Tin tức

Góc giải đáp: Phải làm sao khi bị dị ứng bao cao su

Ngày 09/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai rất an toàn. Nhưng điều đáng tiếc là một số trường hợp lại bị dị ứng bao cao su. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và phải làm sao nếu bị dị ứng với bao cao su. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Những lợi ích của bao cao su

Sử dụng bao cao su rất đơn giản và có thể mang đến những lợi ích dưới đây: 

  • Là phương pháp tránh thai an toàn và chủ động hơn so với phương pháp dùng thuốc tránh thai 

Cách sử dụng bao cao su rất đơn giản và không để lại tác dụng phụ. Hơn nữa đây là phương pháp chủ động hơn so với thuốc tránh thai vì thuốc tránh thai phải uống hàng ngày và có thể có những tác dụng phụ. Đối với bao cao su, bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Hơn nữa, khi sử dụng bao cao su, nam giới cũng có thể chủ động hơn và không phụ thuộc hoàn toàn vào chị em. 

Bị dị ứng bao cao su

Sử dụng bao cao su rất đơn giản và có thể mang đến nhiều lợi ích

  • Phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Không chỉ có tác dụng tránh thai, sử dụng bao cao su còn giúp bạn phòng tránh những bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như bệnh lậu, bệnh giang mai, bệnh HIV,…

  • Tốt cho âm đạo

Khi sử dụng bao cao su, môi trường âm đạo của chị em sẽ có thể được cân bằng, duy trì độ pH, ngăn ngừa các vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển và gây nhiễm trùng. 

  • Phù hợp với mọi hình thức tình dục

Bao cao su có thể phù hợp với quan hệ tình dục bằng miệng hay quan hệ tình dục qua đường hậu môn, hay âm đạo. Hơn nữa, bao cao su rất gọn nhẹ và đảm bảo mang lại khoái cảm chân thật, hạn chế tình trạng xuất tinh sớm giúp “cuộc yêu” của bạn được duy trì lâu hơn. 

2. Những triệu chứng khi bị dị ứng bao cao su

2.1. Vì sao bị dị ứng bao cao su

Bao cao su hiện đại ngày nay hầu hết được làm bằng nhựa, nhưng đôi khi cũng được làm bằng nhựa tổng hợp, polyisoprene hoặc có thể làm từ ruột cừu. Riêng đối với bao cao su nữ giới thường được làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp. Trong nhựa có chất protein có thể khiến một số trường hợp bị dị ứng. Cơ thể nhầm tưởng những protein này có nguy cơ gây hại và sinh ra phản ứng miễn dịch, giải phóng những kháng thể chống lại những tác nhân gây hại này.

Tình trạng dị ứng bao cao su khiến nhiều cặp đôi lo lắng

Tình trạng dị ứng bao cao su khiến nhiều cặp đôi lo lắng

Ngoài ra, tình trạng dị ứng bao cao su còn có thể do một số nguyên nhân khác, chẳng hạn như chất bôi trơn hay chất diệt tinh trùng trong bao cao su. 

2.2. Những biểu hiện dị ứng bao cao su 

Khi bị dị ứng bao cao su, các biểu hiện bất thường sẽ xảy ra tại chỗ, đúng vùng da tiếp xúc trực tiếp với bao cao su. Một số triệu chứng thường gặp có thể kể đến như: 

Triệu chứng tại chỗ: Ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy da, phồng rộp da, nổi mề đay,...

Những trường hợp có cơ địa nhạy cảm hơn có thể gặp phải những biểu hiện phức tạp, nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể dị ứng toàn thân. Phần lớn những trường hợp này sẽ thường gặp ở nữ giới. Nguyên nhân vì lớp màng nhầy ở âm đạo có thể hấp thụ protein từ bao cao su nhanh hơn màng trên của dương vật. Với những trường hợp này, biểu hiện thường gặp là nổi mề đay, sưng tấy ở vùng da không tiếp xúc với bao cao su. Kèm theo đó là tình trạng sổ mũi, chảy nước mắt, đỏ mặt, đau họng,… Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới khó nuốt, sưng miệng, sưng cổ họng, khó thở,…

3. Phải làm sao nếu bị dị ứng bao cao su?

Nếu phát hiện có những dấu hiệu dị ứng bao cao su, nhưng kéo dài khoảng 2 ngày mà vẫn chưa khỏi. Hoặc bạn đã chuyển sang loại bao cao su khác mà vẫn xuất hiện những biểu hiện dị ứng thì có thể tình trạng này do một vấn đề sức khỏe khác gây ra. Tốt nhất, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân chính xác và sau đó bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả. Tránh trường hợp để bệnh lâu ngày dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tránh sử dụng bao cao su đã hết hạn, hàng giả, không rõ nguồn gốc

Tránh sử dụng bao cao su đã hết hạn, hàng giả, không rõ nguồn gốc,…

Nếu bạn bị dị ứng với thành phần của bao cao su, thì cần phải lựa chọn kỹ hơn loại bao phù hợp với cơ thể. Hiện nay có rất nhiều loại bao cao su với độ an toàn cao mà bạn có thể tham khảo: 

Bao cao su Polyurethane: Là những loại bao cao su được làm từ chất liệu cao su tổng hợp. Nó mỏng hơn loại truyền thông và truyền nhiệt tốt để giúp các cặp đôi có cảm giác chân thực hơn. Loại bao cao su này cũng tương thích với phần lớn các chất bôi trơn. Đặc biệt có hiệu quả cao trong việc tránh thai và ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Bao cao su Polyisoprene: Nếu bị dị ứng với loại latex hay polyurethane, bạn có thể cân nhắc về bao cao su Polyisoprene. Đây là loại cao su tổng hợp và phù hợp với các chất bôi trơn gốc nước hay silicon.

Thăm khám để được bác sĩ tư vấn chi tiết

Thăm khám để được bác sĩ tư vấn chi tiết

Lưu ý: Để tránh tối đa nguy cơ bị dị ứng bao cao su, bạn cũng nên lựa chọn cẩn thận, không dùng những bao cao su đã hết hạn sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao cao su giả,… Hơn nữa, để đạt được hiệu quả tránh thai và phòng bệnh lây qua đường tình dục, bạn cũng cần tìm hiểu, cập nhật kiến thức đầy đủ để sử dụng bao cao su đúng cách. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi đã triển khai gói khám tiền hôn nhân, rất phù hợp với những cặp đôi chuẩn bị kết hôn. Khi lựa chọn gói khám này, khách hàng sẽ được thực hiện những xét nghiệm để đánh giá về khả năng sinh sản, sàng lọc những bệnh lây truyền qua đường tình dục, các bệnh lý di truyền. 

Đặc biệt, chuyên gia còn tư vấn giúp bạn về các biện pháp sinh sản hoặc các biện pháp tránh thai trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. 

Bên cạnh đó, gói khám tiền hôn nhân cũng giúp bạn phát hiện sớm nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Đồng thời, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn thời điểm, biện pháp thích hợp để sinh con đối với những cặp vợ chồng đang lên kế hoạch sinh em bé. 

Hotline 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.