Tin tức

Ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh: triệu chứng và điều trị

Ngày 23/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nếu đột nhiên mẹ thấy má của bé sơ sinh có hiện tượng đỏ ửng bất thường thì khả năng cao là do bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh, bệnh này rất phổ biến ở trẻ. Bệnh có khả năng lây lan nhanh, song thường không quá nguy hiểm với trẻ sơ sinh, có thể điều trị dễ dàng bằng chăm sóc và dùng thuốc.

1. Ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh là bệnh gì?

Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh thực chất là bệnh nhiễm khuẩn ngoài da ở trẻ sơ sinh do nhiễm virus Parvovirus B19. Bệnh còn được gọi là bệnh thứ năm, theo cách phân loại cổ điển thứ tự của 6 nhóm bệnh ngoại ban nhiễm trùng ở trẻ nhỏ bao gồm: Sởi, Rubella, Sốt tinh hồng nhiệt, Dukes, Ban đỏ nhiễm khuẩn và Exanthem subitum.

Ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh

Ban đỏ nhiễm khuẩn là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Tương tự như các bệnh nhiễm khuẩn do virus khác, ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh rất dễ lây lan cho người lớn hoặc các trẻ khác qua tiếp xúc gần. Khi một người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho, dịch tiết kèm theo virus sẽ bắn ra ngoài môi trường, nếu trẻ chạm tay vào virus rồi đưa lên mũi, miệng sẽ bị lây bệnh.

Sau khi nhiễm virus, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 4 - 14 ngày, sau đó trẻ sơ sinh mới xuất hiện các triệu chứng, cá biệt có trường hợp ủ bệnh dài hơn. Triệu chứng điển hình của ban đỏ nhiễm khuẩn là các vết phát ban xuất hiện ở má, mặt và toàn thân. Đa phần bệnh không quá nguy hiểm với trẻ sơ sinh, nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách, triệu chứng bệnh sẽ nhanh chóng biến mất.

Triệu chứng giống cúm thường xuất hiện đầu tiên ở trẻ nhiễm ban đỏ nhiễm khuẩn

Triệu chứng giống cúm thường xuất hiện đầu tiên ở trẻ nhiễm ban đỏ nhiễm khuẩn

2. Triệu chứng trẻ bị ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh

Giống như các bệnh nhiễm khuẩn phát ban do virus thường gặp khác, ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh thường xuất hiện với những triệu chứng không đặc hiệu như cúm, bao gồm: sốt nhẹ, mệt mỏi, ho, đau đầu, chảy nước mũi,… Sau đó khoảng vài ngày, triệu chứng phát ban đỏ điển hình mới xuất hiện, đây cũng là dấu hiệu để phân biệt ban đỏ nhiễm khuẩn với các bệnh nhiễm khuẩn khác.

Có hai dạng phát ban nhiễm khuẩn, bao gồm:

Dạng ban đỏ xuất hiện ở hai má

Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn chủ yếu hoặc chỉ gây xuất hiện ban đỏ ở hai má, gây thương tổn đỏ da, tương phản với màu da tái nhợt xung quanh miệng. Ban đỏ ở hai má thường xuất hiện sau sốt vài ngày và kéo dài khoảng 2 - 4 ngày rồi mới thuyên giảm. 

Dạng ban đỏ xuất hiện ở tay thân minh

Những nốt phát ban ở hai má thường xuất hiện đầu tiên, sau mới lan đến các chi và thân mình dưới dạng phát ban hồng hoặc dạng lưới.

Phát ban nhiễm trùng sẽ nghiêm trọng hơn nếu vùng da nhiễm bệnh tiếp xúc với nước có nhiệt độ có thấp hoặc quá cao hoặc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Tùy vào khả năng miễn dịch cơ thể mà ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh có thể kéo dài đến vài tuần mới khỏi.

Có thể thấy, triệu chứng của ban đỏ nhiễm khuẩn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh nhiễm khuẩn khác, việc phát hiện sớm bệnh để chăm sóc và điều trị đúng cách là rất quan trọng. Hầu hết bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn không gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, song vẫn có trường hợp nặng gây đau ở nốt phát ban, sưng to hạch vùng và viêm họng.

Nếu không được điều trị tốt, ban đỏ nhiễm khuẩn có thể gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, nhất là khi hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu như: viêm đa khớp, đau khớp, bệnh tim, viêm cơ, viêm gan, viêm não,… Bệnh cũng nguy hiểm tương tự nếu mắc phải ở phụ nữ mang thai, người bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý hoặc dùng thuốc điều trị.

Do đó, nếu trẻ sơ sinh xuất hiện các triệu chứng bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn, tốt nhất nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

3. Chẩn đoán và điều trị ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh

Triệu chứng bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng khác, vì thế chẩn đoán chính xác tác nhân gây bệnh là rất quan trọng để điều trị hiệu quả, nhất là các trường hợp nặng.

3.1. Chẩn đoán ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh

Hầu hết trẻ sơ sinh được chẩn đoán ban đỏ nhiễm khuẩn dựa trên triệu chứng lâm sàng, nếu điều trị không hiệu quả hoặc triệu chứng phức tạp, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm sau để chẩn đoán chính xác:

  • Xét nghiệm huyết thanh IgM, IgG đặc trưng của nhiễm trùng.

  • Xét nghiệm PCR chẩn đoán Parvovirus B19.

Xét nghiệm huyết thanh giúp chẩn đoán chính xác ban đỏ nhiễm khuẩn

Xét nghiệm huyết thanh giúp chẩn đoán chính xác ban đỏ nhiễm khuẩn

Chẩn đoán bằng triệu chứng cho kết quả nhanh, điều trị sớm cho trẻ song nếu không hiệu quả, có thể đã chẩn đoán nhầm lẫn với các dạng nhiễm khuẩn khác như: sởi, bệnh hồng ban, rubella, sốt tinh hồng nhiệt,…

3.2. Điều trị ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh thế nào?

Bệnh nhiễm trùng do virus này hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, trẻ nhiễm bệnh chủ yếu được theo dõi và điều trị làm giảm triệu chứng. Cùng với đó là chăm sóc để tăng cường miễn dịch chống lại bệnh.

Các thuốc được dùng để điều trị triệu chứng đau rát, sốt,… do ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh bao gồm:

  • Paracetamol hoặc Aspirin, đặc biệt cẩn thận về liều dùng thích hợp với trẻ sơ sinh, chỉ dùng theo khuyến cáo của bác sĩ để giảm đồng thời các triệu chứng sốt, đau do ban đỏ nhiễm khuẩn.

  • Dùng kem bôi da chứa oxit kẽm để giảm tình trạng ngứa trên da.

  • Dùng khăn lạnh chườm vào má bị ban đỏ nhiễm khuẩn để giảm cảm giác nóng rát,…

Trẻ nhỏ mắc bệnh nên được nghỉ ngơi, uống nhiều nước, đồng thời cha mẹ cần lưu ý theo dõi sát sao triệu chứng bệnh. Nếu ban đỏ nhiễm khuẩn không thuyên giảm, cùng với đó là những triệu chứng mới xuất hiện như mệt mỏi, mê man, tiêu chảy, sốt cao,… thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế điều trị.

Trẻ đã mắc ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh thì sẽ có kháng thể kháng bệnh tồn tại lâu dài trong máu, vì thế rất hiếm khi tái phát bệnh dù tiếp xúc với virus. Nhìn chung, ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh là bệnh khá lành tính, chỉ các trường hợp trẻ bị rối loạn máu, suy giảm miễn dịch hoặc đang điều trị ung thư cần điều trị y tế vì nguy cơ biến chứng cao.

Như vậy, ban đỏ nhiễm khuẩn sơ sinh là bệnh nhiễm khuẩn khá thường gặp, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ thì việc phát hiện sớm, cách li tránh lây lan và chăm sóc điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.