Tin tức

Bạn có biết vì sao dùng bao cao su vẫn có thai hay không?

Ngày 03/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quan hệ tình dục an toàn luôn là vấn đề được nhiều cặp đôi quan tâm. Bao cao su được xem là một trong những biện pháp tránh thai an toàn và tiết kiệm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp và nguyên nhân khác nhau mà người dùng sau khi dùng bao cao su vẫn có thai. Vậy, sử dụng như thế nào và lưu ý nào dành cho các cặp đôi khi muốn phòng tránh thai an toàn? 

1. Nguyên nhân dùng bao cao su vẫn có thai

Mang thai ngoài ý muốn có thể là một trong điều nhiều cặp đôi gặp phải khi quan hệ tình dục. Một trong số những trường hợp đó, khá nhiều cặp đôi gặp phải tình huống dùng bao cao su vẫn có thai. Vì sao lại như vậy?

Bao cao su tránh thai hiệu quả nhưng vẫn có rủi ro

Bao cao su tránh thai hiệu quả nhưng vẫn có rủi ro

  • Lựa chọn bao cao su có kích thước không vừa - quá to hoặc quá nhỏ là lý do phổ biến nhất của việc mang thai ngoài ý muốn. Khi người dùng lựa chọn “áo mưa” lớn hơn so với kích cỡ của mình sẽ khiến bao bị lệch trong âm đạo trong khi quan hệ, tạo điều kiện để tinh trùng thoát khỏi bao và tiếp cận trứng. Ngược lại, bao nhỏ sẽ rách và gây tràn dịch dễ dàng hơn.

  • Bao cao su kém chất lượng cũng là một nguyên nhân quan trọng không kém trong việc dính bầu dù đã sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Bao không đủ chất lượng và độ an toàn sẽ dễ bị rách hơn so với các loại còn lại hoặc vốn dĩ nó đã rách sẵn trước khi sử dụng. Điều này khiến việc sử dụng bao cao su để quan hệ an toàn trở thành mất tác dụng.

  • Để kiểm tra chất lượng của bao để tránh trường hợp trên, nhiều cặp đôi thường thổi khí vào bao trước khi sử dụng. Tác hại của việc này là bao sẽ không thể đeo vừa và dễ bị tuột trong khi quan hệ.

  • Sử dụng bao không đúng thời điểm nghĩa là người dùng thường có xu hướng dùng bao khi gần lúc xuất tinh chứ không mang từ lúc bắt đầu quan hệ. Trong trường hợp này, xác xuất dùng bao cao su vẫn có thai là rất lớn vì chất nhầy chứa tinh trùng đã có điều kiện tiếp xúc với trứng thông qua âm đạo.

  • Chỉ sử dụng bao cao su trong lần quan hệ đầu tiên cũng là nguyên nhân khiến các biện pháp tránh thai sau đó cũng giảm tác dụng. Bao cao su dùng để tránh thai phải được sử dụng trong mỗi lần quan hệ và đặc biệt là không sử dụng lại. Việc tái sử dụng bao cao su khiến các bệnh về tình dục hoặc khả năng mang thai cao hơn rất nhiều.

Dùng bao cao su có thai không?

Dùng bao cao su có thai không?

Ngoài những nguyên nhân trên, thời gian rút bao cao su hoặc không ép hết khí trong bao cao su,… cùng rất nhiều nguyên nhân khác khiến cho dùng bao cao su vẫn có thai. Nắm được các nguyên nhân trên sẽ giúp bạn tránh được các trường hợp phổ biến xảy ra và tránh được việc mang thai ngoài ý muốn.

2. Hướng dẫn sử dụng bao cao su an toàn

Trong văn hóa nước ta, các vấn đề về quan hệ tình dục khá nhạy cảm và được ít người nhắc đến, vì vậy đâu đó vẫn còn nhiều trường hợp chưa được tiếp cận đầy đủ với các biện pháp tránh thai. Người dùng thường ít quan tâm đến cách sử dụng hoặc các chú ý đi kèm nên các thông tin quan trọng về bao cao vẫn bị nhiều người phớt lờ.

2.1. Chọn bao cao su đúng cách

Chọn bao cao su đúng cách sẽ giúp tránh tình trạng bị tuột do không vừa kích cỡ hoặc các tình huống khác không đáng có trong thời gian xảy ra quan hệ. Một chiếc bao cao su phù hợp là chiếc bao cao su không quá dài hoặc quá ngắn, có độ ôm vừa phải để tạo cảm giác tốt nhất và đạt được hiệu quả tránh thai tốt nhất.

Hiệu quả bao cao su cao khi lựa chọn loại phù hợp

Hiệu quả bao cao su cao khi lựa chọn loại phù hợp

Phạm vi bảo vệ của một chiếc “áo mưa” chỉ trong những khu vực mà nó che phủ. Nghĩa là, nếu bao cao su mà bạn mang quá ngắn, các bệnh về tình dục vẫn sẽ có khả năng lây lan quan người đối diện trong trường hợp đã mang bao cao su. Ngược lại, bao cao su dài hoặc rộng sẽ bị tuột trong thời gian quan hệ và tinh dịch hoàn toàn có khả năng thoát ra ngoài chiếc bao đó.

Ngoài ra, bao cao su được lựa chọn phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện về chất lượng như còn hạn sử dụng, không bị rách hoặc nứt,… Tính chất hóa học của cao su là dễ lão hóa nên khi bao cao su hết hạn, chức năng tránh thai và tránh bệnh tình dục sẽ bị giảm đáng kể. Đặc biệt, các bao bị rách hoặc nứt nên được vứt đi, không sử dụng.

Việc e ngại khi so sách kích cỡ của bao cao su sẽ khiến người dùng có sự lựa chọn sai lầm và dẫn đến nhiều tình huống khác trong tương lai. Để tránh dùng bao cao su vẫn có thai, chọn bao phù hợp chính là điều quan trọng nhất mà bạn nên chú ý.

2.2. Tránh thai hiệu quả với bao cao su

Ngoài các trường hợp dùng bao cao su vẫn có thai thì nếu sử dụng đúng cách, xác suất tránh thai của bao cao su lên tới 98% - một con số tương đối cao so với các biện pháp tránh thai khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa việc mang 2 bao cao su trong 1 lần giúp người dùng phòng tránh tuyệt đối khả năng mang thai mà chỉ mang lại những trải nghiệm tệ với người dùng.

Vì sao sử dụng bao cao su vẫn dính bầu?

Vì sao sử dụng bao cao su vẫn dính bầu?

Ngoài bao cao su ở nam, bao cao su ở nữ cũng ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi hơn. Chiếc bao này nên được sử dụng trước 8 giờ quan hệ trong lần quan hệ đầu tiên để người dùng quan cảm giác. Nó có nhiệm vụ hình thành lớp màng mỏng giữa cổ tử cung và tinh dịch để tránh thai.

Một vấn đề quan trọng trong việc sử dụng bao cao su là bảo quản bao cao su đúng cách. Do tính chất sẽ hư hỏng trong môi trường bình thường nên địa điểm thích hợp để bảo quản bao cao su chính là những nơi khô thoáng và mát mẻ.

3. Cách tránh thai khác ngoài bao cao su

Bao cao su được xem là biện pháp tránh thai và phòng tránh các bệnh lây lan qua được tình dục nhiều ưu điểm nhất. Một vài ưu điểm vượt trội của bao cao su là phổ biến rộng rãi, dễ tìm kiếm tại các hiệu thuốc hoặc siêu thị, dễ dàng sử dụng và tương đối tiết kiệm. Ngoài ra, đây được xem là biện pháp duy nhất mà vừa tránh thai và vừa tránh bệnh truyền nhiễm.

Sử dụng bao cao su hiệu quả như thế nào?

Sử dụng bao cao su hiệu quả như thế nào?

Tuy nhiên, ngoài bao cao su, nhiều người vẫn lựa chọn nhiều hình thức tránh thai khác cũng hiệu quả không kém như thuốc tránh thai (phổ biến với phụ nữ đang trong tuổi sinh sản), thắt ống dẫn trứng (khi quyết định không sinh thêm con),… Ngoài ra, nhiều người sẽ lựa chọn việc đặt vòng để tránh thai hoặc cấy que tránh thai thay vì sử dụng bao cao su.

Dùng bao cao su vẫn có thai sẽ xảy ra trong trường hợp người dùng sử dụng bao cao su sai cách. Vì vậy, hãy tham khảo cách dùng cũng như các chú ý để phòng tránh được những trường hợp không đáng có. Bên cạnh những thông tin trên, Quý khách có thể tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.