Tin tức

Bật mí cách giảm đau khi bị sâu răng cực hiệu quả

Ngày 21/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những vấn đề răng miệng thường gặp đó là sâu răng, tình trạng này xảy ra ở cả trẻ em và người trưởng thành. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức và khó chịu vô cùng. Bài viết này sẽ giúp bạn “bỏ túi” thêm những cách giảm đau răng khi bị sâu hiệu quả và an toàn.

1. Nhận biết tình trạng sâu răng

Tình trạng sâu răng xảy ra do vi khuẩn tiêu hóa các loại tinh bột, đường và thức ăn còn sót lại trên răng, giải phóng ra các acid có khả năng bào mòn răng. Thông thường, chúng sẽ ăn mòn từ phần men răng, tới ngà răng và tủy. Nguy hiểm hơn, phần mô răng cũng như hệ thần kinh cũng có thể chịu ảnh hưởng nếu bạn không phát hiện và đi điều trị sớm.

Khi mắc bệnh sâu răng, men răng, ngà răng sẽ bị bào mòn nghiêm trọng

Khi mắc bệnh sâu răng, men răng, ngà răng sẽ bị bào mòn nghiêm trọng

Khi bị sâu răng, đặc điểm thường gặp là bề mặt răng, thân răng có một số lỗ li ti trông rất mất thẩm mỹ. Về lâu về dài, lỗ sâu răng sẽ trở nên to và nghiêm trọng hơn do khả năng bào mòn của axit. Sâu răng có thể dẫn đến viêm tủy răng hoặc hoại tử tủy răng làm hủy hoại cả chiếc răng. Mỗi khi ăn uống đồ nóng, lạnh hoặc các món cứng, bạn sẽ cảm thấy đau nhức vô cùng, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Để giải quyết tình trạng này, chúng ta nên chủ động tìm hiểu, áp dụng những cách giảm đau răng khi bị sâu.

2. Có bắt buộc phải điều trị tình trạng răng sâu hay không?

Nhiều bạn thắc mắc không biết có bắt buộc phải điều trị sâu răng hay không? Câu trả lời là có, mục đích điều trị không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát cơn đau nhức mà còn góp phần hạn chế những biến chứng xấu có thể xảy ra đối với răng miệng.

Như đã phân tích ở trên, khi bị sâu răng, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn mỗi khi ăn uống, nhất là lúc ăn các món nóng hoặc lạnh. Ăn uống không ngon miệng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu tinh thần và có nguy cơ sút cân.

Đau răng khiến mọi sinh hoạt của bạn trở nên khó khăn

Đau răng khiến mọi sinh hoạt của bạn trở nên khó khăn

Bên cạnh đó, axit có khả năng bào mòn, gây tổn thương đến mô răng và hệ thần kinh. Chúng sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó có thể kể tới như: tình trạng hôi miệng, xỉn màu răng, thậm chí là áp xe răng, viêm tủy hoặc tiêu xương răng, thậm chí là nhiễm trùng huyết. Trong nhiều trường hợp, nha sĩ phải nhổ đi chiếc răng sâu để tránh viêm nhiễm xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, đe dọa tới sức khỏe bệnh nhân.

Như vậy việc điều trị răng sâu là vô cùng cần thiết, đây là cách giảm đau răng khi bị sâu hiệu quả nhất.

3. Bật mí cách giảm đau răng khi bị sâu

Mỗi khi bị đau răng, mọi sinh hoạt của bạn đều ảnh hưởng, không thể ăn uống ngon miệng, thoải mái. Mọi người có thể tham khảo một vài cách giảm đau răng khi bị sâu tại nhà cũng như các phương pháp điều trị của nha sĩ.

Trên thực tế, mỗi cách lại sở hữu ưu nhược điểm khác nhau, ví dụ như phương pháp giảm đau tại nhà giúp kiểm soát tình trạng ngay tức thời. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, cảm giác đau nhức, khó chịu lại xuất hiện. Tốt nhất mọi người nên đi tới các phòng khám nha khoa để điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

3.1. Kiểm soát cơn đau tức thì tại nhà

Nếu đột nhiên bị đau răng, chúng ta có thể tham khảo và áp dụng cách chườm lạnh, bạn nhớ chườm bên ngoài da chứ không để trực tiếp viên đá lên chiếc răng tổn thương nhé! Chườm bằng đá lạnh sẽ giúp cơn đau dịu bớt phần nào, giúp sinh hoạt trong ngày trở lại bình thường. Song mọi người không nên lạm dụng cách này để điều trị răng sâu nhé, bởi vì chúng không có tác dụng trực tiếp lên chiếc răng tổn thương.

Bạn nên biết cách giảm đau răng khi bị sâu

Bạn nên biết cách giảm đau răng khi bị sâu

Ngoài ra, uống trà bạc hà cũng hỗ trợ kiểm soát cơn đau do sâu răng phần nào. Bởi vì trà bạc hà có tác dụng gây tê tạm thời tương đối tốt, bên cạnh đó, chúng còn giúp tinh thần của người bệnh thoải mái hơn rất nhiều. Nếu cần kiểm soát cơn đau răng tức thì bạn nên thử áp dụng phương pháp này để biết chính xác hiệu quả.

Khi răng sâu đau nhức, nhiều người có thói quen súc miệng bằng nước muối sinh lý. Vốn dĩ, nước muối mang tính sát khuẩn tương đối cao, nhờ vậy cảm giác đau, ê buốt răng cũng giảm đi ít nhiều. Hy vọng rằng những cách giảm đau răng khi bị sâu tại nhà này sẽ giúp mọi người “chữa cháy” trong nhiều trường hợp.

3.2. Điều trị dứt điểm răng sâu

Những cách kiểm soát cơn đau kể trên chỉ là giải pháp tạm thời, để giải quyết dứt điểm tình trạng đau nhức, ê buốt răng mọi người cần tới phòng khám nha khoa và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị tại nha khoa giúp giải quyết dứt điểm tình trạng đau nhức, ê buốt răng

Điều trị tại nha khoa giúp giải quyết dứt điểm tình trạng đau nhức, ê buốt răng

Hai phương pháp điều trị phổ biến hiện nay dành cho những bệnh nhân sâu răng đó là: trám hoặc bọc răng sứ. Để xác định xem cách giảm đau răng khi bị sâu nào phù hợp với bệnh nhân, trước tiên nha sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá tình trạng của chiếc răng sâu.

Đối với những bệnh nhân có vết sâu không nghiêm trọng, kèm theo triệu chứng ở mức độ nhẹ, nha sĩ sẽ ưu tiên thực hiện trám răng. Cụ thể, phần sâu răng sẽ được vệ sinh sạch sẽ, sau đó nha sĩ sử dụng composite để trám lại. Phương pháp này có rất nhiều lợi ích như: tăng tính thẩm mỹ cho răng, bảo vệ răng khỏi nguy cơ tấn công của vi khuẩn. Đặc biệt, chi phí trám răng tương đối phải chăng, phù hợp với điều kiện tài chính của tất cả mọi người.

Nếu axit đã bào mòn tới tận tủy răng, mô răng thì bọc răng sứ là cách điều trị hiệu quả nhất. Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân sẽ ăn uống thoải mái hơn, đồng thời sở hữu chiếc răng trắng và đẹp. Tuy nhiên, giá thành của dịch vụ bọc răng sứ sẽ cao hơn so với trám răng rất nhiều.

Sau khi điều trị, mọi người nên duy trì thói quen chăm sóc răng miệng

Sau khi điều trị, mọi người nên duy trì thói quen chăm sóc răng miệng

Một lưu ý đó là sau khi đi điều trị răng sâu, bạn cần dành thời gian chăm sóc răng miệng cẩn thận. Nếu không, phần trám răng có thể rơi ra và răng ngày càng đau nhức, khó điều trị hơn nữa. Ngoài ra, chúng ta nhớ đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ để có biện pháp điều trị kịp thời với những vấn đề phát sinh.

Việc thăm khám điều trị nha khoa định kỳ cũng rất quan trọng. Bạn có thể đến chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm được một số cách giảm đau răng khi bị sâu. Tốt nhất mọi người nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chứ không nên lạm dụng, phụ thuộc vào những cách giảm đau tức thời. Bởi vì phương pháp này không thể điều trị dứt điểm vấn đề răng miệng của chúng ta.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.