Tin tức

Bạn nên làm gì khi phát hiện tình trạng tụt lợi?

Ngày 09/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, tụt lợi là vấn đề liên quan đến răng miệng phổ biến nhất, chúng ta không thể coi thường, chủ quan trước vấn đề trên. Bởi vì đó có thể là nguyên nhân khiến bạn mất răng nếu không chữa trị kịp thời. Vậy cách chữa tụt lợi nào đem lại hiệu quả cao nhất?

1. Hiện tượng tụt lợi là gì?

Hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi khác đó là tụt nướu. Người bệnh gặp phải tình trạng lợi bị kéo về phía về mặt răng, khiến chân răng lộ rõ ra bên ngoài. Hiện tượng kể trên vừa gây mất thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng. Đó là lý do vì sao bạn không nên chủ quan nếu bị tụt lợi.

Chúng ta cần quan tâm tới việc chăm sóc răng miệng hàng ngày

Chúng ta cần quan tâm tới việc chăm sóc răng miệng hàng ngày

Các bác sĩ cho biết đây là một trong những loại bệnh liên quan đến răng miệng cực kỳ phổ biến. Trong đó, đa số bệnh nhân đều thuộc độ tuổi trung niên, nếu kịp thời phát hiện và điều trị, tình trạng bệnh sẽ không đe dọa tới sức khỏe của người bệnh.

2. Một số nguyên nhân phổ biến 

Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng lợi bị tụt? Trên thực tế, bệnh này hình thành, phát triển từ rất nhiều lý do khác nhau, ví dụ như do gen di truyền, do một số yếu tố bẩm sinh hoặc cách vệ sinh răng miệng không phù hợp.

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng tụt lợi đó là vì cách vệ sinh răng miệng của bạn chưa đúng. Đặc biệt, nhiều bạn không quan tâm lựa chọn bàn chải mềm mại, thay vào đó, họ sử dụng bàn chải có lông khá cứng. Bên cạnh đó, việc chải răng không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến men răng trở nên yếu hơn, lợi bị tụt.

Nhiều người bị tụt lợi do nướu nhạy cảm mặc dù họ chăm sóc cẩn thận

Nhiều người bị tụt lợi do nướu nhạy cảm mặc dù họ chăm sóc cẩn thận

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng người không dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng chuyên dùng cũng đối mặt với nguy cơ lợi bị tụt. Bởi vì, các mảng bám ở kẽ răng bám rất chắc, nếu không dùng sản phẩm vệ sinh chuyên dụng, chúng ta rất khó để loại bỏ chúng.

Ngoài ra, hiện tượng này có thể xảy ra do các yếu tố bẩm sinh, ví dụ như đối với những người có răng lệch khỏi cung hàm hoặc xương phủ ngoài chân răng mỏng. Nướu của một số người khá nhạy cảm, họ dễ mắc bệnh liên quan tới răng miệng mặc dù đã dành thời gian chăm sóc rất kỹ càng.

3. Dấu hiệu thường gặp của bệnh 

Để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, mọi người cần nắm được những dấu hiệu thường gặp của căn bệnh này. Như vậy, chúng ta có thể hiểu rõ tình trạng bệnh của mình.

Nhìn chung, triệu chứng của bệnh tụt lợi khá giống với những căn bệnh khác có liên quan đến răng miệng. Đó là lý do vì sao mọi người hay nhầm lẫn hoặc chủ quan. Biểu hiện thường gặp nhất đó là bệnh nhân bị chảy máu khi vệ sinh răng miệng. Bạn hãy chú ý vấn đề này, theo dõi xem hiện tượng trên có xảy ra thường xuyên không nhé!

Khi bị tụt lợi, răng của bạn trông dài hơn so với bình thường

Khi bị tụt lợi, răng của bạn trông dài hơn so với bình thường

Bên cạnh đó, nướu của người bệnh có dấu hiệu sưng tấy và gây đau lợi, điều này khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng. Đối với những bệnh nhân lợi bị tụt, cuống răng, chân răng thường lộ ra khá rõ. Đặc biệt, răng rất dễ lung lay, không chắc khỏe như hàm răng của người bình thường.

Một dấu hiệu khác mà bệnh nhân có thể gặp phải chính là hiện tượng hơi thở có mùi hôi. Đó là lý do vì sao mọi người rất ngại giao tiếp, trò chuyện với bạn bè xung quanh. Để xử lý vấn đề này, chúng ta cần tìm hiểu cách chữa tụt lợi càng sớm càng tốt.

4. Hiện tượng tụt lợi để lại hậu quả như thế nào?

Chúng ta không thể chủ quan với bất cứ bệnh lý nào liên quan tới răng miệng, bệnh tụt lợi cũng không phải là ngoại lệ. Thực tế, khá nhiều bạn phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng do không chú trọng chăm sóc răng miệng và điều trị bệnh kịp thời. Vậy hiện tượng trên có thể gây ra những hậu quả như thế nào?

4.1. Gây mất thẩm mỹ

Điều đầu tiên ai cũng có thể nhìn thấy đó là tình trạng mất thẩm mỹ cho người bệnh. Bởi vì, chúng khiến răng của bạn trông dài hơn so với bình thường khá nhiều. Khi sở hữu hàm răng không đều, chắc chắn chúng ta không giấu được sự tự ti, ngại ngùng khi giao tiếp, gặp gỡ mọi người.

Bên cạnh đó, do chân răng lộ rõ ra bên ngoài, các kẽ răng trở nên rộng hơn, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của bạn. Đặc biệt là khi ăn uống, thức ăn rất dễ bám vào và khiến tình trạng răng miệng trở nên tồi tệ hơn.

4.2. Răng trở nên nhạy cảm hơn

Không thể phủ nhận rằng tụt lợi gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, trong đó bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng răng trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Nguyên nhân là do lớp xi - măng ở chân răng mòn khiến ngà răng bắt đầu lộ ra.

Khi răng miệng gặp vấn đề, bạn rất dễ cảm thấy ê buốt răng

Khi răng miệng gặp vấn đề, bạn rất dễ cảm thấy ê buốt răng

Trong tình huống này, răng của bạn trở nên nhạy cảm hơn, có thể bị ê buốt nếu như chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm ngọt, đồ nóng hoặc lạnh,… Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân không được điều trị kịp thời, cấu trúc nâng đỡ xương bắt đầu yếu dần và có khả năng rụng răng khá cao. Đây là hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân.

5. Gợi ý cách chữa tụt lợi

Hiểu được sự nghiêm trọng của căn bệnh trên, chúng ta không thể chủ quan và bỏ qua việc điều trị. Vậy có những cách chữa tụt lợi nào an toàn và đem lại hiệu quả cao?

Tùy vào tình trạng, mức độ bệnh của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất. Đối với những bệnh nhân bị tụt lợi không quá nghiêm trọng, bạn nên tập trung vệ sinh răng miệng cẩn thận và sạch sẽ nhé, chắc chắn tình trạng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Chúng ta nên tìm hiểu về cách chữa tụt lợi an toàn, hiệu quả

Chúng ta nên tìm hiểu về cách chữa tụt lợi an toàn, hiệu quả

Trong trường hợp cổ răng có dấu hiệu bị mòn, các bác sĩ có thể yêu cầu bạn hàn răng để không làm mất tính thẩm mỹ. Nhờ vậy, chúng ta sẽ tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Khi tình trạng biến chuyển nghiêm trọng, những cơn đau, ê buốt kéo dài khiến bạn cực kỳ khó chịu. Tốt nhất, bệnh nhân nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, tiến hành phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị triệt để và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về hiện tượng tụt lợi và chủ động phòng tránh nguy cơ mắc bệnh. Tốt nhất, bạn nên chăm sóc răng miệng cẩn thận và đúng cách để ngăn ngừa các loại bệnh liên quan tới răng miệng nhé! 

Từ khoá: tụt lợi lợi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.