Tin tức

Bạn có biết sỏi túi mật hình thành thế nào? Gây biến chứng gì không?

Ngày 17/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những bệnh lý liên quan tới gan mật bạn không thể chủ quan là sỏi túi mật. Nếu bạn không phát hiện cũng như điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nghiêm trọng và ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe. Để tìm ra hướng điều trị thích hợp, chúng ta cần nắm được sỏi túi mật hình thành thế nào?

1. Tìm hiểu về sỏi túi mật

Có thể nói, túi mật là một phần tương đối quan trọng thuộc hệ thống dẫn mật. Nhờ sự có mặt của túi mật, dịch mật sẽ được lưu trữ và trở nên cô đặc, sau đó chúng bắt đầu bài tiết tại ruột non, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn hiệu quả, nhanh chóng hơn. Một số người đã và đang đối mặt với tình trạng sỏi túi mật, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tiêu hóa của cơ thể, đồng thời đe dọa sức khỏe của mình.

Mọi người không nên chủ quan khi phát hiện mắc bệnh sỏi túi mật

Mọi người không nên chủ quan khi phát hiện mắc bệnh sỏi túi mật

Số lượng sỏi trong túi mật có thể từ 1 hoặc nhiều viên và nằm tại nhiều vị trí khác nhau, riêng lẻ hoặc tập trung thành từng đám trong túi mật. Sỏi có nhiều hình dáng, kích thước khác nhau, có loại sỏi có góc cạnh, xù xì,... Đây là điều đáng lo ngại, bệnh nhân cần được theo dõi sát sao về sức khỏe và điều trị theo phác đồ thích hợp. Để làm được điều này, trước tiên chúng ta cần nắm được sỏi túi mật hình thành thế nào?

Trên thực tế, các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng, bệnh nhân có thể trải qua những cơn đau dữ dội, khó chịu. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là viên sỏi nằm ở những khu vực hẹp, cản trở hoạt động bình thường của túi mật. Đa phần bệnh nhân chỉ thực sự quan tâm khi những cơn đau diễn ra thường xuyên và phát hiện ra bệnh lý này khi đi siêu âm bụng. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, hỗ trợ phát hiện bệnh.

Theo các bác sĩ, tình trạng sỏi túi mật thường xảy ra ở nữ giới, đặc biệt là những chị em bước vào độ tuổi trung niên hoặc người béo phì, thừa cân,… Nếu thuộc một trong những đối tượng kể trên, chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi sức khỏe đâu nhé!

2. Giải đáp thắc mắc: sỏi túi mật hình thành thế nào?

Như đã phân tích ở trên, để lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp, chúng ta cần xác định được nguyên nhân và quá trình hình thành sỏi túi mật. Thực tế, sỏi túi mật được chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó mỗi loại được hình thành dựa trên những cơ chế khác biệt. Khi tìm hiểu về bệnh lý sỏi túi mật, bạn nên quan tâm chủ yếu tới sỏi cholesterol và sỏi sắc tố.

Nhiều bạn thắc mắc: sỏi túi mật hình thành thế nào?

Nhiều bạn thắc mắc: sỏi túi mật hình thành thế nào?

2.1. Quá trình hình thành sỏi cholesterol

Sỏi cholesterol là dạng thường gặp nhất hiện nay, bệnh lý xảy ra do nồng độ cholesterol tăng cao hơn nhiều so với bình thường. Đa phần bệnh nhân có sỏi cholesterol là vì chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên ăn những món ăn giàu mỡ béo. Khi tìm hiểu sỏi túi mật hình thành thế nào, bạn cũng biết rằng loại sỏi này có thể xuất hiện đối với bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh về gan, thiếu các men và thiếu lipid.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, mọi người nên điều chỉnh thực đơn ăn uống khoa học, đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Trong đó, chúng ta cố gắng hạn chế ăn những món chứa nhiều mỡ béo bởi vì chúng không hề tốt cho sức khỏe.

2.2. Quá trình hình thành sỏi sắc tố

Sỏi sắc tố được biết tới với hai loại chính, đó là sỏi sắc tố nâu và đen. Cụ thể, những bệnh nhân có sỏi sắc tố đen thường đối mặt với tình trạng nhiễm trùng đường mật. Điều này khiến bilirubin, một thành phần trong dịch mật, trở thành một chất không tan trong nước, dần dần chúng hình thành nên sỏi sắc tố đen.

Nếu phát hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên chủ động đi kiểm tra

Nếu phát hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên chủ động đi kiểm tra

Đặc biệt, sỏi sắc tố đen còn hình thành đối với người mắc bệnh xơ gan nặng, lúc này khả năng hòa tan của bilirubin cũng suy giảm đáng kể. Sau một thời gian, chúng cùng với canxi, photphat tạo nên viên sỏi trong túi mật.

Trong khi đó, sỏi sắc tố nâu lại hình thành khi vi khuẩn tấn công vào cơ thể bệnh nhân, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn E.coli có thể là một lý do khiến bạn có những viên sỏi nâu trong túi mật. Nếu hiểu được vấn đề sỏi túi mật hình thành thế nào, bạn sẽ biết cách điều trị thích hợp, hiệu quả nhất.

3. Sỏi túi mật và những biến chứng nghiêm trọng

Nhiều bạn lo lắng không biết bệnh lý này có đe dọa tới sức khỏe của bệnh nhân hay không? Nhìn chung, nếu không điều trị kịp thời bệnh sỏi túi mật, bạn có thể gặp phải một số biến chứng xấu, chúng thường xảy ra đột ngột nên bệnh nhân không kịp thời chuẩn bị.

Một số biến chứng của sỏi túi mật sẽ khiến bệnh nhân bị vàng da

Một số biến chứng của sỏi túi mật sẽ khiến bệnh nhân bị vàng da

Nhắc tới biến chứng của bệnh lý sỏi túi mật, bạn không thể chủ quan với hiện tượng viêm túi mật. Thậm chí, một số bệnh nhân do không chăm sóc, chữa bệnh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nên túi mật bị hoại tử. Lúc này, phẫu thuật loại bỏ túi mật là phương pháp được ưu tiên nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề sức khỏe.

Khi nghiên cứu về vấn đề sỏi túi mật hình thành thế nào, chắc hẳn các bác sĩ cũng cảnh báo cho bạn về những biến chứng nguy hiểm có nguy cơ xảy ra. Khá nhiều nhiều đã và đang đối mặt với hiện tượng tắc nghẽn ống tụy. Nguyên nhân là do viên sỏi đã di chuyển tới ngã ba mật tụy và bị kẹt tại đó, gây nên tình trạng tắc nghẽn nặng nề. Hậu quả bệnh nhân mắc chứng viêm tụy cấp và cần được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, tắc ruột hoặc ung thư túi mật cũng được coi là biến chứng nguy hiểm do sỏi túi mật gây ra. Nếu không quan tâm và điều trị từ những giai đoạn đầu tiên, sức khỏe và tính mạng sẽ bị đe dọa ít nhiều. Đây là nỗi lo lắng của không ít người bệnh sỏi túi mật.

Tốt nhất khi phát hiện mắc bệnh, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để theo dõi và điều trị dứt điểm. Càng trì hoãn việc điều trị, bệnh càng diễn biến phức tạp hơn và để lại những hậu quả khó lường đối với bệnh nhân.

Nhiều bệnh nhân mắc ung thư túi mật do không điều trị dứt điểm sỏi túi mật

Nhiều bệnh nhân mắc ung thư túi mật do không điều trị dứt điểm sỏi túi mật

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp phần nào thắc mắc của mọi người về vấn đề sỏi túi mật hình thành thế nào. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chúng ta lựa chọn phương án điều trị thích hợp, đem lại hiệu quả rõ rệt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.