Tin tức

Bật mí cách trị lẹo mắt nhanh nhất trong 1 đêm bạn nên biết

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lẹo mắt không phải là tình trạng hiếm gặp và gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị lực. Vậy làm thế nào để chữa khỏi lẹo mắt một cách nhanh chóng nhất? MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn các cách trị lẹo mắt nhanh nhất trong 1 đêm qua bài viết sau.

1. Gợi ý cách trị lẹo mắt nhanh nhất trong 1 đêm

Nguyên nhân dẫn đến hình thành lẹo mắt thường là do tay bẩn chạm vào mắt dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn tụ cầu vào nang lông mi. Ngoài loại vi khuẩn này thì lẹo mắt cũng có thể là do vi sinh vật khác gây ra. Sau đây là các cách trị lẹo mắt nhanh nhất trong 1 đêm bạn có thể thử áp dụng:

1.1. Vệ sinh vùng mắt bị lẹo đúng cách

Trước tiên bạn cần rửa tay sạch sẽ, tiếp theo là nhúng bông gòn vào nước ấm để thoa rửa lên chỗ mụn lẹo, thao tác nhẹ nhàng. Ngoài nước ấm bạn cũng có thể thay thế bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho mắt đem pha loãng ra để rửa phần mắt bị tổn thương này.

1.2. Sử dụng trứng gà

Trong dân gian còn có một cách trị lẹo nhanh nhất trong 1 đêm chỉ với trứng gà. Ưu điểm của phương pháp này đó là dễ tìm nguyên liệu và hiệu quả điều trị cũng rất đáng ghi nhận. Sau đây là các bước thực hiện:

  • Luộc chín một quả trứng gà, để trứng nguội bớt cho tới khi trứng còn hơi ấm;

  • Bóc vỏ trứng, lăn quả trứng này lên vị trí mí mắt đang mọc lẹo;

  • Lưu ý chỉ nên dùng trứng ấm, không nên để trứng nóng nhiệt độ quá cao vì có thể gây bỏng mắt.

Sử dụng trứng gà cũng là một cách giúp trị lẹo mắt nhanh chóng

Sử dụng trứng gà cũng là một cách giúp trị lẹo mắt nhanh chóng

1.3. Chườm gạc ấm

Cách trị lẹo mắt nhanh nhất trong 1 đêm cần phải kể đến đó là chườm gạc ấm. Bạn có thể thực hiện theo những bước như sau:

  • Dùng khăn mềm, băng gạc y tế hoặc một mảnh vải sạch, nhúng vào nước ấm;

  • Chườm gạc ấm vào bên mắt bị lẹo, duy trì điều này trong khoảng 5 - 10 phút giúp thư giãn mắt;

  • Nếu gạc nguội hãy tiếp tục nhúng nó vào nước ấm và chườm lên mắt khoảng 3 - 4 lần như vậy.

Gạc ấm có tác dụng làm co lẹo mắt và kích thích mủ nhanh xuất hiện. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng sưng đau của lẹo mắt. Khi nhận thấy có mủ bạn nên dùng gạc nhẹ nhàng lau sạch, không nặn lẹo để tránh nhiễm trùng. Hãy thực hiện cách này kiên trì để mụn lẹo được đánh bay hoàn toàn.

1.4. Dùng khoai tây

Khoai tây là một loại củ có tác dụng làm sạch tự nhiên giúp kháng khuẩn hiệu quả. Ít ai biết rằng trong khoai tây có chứa một hợp chất là phenolic có công dụng bảo vệ da rất tốt. Để trị lẹo mắt bằng khoai tây, điều bạn cần làm đó là:

  • Rửa sạch và gọt vỏ khoai tây sau đó đem đi xay nhuyễn với một chút nước, lấy phần bã thịt;

  • Bỏ phần khoai tây sau khi đã nghiền xong vào miếng khăn mỏng, buộc lại;

  • Đặt bọc khoai tây nhỏ này lên vùng mắt bị lẹo khoảng một vài phút;

  • Rửa mặt lại với nước sạch. Nên lặp lại điều này từ 2 - 3 lần/ngày.

1.5. Dùng thuốc nhỏ mắt trị lẹo

Ngoài những cách nêu trên bạn cũng có thể dùng thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn để chữa lẹo. Đây là các thuốc có tác dụng giảm thiểu các triệu chứng khó chịu do lẹo mắt gây ra một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Các loại thuốc nhỏ mắt trị lẹo phổ biến hiện nay đó là:

  • Tobrex: thành phần chính là kháng sinh tobramycin giúp trị nhiễm trùng với tác dụng kháng khuẩn tốt, an toàn cho cả trẻ nhỏ. Nếu bị lẹo mức độ nhẹ thì nhỏ từ 1 - 2 giọt/lần, mỗi lần dùng cách nhau 4 tiếng. Trường hợp nặng hơn thì cứ mỗi giờ hãy nhỏ 2 giọt và giảm liều dần khi lẹo đã cải thiện;

  • Cravit: kháng sinh levofloxacin chứa trong thuốc này có tác dụng điều trị mụn lẹo, viêm bờ mi, viêm kết mạc, viêm túi lệ. Ở người lớn có thể nhỏ 1 giọt/lần, 3 lần/ngày tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lẹo;

  • Rohto Antibacterial: thành phần thuốc có sự kết hợp giữa chất kháng histamin và chất kháng viêm, thường được dùng trong trị viêm mi mắt, lẹo mắt, ngứa mắt hay viêm kết mạc mắt. Cách dùng: nhỏ từ 2 - 3 giọt/lần, dùng từ 5 - 6 lần/ngày.

Ngoài những cách dân gian bạn cũng có thể dùng thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn để chữa lẹo

Ngoài những cách dân gian bạn cũng có thể dùng thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn để chữa lẹo

Nhìn chung tùy thuộc vào tình trạng lẹo mắt, cơ địa của mỗi người mà khi áp dụng các phương pháp trên thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hoặc chậm. Đặc biệt đối với việc dùng thuốc thì nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ và nhà sản xuất, tránh dùng quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

2. Chế độ ăn cho bệnh nhân bị lẹo mắt

Áp dụng một thực đơn ăn uống hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị lẹo mắt. Dưới đây là danh sách các món người bệnh nên và không nên ăn:

2.1. Những món nên ăn

  • Thực phẩm cung cấp nhiều vitamin: có trong trái cây tươi và rau xanh, điển hình là cam quýt, bưởi, cà chua, củ cải, cà rốt, rau lá xanh,... Vitamin C chứa trong những thức ăn này sẽ giúp tăng sức đề kháng, chống viêm hiệu quả. Còn vitamin E có tác dụng làm đẹp da, vitamin A thì tăng thị lực cho mắt;

  • Thực phẩm giàu protein: hàm lượng protein dồi dào trong thịt, cá, trứng, sữa, nấm, các loại hạt... sẽ giúp tăng cường liên kết mô da, cải thiện tình trạng viêm kết mạc, chữa lành tổn thương ngoài da;

  • Bổ sung đủ 2 - 3 lít nước/ngày để tăng cường khả năng chống viêm, hạ nhiệt cơ thể;

  • Đồ ăn có tính mát: những món này sẽ giúp làm dịu triệu chứng đau nhức, sưng viêm, thúc đẩy sự thoái triển của mụn lẹo và giúp tăng phục hồi da sau lẹo. Bạn có thể uống nước ép từ rau má, các loại quả, bí đao, dưa leo,...

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho mắt

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho mắt

2.2. Những món nên kiêng

Để tránh nốt lẹo bị ngứa ngáy, kích ứng và sưng thêm thì bạn nên tránh ăn những món dưới đây:

  • Đồ ăn có tính nóng:hành, tỏi, tiêu, bánh kẹo, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, nước ngọt, một số loại quả như mót, vải, mận,...;

  • Kiêng các chất kích thích: bia rượu, thuốc lá;

  • Đồ hải sản: các loại hải sản như cá mực, tôm cua có chứa histamin có thể khiến nốt lẹo của bạn bị ngứa và nhức hơn. Tốt hơn hết nên kiêng mấy loại đồ tanh nếu không muốn vết lẹo trở nên nghiêm trọng hơn.

Có thể thấy rằng tình trạng lẹo mắt khá dễ mắc phải nếu không chú ý vệ sinh mắt sạch sẽ, cẩn thận. Trên đây là các cách trị lẹo mắt nhanh nhất trong 1 đêm bạn có thể tham khảo áp dụng cho mình. Nếu lẹo mắt không thuyên giảm và có chiều hướng nặng thêm thì bạn có thể đến khám tại Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bác sĩ của Khoa Mắt sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị lẹo mắt phù hợp, hiệu quả nhất.

Mọi thông tin chi tiết xin quý bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.