Tin tức

Bảo trì sức khỏe sau một năm - Tiền đề cho năm mới an nhiên

Ngày 10/12/2021
Các chuyên gia y tế khuyên, người dân nên chủ động khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt thời điểm Tết, Xuân sang được xem là mốc để bảo trì, đánh giá sức khỏe năm qua. Việc làm quan trọng này tạo tiền đề cho năm mới an nhiên, hạnh phúc.

Cơ thể là một “nhà máy”, cần được “bảo dưỡng” định kỳ 

Nếu ví cơ thể như một “nhà máy”, thì đây là “nhà máy” vô cùng đặc biệt, một khối thống gồm nhiều hệ cơ quan tạo thành như hệ vận động, tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết, thần kinh,...

Thông thường để nhà máy sản xuất, hoạt động trơn tru đều có lịch nâng cấp, bảo dưỡng/ bảo hành định kỳ để tránh những hỏng hóc, xuống cấp. Đối với cơ thể cũng vậy, để hoạt động được nhịp nhàng, thông suốt cũng cần được kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện sớm các “sự cố” về sức khỏe nếu có.

Tuy nhiên, đa số người dân còn nặng tâm lý ngại đi khám bệnh vì sợ dịch bệnh, lây nhiễm chéo; Hoặc chủ quan nghĩ sức khỏe của mình không có vấn đề gì nên chỉ đi khám khi cơ thể có dấu hiệu bất thường như đau đớn, mệt mỏi, mất ngủ, gầy sụt cân... hoặc đi khám để theo dõi tiến triển bệnh lý mạn tính. Chính sự chủ quan đó khiến này mà bệnh phát hiện khi đã nặng, nên hiệu quả điều trị thấp và tốn kém kinh phí chữa trị của bao gia đình.

Mệt mỏi - tín hiệu cảnh báo bất thường trong cơ thể

Mệt mỏi - tín hiệu cảnh báo bất thường trong cơ thể

Có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm, bác N.V.T, nam, 58 tuổi chủ quan không khám sức khoẻ thường xuyên, đến khi đi khám ngã ngửa vì phát hiện ra mắc K phế quản phổi.

Đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC khám tổng quát, sau khai thác tiền sử, bác N.V.T cho biết hút thuốc lá nhiều năm và không có triệu chứng gì bất thường, nhưng đi khám bác T đã vô cùng bất ngờ phát hiện tổn thương đám mờ thùy giữa phổi phải kích thước 5cm, bờ tua gai.

Sau đó, để chẩn đoán chính xác đám mờ và bờ tua gai, các bác sĩ tiến hành sinh thiết xuyên thành tổn thương phổi làm giải phẫu bệnh thì chẩn đoán xác định ung thư biểu mô tuyến. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển bệnh viện K điều trị.

“Lúc nhận được kết quả tôi ngã ngửa và hoang mang vì nghĩ mình vẫn khỏe mạnh mà lại có khối u trong cơ thể. Đợt đi khám này tôi đi khám rất vô tình vì vợ con cứ động viên khám, lúc đó đi khám chỉ nghĩ về nhà đỡ nghe vợ con nói nhiều. Không ngờ phát hiện ra bệnh nguy hiểm, tôi vô cùng cảm ơn vợ con đã cho tôi động lực đi khám và tìm ra bệnh nan y này ở giai đoạn đầu”, bác N.V.T vui vẻ chia sẻ.

Tuy mắc bệnh lý nguy hiểm nhưng rất may mắn cho bác N.V.T được phát hiện sớm, nên sau khi kiểm tra toàn bộ cơ thể thì không phát hiện di căn, bác được tiến hành phẫu thuật và tiếp tục điều trị theo phác đồ của bệnh viện K. Hiện tại sức khỏe của bác ổn định, theo tư vấn của bác sĩ cần tái khám định kỳ để theo dõi sát sức khoẻ.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều ca bệnh đến MEDLATEC khám tình cờ và phát hiện bệnh lý nguy hiểm. Để bảo đảm chất lượng sống, mỗi chúng ta nên chủ động kiểm tra sức khỏe để tránh bệnh chuyển nặng, phải nằm trên giường bệnh với điều ước duy nhất là có sức khỏe hay ước “giá như” thì lúc đó đã muộn.

Khám sức khỏe định kỳ cho 365 năm ngày an nhiên

Đi khám, kiểm tra sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ là những cụm từ được chúng ta thường nghe, thường nhắc đến hiện nay, nhất là khi đời sống vật chất, tinh thần ngày càng đủ đầy thì sức khỏe ngày được người dân quan tâm hơn.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, virus corona gây đại dịch trên toàn cầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng nghiêm trọng tới sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đe dọa sức khỏe và cướp đi tính mạng của hàng triệu người.

Tại Việt Nam, mặc dù trong giai đoạn “bình thường mới” nhưng mỗi người dân cần nâng cao tinh thần chống dịch để tránh nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Bởi vậy, vấn đề sức khỏe càng được quan tâm hết bao giờ hết, thậm chí đã được nâng lên cảnh giác với tất cả chúng ta.

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện bệnh sớm ngay khi chưa có biểu hiện

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện bệnh sớm ngay khi chưa có biểu hiện. Ảnh: BSCKI Vũ Thanh Tuấn thực hiện khám tại chuyên khoa Hô hấp, BVĐK MEDLATEC

Chia sẻ lý do sức khỏe được quan tâm, BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp, BVĐK MEDLATEC khuyến cáo: Mọi người đều cần quan tâm khám sức khỏe, bởi ngoài các yếu tố đe dọa như thực phẩm bẩn, độ tuổi, gene di truyền, thì môi trường học tập, làm việc đều tiềm ẩn các nguy cơ sức khỏe.

BS Tuấn ví dụ, trẻ em tưởng chừng như đang tuổi ăn, tuổi lớn, ngoài những em biếng ăn, thể trạng thấp bé có thể nhìn thấy rất rõ sự phát triển khi so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng để biết trẻ có bị thiếu vi chất hay không cần làm xét nghiệm kiểm tra. Hoặc trong giai đoạn dịch bệnh học online, ít vận động khiến trẻ tăng nguy cơ như mắt cận, vẹo cột sống, béo phì; Hay do ăn uống có chứa chất tăng trưởng nên có thể trẻ dậy thì sớm cũng làm mối quan tâm của nhiều cha mẹ hiện nay...

Cũng theo BS Tuấn, thời tiết lạnh hiện nay, trẻ bị ho có thể do nguyên nhân viêm đường hô hấp như cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm amidan, viêm xoang,… nhưng đây cũng có thể là triệu chứng khác đi kèm như sốt, nghẹ mũi, sổ mũi, đau họng, khó thở... Vậy để biết chính xác nguyên nhân, triệu chứng hoặc phát hiện cơ thể có bất thường gì không cần khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp giải mã và đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Thông qua khám sức khỏe giúp phát hiện bệnh sớm và kịp thời, tiết kiệm được thời gian/ chi phí điều trị, tăng chất lượng cuộc sống và bảo đảm hạnh phúc gia đình. 

Năm hết, Tết đến, bạn hãy kiểm tra sức khỏe cho năm mới an nhiên, hạnh phúc

Với ý nghĩa quan trọng đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, tất cả người dân nên định kỳ khám sức khỏe hàng năm, thậm chí cần coi đây như một thói quen, việc làm đều đặn và định kỳ. Năm cũ dần khép lại, để an tâm và tạo tiền đề cho năm mới an nhiên, hạnh phúc, bạn đừng chần chừ bỏ qua lời khuyên của chuyên gia.

Kiểm tra sức khỏe tại nhà - Bạn đồng hành của mọi nhà

Theo BS Tuấn, khám sức khỏe sau một năm cần kiểm tra tổng quát, toàn diện. Trong đó, tập trung kiểm tra chuyên sâu vào những bệnh từng mắc, kiểm tra các mặt bệnh chuyển hoá như tiểu đường, mỡ máu, gút... ; Đánh giá lại chức năng gan, thận, cũng như đánh giá chung về hình thái các cơ quan như tim, phổi, tuyến giáp, tuyến vú (ở nữ giới) và các tạng trong ổ bụng.

Đặc biệt, để kiểm tra sức khoẻ một cách toàn diện nhất nên kiểm tra thêm các bệnh truyền nhiễm và marker ung thư. Hoặc nếu không có bệnh lý mạn tính, cần kiểm tra sức khỏe theo độ tuổi, giới tính, tính chất công việc.

Bạn là người quan tâm sức khỏe, do bận rộn, khó sắp xếp thời gian thăm khám và sợ lây nhiễm… nên trĩ hoãn, “khất” lịch khám định kỳ. Nhưng bạn có biết, mọi do dự đó là cơ hội để các mầm bệnh phát triển và tàn phá sức khỏe.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đáp được trên 2.000 danh mục xét nghiệm đáp ứng tốt nhất nhu cầu kiểm tra, theo dõi ngay tại nhà

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đáp được trên 2.000 danh mục xét nghiệm đáp ứng tốt nhất nhu cầu kiểm tra, theo dõi ngay tại nhà

Với hơn 25 năm lớn mạnh và phát triển, MEDLATEC gắn liền với thương hiệu Hệ thống Y tế trên toàn quốc gồm bệnh viện, phòng khám, văn phòng và chi nhánh được người dân cả nước tin cậy, trao gửi niềm tin chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, đây cũng là đơn vị tiên phong tại Việt Nam triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đã và đang là bạn đồng hành mang đến giải pháp kiểm tra sức khỏe tận nơi (tại nhà, tại cơ quan hoặc tại địa chỉ tiện nhất cho khách hàng) của hàng triệu gia đình Việt mỗi năm.

Xuyên suốt hành trình bền bỉ chăm sóc sức khỏe người dân, dịch vụ được người dân tin tưởng, ân tâm và hài lòng sử dụng. Dịch vụ này đem lại những ưu điểm vượt trội như đáp ứng được trên 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu cho kết quả chính xác, thời gian trả nhanh chóng trên hệ thống máy đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP - tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022), có bác sĩ tư vấn miễn phí ngay khi có kết quả, quy trình đăng ký dịch vụ nhanh chóng đơn giản...

Sức khỏe là vàng, là vốn quý giá nhất của mỗi người nên ai ai cũng mong khỏe mạnh. Chính vì vậy, truyền thống có từ ngàn đời trong thời khắc năm mới, điều tuyệt vời nhất được gửi tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp là lời chúc sức khỏe.

Vậy để đón năm mới an nhiên, dù bạn ở đâu trên mọi người tổ quốc, đừng quên nhấc máy gọi tổng đài duy nhất - 1900 56 56 56 để đặt lịch, nhân viên MEDLATEC đến tận nơi lấy mẫu tận tâm, chuyên nghiệp phục vu bạn kiểm sức khỏe định kỳ tại nhà.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 (hoạt động 24/24h).

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.