Tin tức

Báo động bệnh đái tháo đường tăng theo “cấp số nhân”

Ngày 24/05/2013
Vân Sơn
Đái tháo đường, một trong bốn “đại dịch” của nhân loại đang tăng theo cấp số nhân tại Việt Nam, thống kê sau 10 năm cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tăng 211%. Dự báo thời gian tới số người mắc bệnh sẽ tiếp tục tăng nếu không có giải pháp can thiệp hiệu quả.


Đó là những cảnh báo đáng sợ từ BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, kiêm Phó ban chỉ đạo công tác phòng chống đái tháo đường TPHCM. Phân tích của BS Diệp cho thấy, năm 2002 cả nước chỉ có 2,7% người dân mắc bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường) thì 10 năm sau tức năm 2012 con số này tăng lên 5,7% (tỷ lệ mắc đái tháo đường tăng 211%).

Đái tháo đường đang là hiểm họa đối với sức khỏe cộng đồng


Tổ chức Y tế thế giới nhận định, loại bệnh mãn tính không lây này liên quan mật thiết đến dinh dưỡng, dự kiến năm 2025 toàn thế giới sẽ có 300 triệu người mắc đái tháo đường, tốc độ tăng ở các nước đang phát triển là 170%. Như vậy, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ bùng phát bệnh đái tháo đường khủng khiếp nhất toàn cầu. Hiểm họa từ bệnh đái tháo đường đang đặt ở mức báo động bởi số người bị tiền đái tháo đường (rối loạn dung nạp đường) lên tới 12,8% (số liệu năm 2012). Những đối tượng này sẽ sớm trở thành người bệnh nếu các yếu tố nguy cơ không được khống chế hiệu quả.


Đái tháo đường đang là vấn đề y tế nan giải và là gánh nặng đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Có tới 65% người bệnh không biết mình mắc bệnh, khi bệnh có biểu hiện rõ thì đã chuyển sang giai đoạn nặng, việc điều trị trở nên tốn kém và khó khăn. Mỗi năm cả nước tốn gần 6% ngân sách của ngành y tế để phục vụ cho việc chữa trị các biến chứng của bệnh đái tháo đường như tim mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, mù lòa, cắt đoạn chi, suy thận…


Theo BS Ngọc Diệp, bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể phòng ngừa, hạn chế được thông qua việc thay đổi lối sống, dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động. Các đối tượng có yếu tố nguy cơ cần thực hiện xét nghiệm chỉ số đường huyết lúc đói, làm nghiệm pháp dung nạp đường để phát hiện và can thiệp kịp thời.

Nguồn: http://dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.