Tin tức

Bạn thường xuyên bị tình trạng tê tay chân khi ngủ, vì sao?

Ngày 11/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tê chân tay có thể bắt gặp ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Hiện tượng này có thể xảy ra ngay cả khi ngủ. Tê chân tay có thể do phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một vấn đề sức khỏe nào đó. 

1. Hiện tượng tê tay chân khi ngủ là gì?

Bị tê tay chân khi ngủ chủ yếu là các kích thích đầu mút thần kinh. Điều này có thể khiến bàn chân, ngón chân, bắp chân, bàn tay, ngón tay bị tê, cảm giác tê bì thậm chí có thể lan đến cánh tay, vai, cổ và mặt. 

Tê tay chân khi ngủ đa phần là hiện tượng sinh lý bình thường

Tê tay chân khi ngủ đa phần là hiện tượng sinh lý bình thường

Hiện tượng này có thể là do khi ngủ bạn đã vô tình đè vào tay, chân khiến máu lưu thông kém dẫn đến tình trạng tê bì. Phụ nữ mang thai cũng thường xuyên gặp phải tình trạng tê chân tay khi ngủ do lượng máu trong cơ thể phải tập trung nuôi thai nhi. Không chỉ vậy, khi ngủ, các hoạt động trong cơ thể cũng diễn ra chậm rãi hơn khi thức, máu cũng lưu thông kém hơn khiến người bị thiếu máu dễ bị tê bì chân tay khi ngủ dậy.

Trong trường hợp tê tay chân do ngủ sai tư thế, bạn chỉ cần thay đổi tư thế nằm ngủ của mình. Đối với phụ nữ mang thai, cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể có thể sản sinh ra lượng máu đủ cho cả mẹ và bé. Với đối tượng là người già, máu lưu thông kém, cần phải chăm chỉ vận động và tập thể dục nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Tê tay chân có thể chỉ là do ngủ sai tư thế

Tê tay chân có thể chỉ là do ngủ sai tư thế

2. Nguyên nhân bệnh lý khiến bạn có thể bị tê tay chân khi ngủ

Ngoài những nguyên nhân sinh lý bình thường thì tê tay chân còn có thể là do một số bệnh lý về xương khớp hoặc thần kinh.

2.1. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng này xảy ra thường là do sự rối loạn trong hoạt động của các dây thần kinh ngoại vi. Đây là bệnh lý thường gặp ở người thường xuyên phải vận động tay, ngón tay với một động tác lặp lại nhiều lần. Nguyên nhân của tình trạng này đó là do viêm bao hoạt dịch do các bệnh hệ thống gây ra. 

Hội chứng ống cổ tay có thể khiến người bệnh bị tê cứng các ngón tay, hạn chế chuyển động, đôi khi có thể cảm thấy cảm giác đau ở các ngón tay bị tê cứng. Nhiều người mắc hội chứng ống cổ tay còn có thể bị đau hết cả bàn tay. 

Hội chứng này có thể xuất hiện ở cả hai tay và thường xuất hiện vào ban đêm hoặc sau khi thức dậy. Đôi khi, cơn đau này có thể khiến người bệnh bị tỉnh giấc giữa đêm. 

Hội chứng ống cổ tay gây ra tình trạng đau, tê cứng tay chân trong khi ngủ

Hội chứng ống cổ tay gây ra tình trạng đau, tê cứng tay chân trong khi ngủ

Hội chứng ống cổ tay không chỉ xuất hiện ở tay mà còn có thể lan đến các vùng lân cận như cánh tay, bả vai. Không chỉ bạn đêm, mà ngay cả ban ngày cơn tê bì, đau nhức cũng có thể xảy ra. Khi bệnh nhân vận động ngón tay và bàn tay quá nhiều như mang xách đồ nặng, lái xe, dùng máy tính thì triệu chứng tê cứng và đau cũng có thể sẽ xuất hiện. Nếu để hội chứng này kéo dài mà không chữa trị, bệnh nhân có thể sẽ bị run tay, khó cầm nắm đồ vật và mất dần cảm giác ở tay.

2.2. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường cũng là một bệnh lý phổ biến gây ra hiện tượng tê tay chân. Nồng độ đường máu tăng cao là nguyên nhân phổ biến khiến hệ thần kinh bị tổn thương, nhất là các dây thần kinh ngoại biên. Đường máu cao còn dẫn đến tốc độ dẫn truyền trong hệ thần kinh bị suy giảm. Các dây thần kinh bị tổn thương sẽ khiến cảm giác của cơ thể bị ảnh hưởng, dẫn đến hiện tượng tê bì chân tay.

Tê chân tay có thể do biến chứng bệnh tiểu đường

Tê chân tay có thể do biến chứng bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường còn làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Cholesterol bám ở thành mạch khiến cho không gian mạch máu hẹp lại, máu lưu thông kém dẫn đến tình trạng tê bì chân tay. 

Không chỉ vậy, hiện tượng hẹp lòng mạch do xơ vữa này còn khiến các chất dinh dưỡng, oxy không thể di chuyển bình thường, làm cho hoạt động của hệ thần kinh ngoại biên bị suy giảm và dẫn đến tổn thương. Từ đó xuất hiện tình trạng tê bì tay chân, rối loạn cảm giác hoặc mất dần cảm giác ở tay chân. 

2.3. Tổn thương dây thần kinh ngoại biên

Hệ thần kinh ngoại biên ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác của chân và tay. Chính vì thế, khi nó gặp vấn đề thì chúng ta sẽ cảm thấy tay chân bị tê bì. Đây cũng là dấu hiệu báo trước cho các biến chứng nguy hiểm đối với cơ thể do bệnh tiểu đường gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị teo cơ, liệt, hoại tử chi và phải cắt cụt chi.

 Những nguyên nhân dẫn đến tổn thương thần kinh ngoại biên đó là:

  • Uống quá nhiều rượu bia trong thời gian dài.

  • Rối loạn tự miễn: Kháng thể không phân biệt được vật thể lạ từ bên ngoài với các tế bào của cơ thể và tự tấn công những tế bào này dẫn đến tổn thương hệ thần kinh.

  • Chấn thương.

  • Tác dụng phụ của thuốc: Trường hợp này không nguy hiểm, chỉ cần ngừng dùng thuốc thì hiện tượng tê bì tay chân cũng sẽ biến mất.

  • Chèn ép dây thần kinh: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chèn ép dây thần kinh, đó có thể là các khối u, ung thư hay một bệnh lý về xương khớp nào đó gây ra.

2.4. Bệnh xương khớp

Các bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống,... là nguyên nhân dẫn đến việc các dây thần kinh bị chèn ép và gây ra tình trạng tê tay chân khi ngủ hoặc khi thức dậy. Bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp cũng gây ra các tổn thương ở khớp, xương và làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh. 

Cơn đau và tê nhức có thể lan đến các vùng khác như bắp chân, đùi, thắt lưng hay cánh tay, cổ, vai và mặt.

Nếu bạn bị tê chân kéo dài thì cần phải đi khám ngay

Nếu bạn bị tê chân kéo dài thì cần phải đi khám ngay

Tê chân tay khi ngủ cũng có thể do thiếu các vi chất như canxi, vitamin D, magie,... Do đó, nếu bị tê chân tay kéo dài, bạn hãy chủ động thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân.

3. Tê chân tay khi ngủ có nguy hiểm không?

Nếu hiện tượng tê chân tay khi ngủ không xuất hiện thường xuyên thì có thể đây chỉ là phản ứng sinh lý bình thường do bạn đè lên tay chân hoặc những nguyên nhân sinh lý khác. Tuy nhiên, nếu tình trạng tê kéo dài kèm theo đau nhức hoặc mất cảm giác thì bạn không được chủ quan mà cần đi khám ngay lập tức.

Nếu bị tê chân kéo dài kèm theo mệt mỏi, chán nản hoặc đau nhức xương khớp thì bạn cần nhanh chóng đi thăm khám, bởi đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể.

Nếu nhận thấy hiện tượng tê chân tay khi ngủ kéo dài không dứt kèm những sự bất thường về sức khỏe thì bạn nên đi khám ngay lập tức để biết được nguyên nhân và cách điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.