo chưa tốt hoặc do lây nhiễm từ bạn tình. Dù phổ biến nhưng không nhiều chị em hiểu rõ về căn bệnh này cũng như cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Hãy cùng chuyên gia MEDLATEC tìm hiểu thêm về bệnh, giải đáp câu hỏi viêm âm đạo có nguy hiểm không?

1. Những nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo

Môi trường tự nhiên của âm đạo có độ pH phù hợp và cơ chế tự tiết dịch nhờn để làm sạch giúp bảo vệ ngăn ngừa sự tấn công của tác nhân lạ từ môi trường. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân tác động đến môi trường âm đạo này, tạo điều kiện cho nấm men, vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. 

Viêm âm đạo là bệnh rất phổ biến mà hầu hết chị em đều mắc phải

Viêm âm đạo là bệnh rất phổ biến mà hầu hết chị em đều mắc phải

Nguyên nhân tác động thường gặp như: 

  • Thay đổi hormone: trong thai kỳ, do mắc bệnh, thời kỳ mãn kinh,...

  • Thay đổi do hoạt động tình dục.

  • Ảnh hưởng của thuốc điều trị, nhất là thuốc kháng sinh.

  • Vệ sinh âm đạo không đúng cách, thụt rửa hoặc dùng chất tẩy rửa mạnh.

Tùy theo tác nhân gây viêm âm đạo mà diễn biến bệnh và điều trị là khác nhau, cụ thể như sau:

1.1. Viêm âm đạo do nấm men

Nấm men thường gây viêm âm đạo nhất là nấm Candida, bình thường chúng vẫn tồn tại với số lượng ít trong âm đạo phụ nữ nhưng không gây ảnh hưởng lớn. Đến khi gặp điều kiện thuận lợi như pH thay đổi, mất cân bằng môi trường trong vùng kín,... nấm mới phát triển quá mức và gây viêm nhiễm.

Với tác nhân gây bệnh là nấm men, triệu chứng đặc trưng bao gồm: gia tăng bất thường của dịch tiết âm đạo, nhất là dịch tiết trắng, vón cục và không mùi. Ngoài ra, nấm cũng ảnh hưởng gây ngứa, rát, sưng đỏ vùng âm hộ rất khó chịu.

Không phải chị em nào cũng hiểu rõ bệnh viêm âm đạo

Không phải chị em nào cũng hiểu rõ bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo do nấm men thường được điều trị bằng thuốc đặt âm đạo tác dụng tại chỗ kết hợp với kháng sinh chống nấm đường uống. Vì bệnh viêm âm đạo do nấm thường gặp và thuốc được bán phổ biến ở các hiệu thuốc nên nhiều phụ nữ có triệu chứng thường tự mua thuốc điều trị, tuy nhiên có thể nguyên nhân do bệnh lý khác và thuốc sẽ không có tác dụng.

Người từng bị viêm âm đạo do nấm men dù điều trị khỏi song nguy cơ tái phát cao, đặc biệt nếu không vệ sinh cô bé và chăm sóc sức khỏe tốt. Nếu thường xuyên bệnh tái phát, hãy đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn điều trị triệt để.

1.2. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Môi trường trong âm đạo bình thường là môi trường cân bằng nhưng do nguyên nhân nào đó, vi khuẩn có hại phát triển quá mức sẽ dẫn đến viêm âm đạo. Với cuộc sống hiện đại ngày này, viêm âm đạo do các tác nhân là vi khuẩn như chlamydia, lậu, mycoplasma,... ngày càng phổ biến.

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường kéo dài, triệu chứng nặng

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường kéo dài, triệu chứng nặng

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường gây các triệu chứng gồm: tăng tiết dịch âm đạo, dịch âm đạo thường loãng, màu sẫm hoặc xanh, có mùi hôi tanh khó chịu. Ngoài ra, chị em có thể có các triệu chứng khác kèm theo như: đau bụng dưới, tiểu rắt, buốt hoặc có sốt nhẹ.

Thường gây biến chứng: viêm phần phụ nếu không điều trị kịp thời ảnh hưởng đến việc mang thai sau này.

Để chữa viêm âm đạo do vi khuẩn, căn cứ vào tác nhân gây viêm là vi khuẩn gì bác sỹ sẽ cho sử dụng thuốc kháng sinh, có thể sử dụng ở các dạng đường uống, đường đặt âm đạo bằng kem hoặc gel,...

1.3. Viêm âm đạo do ký sinh trùng Trichomonas

Dù ít người biết đến nhưng số ca nhiễm ký sinh trùng Trichomonas, nhất là phụ nữ dẫn đến viêm âm đạo và các bệnh phụ khoa nặng khác vẫn gia tăng. Loài ký sinh trùng này có kích thước nhỏ, dễ lây truyền qua đường tình dục. 

Triệu chứng viêm âm đạo do Trichomonas bao gồm: dịch tiết có màu vàng xám hoặc xanh lá do có chứa mủ và có mùi hôi tanh. Ngoài ra, âm đạo của bệnh nhân bị kích thích dẫn đến nóng rát, đỏ, sưng, khó chịu, đau khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo do Trichomonas thường bị chẩn đoán nhầm

Viêm âm đạo do Trichomonas thường bị chẩn đoán nhầm

Điều trị viêm âm đạo do Trichomonas tương tự với vi khuẩn là dùng thuốc kháng sinh đường uống. Do là bệnh lây qua đường tình dục nên cả người bệnh và bạn tình đều phải dùng thuốc để điều trị dứt điểm.

1.4. Teo viêm âm đạo

Một nguyên nhân khác gây viêm âm đạo không phải do tác nhân lạ tấn công dẫn đến nhiễm trùng đó là teo viêm âm đạo. Người bệnh cũng có những triệu chứng tương tự như: tăng tiết dịch âm đạo, âm đạo bị khô, ngứa và rát,... 

Tình trạng teo viêm âm đạo thường xảy ra ở những phụ nữ đang cho con bú hoặc ở thời kỳ mãn kinh, khi hormone sinh dục giảm thấp và làm giảm dịch tiết bôi trơn. Để điều trị, khắc phục triệu chứng teo viêm âm đạo thường sử dụng hormone estrogen bổ sung hoặc dùng chất bôi trơn dạng lỏng.

2. Chuyên gia tư vấn: viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Nhìn chung, viêm âm đạo là bệnh lý nhiễm trùng phổ biến mà hầu hết chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đã có quan hệ tình dục đều mắc phải ít nhất 1 lần trong đời. Vậy viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Bệnh sẽ không nghiêm trọng nếu phát hiện, điều trị sớm và triệt để cùng các biện pháp phòng ngừa chủ động. Tuy nhiên, có không ít chị em phụ nữ do e ngại đi khám hoặc chủ quan khiến bệnh tiến triển, gây viêm nhiễm nặng, không những khó điều trị mà nguy cơ biến chứng cao. Những biến chứng có thể gặp như: nhiễm trùng lan vào cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng 2 bên, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, triệu chứng bệnh ảnh hưởng đến đời sống tình dục và tình cảm vợ chồng.

Viêm âm đạo nên được khám và điều trị sớm

Viêm âm đạo nên được khám và điều trị sớm

Do vậy, khi xuất hiện các triệu chứng của viêm âm đạo, chị em phụ nữ nên chủ động đi khám để điều trị dứt điểm, không nên tự điều trị theo phương pháp dân gian hoặc mua thuốc uống khi chưa xác định được chính xác bệnh và tác nhân. 

Chuyên khoa Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn khi có vấn đề về sức khỏe vùng kín bởi:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân.

  • Trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ tối đa bác sĩ trong quá trình thăm khám.

  • Quy trình thăm khám nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm như Manulife, PVI, Bảo Việt,...

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.