Tin tức

Bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ: Triệu chứng và cách điều trị

Ngày 02/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ là vấn đề sức khỏe cần được điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của trẻ. Do đó, nếu thấy bàn chân của trẻ có dấu hiệu bất thường trong quá trình phát triển, cha mẹ nên đưa con đi khám sớm để được điều trị bệnh kịp thời, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm về sau.

1. Biểu hiện bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ

Khi trẻ tập đi chính là lúc hệ cơ xương của trẻ đang phát triển mạnh mẽ. Trong một số trường hợp, mặt bàn chân của trẻ phẳng và không có độ lõm được gọi là lòng bàn chân bẹt.

Cha mẹ không nên chủ quan nếu con có biểu hiện nghi ngờ bàn chân bẹt

Cha mẹ không nên chủ quan nếu con có biểu hiện nghi ngờ bàn chân bẹt

- Hội chứng bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ được chia thành những dạng khác nhau như sau: 

+ Bàn chân bẹt linh hoạt: Đây là dạng bệnh phổ biến nhất, thường không gây ra biểu hiện bệnh và xuất hiện rất sớm. Khi chân trẻ chạm đất sẽ không thể nhìn thấy vòm bàn chân. Tuy nhiên, khi trẻ nhấc chân lên, có thể quan sát rõ vòm bàn chân của trẻ. 

+ Bàn chân bẹt cứng: Ở dạng bệnh này, phần gân gót chân của trẻ thường bị căng, Chính vì thế, trẻ sẽ rất đau nếu thực hiện các hoạt động mạnh như chạy nhảy,...

+ Những bất thường ở gân chày sau: Dạng bệnh này thường xảy ra ở người lớn khi gân nối giữa bắp chân và mặt trong mắt cá bị rách hoặc sưng. 

Thường xảy ra ở nhóm người trưởng thành khi gân kết nối cơ bắp cơ bắp chân với mặt trong của mắt cá chân bị sưng, rách,…

- Triệu chứng bệnh:

+ Chân trẻ bước đi theo hình chữ V.

+ Khớp gối bị lệch, xoay chụm vào nhau giống như hình chữ X. 

+ Phần cổ chân của trẻ bị xoay đổ ra bên ngoài hoặc xoáy vào bên trong. 

+ Bàn chân của trẻ không có lõm và không để lại vết khuyết dấu chân.

Để rõ hơn về triệu chứng bất thường của trẻ, mẹ nên cho trẻ đi trên nền nhà hoặc tờ giấy và quan sát con thật kỹ. Nếu nhận ra có biểu hiện bất thường, cha mẹ không nên chủ quan mà hãy đưa con đi khám sớm để được chẩn đoán và can thiệp sớm.

2. Hội chứng bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ là do đâu?

Dị tật bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ có thể là do những nguyên nhân sau: 

- Do di truyền: Những trẻ có cha mẹ mắc hội chứng bàn chân bẹt sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn những trẻ khác. 

- Sưng đau cổ chân vì đi giày không phù hợp, do hoạt động quá mức, béo phì, chấn thương hay viêm khớp,… có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng bàn chân bẹt. 

Bàn chân bẹt ở trẻ có thể do 2 chân của trẻ bị chênh lệch về chiều dài

Bàn chân bẹt ở trẻ có thể do 2 chân của trẻ bị chênh lệch về chiều dài

- Dây chằng lỏng lẻo: Nếu những dải mô liên kết các xương này bị lỏng lẻo hơn bình thường, xương của bàn chân sẽ không đảm bảo được cố định và sẽ khó khăn để hình thành vòm cong của bàn chân. 

- 2 chân của trẻ có độ dài không bằng nhau: Vì nguyên nhân này mà bên chân dài hơn thường có vòm phẳng hơn. Hơn nữa, tình trạng một chân dài hơn chân còn lại còn có thể dẫn tới cong vẹo cột sống, gây ra nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. 

- Do một số bệnh lý di truyền. 

3. Điều trị bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ bằng cách nào?

Nếu điều trị bệnh trong độ tuổi từ 2 đến 7 tuổi thì khả năng phục hồi của trẻ là rất cao. Để chẩn đoán bệnh cho trẻ, bác sĩ sẽ dựa vào một số triệu chứng lâm sàng và một số phương pháp chẩn đoán bệnh như chụp x-quang, chụp CT hay chụp MRI, siêu âm,…

Bệnh bàn chân bẹt có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

Bệnh bàn chân bẹt có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ để điều chỉnh hiệu quả tình trạng lòng bàn chân bẹt của trẻ. Cha mẹ nên tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp trẻ đạt được kết quả điều trị tốt nhất, phòng tránh những nguy cơ rủi ro về khả năng vận động trong tương lai. 

- Đế chỉnh hình bàn chân: 

Phương pháp này được ưa chuộng vì mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Cần dùng đế chỉnh hình phù hợp với kích thước chân của trẻ. Mẹ chỉ cần cho đế vào giày hay dép của trẻ. Tác dụng của loại đế này là nâng đỡ chân của trẻ, giúp tạo vòm và cải thiện tình trạng lòng chân bẹt. 

Phương pháp này rất dễ sử dụng, đảm bảo an toàn, mang lại hiệu quả điều trị cao và phòng ngừa nguy cơ biến chứng cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, để có được hiệu quả như mong muốn, cần kiên trì sử dụng trong một thời gian dài. Hơn nữa, để chỉnh hình bàn chân bẹt chỉ phù hợp với đối tượng bệnh nhân là trẻ nhỏ, được phát hiện bệnh sớm và chưa gặp phải biến chứng nặng.

- Vật lý trị liệu: Có thể cải thiện bệnh cho trẻ bằng những bài tập co giãn gót chân, cho trẻ lăn chân cùng bóng hoặc nâng vòm bàn chân. Tuy nhiên, nên kết hợp vật lý trị liệu cùng với dùng đế chỉnh hình để có được kết quả tốt nhất. Nếu chỉ thực hiện đơn lẻ, các bài tập vật lý trị liệu sẽ khó có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. 

- Phẫu thuật

Nếu các phương pháp nêu trên không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp phẫu thuật cho trẻ để giúp bàn chân trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, phương pháp này cần được thực hiện ở những cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống máy móc hiện đại. 

Phụ huynh không nên chủ quan nếu trẻ có biểu hiện bất thường

Phụ huynh không nên chủ quan nếu trẻ có biểu hiện bất thường

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cho trẻ, mẹ nên lưu ý:

+ Không để trẻ đi dép tông khi ra ngoài. Nguyên nhân là vì đế của chúng thường phẳng và cứng. Nếu sử dụng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sự hình thành lõm bàn chân và tăng nguy cơ bị hội chứng bàn chân bẹt. 

+ Cung cấp đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo cơ bàn chân cũng như dây chằng của trẻ phát triển tốt, đủ khả năng hình thành vòm cong của chân. 

Trên đây là những thông tin về hội chứng bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ. Nếu con có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cha mẹ có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các tổng đài viên hướng dẫn cách đặt lịch khám sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.