Tin tức

Bật mí những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu

Ngày 01/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hồng cầu trong máu giữ vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của toàn bộ tế bào bên trong cơ thể. Chính vì thế, chúng ta phải đảm bảo duy trì lượng hồng cầu ổn định trong máu. Bài viết này sẽ bật mí cho bạn những chất dinh dưỡng giúp tăng cường hồng cầu trong máu cực kỳ hiệu quả.

1. Tìm hiểu về hồng cầu

Hồng cầu là một thành phần không thể thiếu trong tế bào máu của mỗi chúng ta, chúng giữ vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động hàng ngày trong cơ thể. Trong đó, nhiệm vụ chính của hồng cầu là chuyển oxy từ phổi tới mô. Để mọi vận động diễn ra bình thường, chúng ta cần theo dõi và duy trì lượng hồng cầu trong máu ở mức ổn định.

những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu

Hồng cầu trong máu giữa vai trò vô cùng quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể

Các bác sĩ cho biết, ở một người trưởng thành với sức khỏe bình thường, chỉ số hồng cầu có thể dao động ở trong khoảng từ 4,2 - 5,9 triệu tế bào tính trên mỗi cm3. Ngoài ra, chỉ số này có thể thay đổi tùy vào độ tuổi, giới tính mỗi người.

Nếu lượng hồng cầu đột nhiên tăng hoặc giảm bất thường, mọi người nên cảnh giác và đi kiểm tra sức khỏe sớm. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe và cần được điều trị kịp thời. Một trong những cách kiểm soát lượng hồng cầu đó là xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đó là lý do vì sao mọi người rất quan tâm tới những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu.

2. Chỉ số hồng cầu thấp có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Khá nhiều bạn lo lắng không biết chỉ số hồng cầu thấp có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hay không? Câu trả lời là có, nếu chỉ số RBC đột nhiên giảm sâu, đồng nghĩa với việc bạn đang mắc bệnh thiếu máu. Nguyên nhân là do hồng cầu giảm mạnh, cơ thể phải hoạt động với công suất cao hơn để đảm bảo lượng oxy cần thiết. Khi bị thiếu máu, bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải, sức khỏe suy giảm rõ rệt.

Chỉ số hồng cầu thấp ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe

Chỉ số hồng cầu thấp ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe

Như vậy, hồng cầu trong máu đóng vai trò không thể thay thế, chỉ số hồng cầu giảm sẽ dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe cũng như tính mạng bệnh nhân. Về lâu về dài, nếu tình trạng này không được giải quyết, họ sẽ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Tốt nhất, mỗi người nên chủ động theo dõi chỉ số hồng cầu trong máu, thường xuyên đi khám sức khỏe để kịp thời phát hiện tình trạng tăng, giảm hồng cầu. Đối với những bệnh nhân có chỉ số hồng cầu thấp, bên cạnh điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể tìm hiểu và bổ sung những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu vào bữa ăn hàng ngày.

Bệnh nhân thiếu máu thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Bệnh nhân thiếu máu thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải

3. Bật mí những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu

Không thể phủ nhận rằng một chế độ dinh dưỡng khoa học hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả. Đó là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích bệnh nhân thiếu máu quan tâm tới thực đơn ăn uống mỗi ngày. Vậy người thiếu máu nên bổ sung những chất dinh dưỡng như thế nào?

3.1. Sắt

Một trong những loại dinh dưỡng hỗ trợ bổ sung hồng cầu chính là sắt, chúng có trong nhiều thực phẩm, ví dụ như các loại thịt đỏ: bò, lợn hoặc nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà,… Đây đều là thực phẩm quen thuộc, thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam ta.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sắt giúp quá trình sản xuất hồng cầu diễn ra hiệu quả hơn, đảm bảo để lượng hồng cầu trong máu cần thiết. Tùy vào độ tuổi và giới tính, nhu cầu bổ sung loại dinh dưỡng này có thể thay đổi. Ví dụ, trung bình một ngày người đàn ông cần khoảng 8 mg sắt, trong khi đó nhu cầu ở phụ nữ dao động khoảng 18 mg. Chính vì thế mọi người nên cân đối và bổ sung vào thực đơn ăn uống những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu với một lượng vừa đủ.

Sắt là một trong những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu

Sắt là một trong những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu

3.2. Vitamin A

Nhắc tới các dưỡng chất hỗ trợ tăng hồng cầu trong máu, chúng ta không thể bỏ qua những món ăn giàu vitamin A. Khác so với sắt, vitamin A sẽ không trực tiếp thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu, thay vào đó chúng giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, nhờ vậy hồng cầu cũng gia tăng đáng kể.

Một số thực phẩm giàu vitamin A khá phổ biến và dễ tìm là: các loại rau có màu xanh, cà rốt, ớt và khoai lang. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng này cũng được tìm thấy trong một số hoa quả, đặc biệt là dưa hấu, đu đủ hoặc bưởi,… 

Theo khuyến khích của các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi người nên bổ sung khoảng 700 - 900 mcg vitamin A trong một ngày. Mọi người có thể tăng cường dưỡng chất này bằng cách ăn nhiều loại hoa quả, rau củ khác nhau mà không cảm thấy quá ngán.

3.3. Đồng

Nếu bạn đang thắc mắc có những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu nào? Câu trả lời đó là đồng, loại dinh dưỡng này hoạt động tương đối giống so với vitamin A, chúng không trực tiếp tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu, song cũng hỗ trợ cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Thực phẩm giàu đồng khá đa dạng, chúng ta có thể kể tới như: các loại thịt gia cầm, gan, đậu,… 

Các loại thịt gia cầm chứa nhiều đồng

Các loại thịt gia cầm chứa nhiều đồng

3.4. Axit folic

Những bệnh nhân thiếu máu cũng được bác sĩ tư vấn bổ sung thêm axit folic vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Để cung cấp đủ dưỡng chất này, mọi người có thể tham khảo các thực phẩm sau đây: ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau xanh… 

Trong đó, mỗi người nên bổ sung từ 100 - 250 mcg axit folic cho cơ thể mỗi ngày nhằm đảm bảo lượng hồng cầu cần sản sinh. Đối với các chị em phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, lượng axit folic có thể tăng lên 400 mcg mỗi ngày, thậm chí mẹ bầu còn được khuyên ăn khoảng 600 mcg axit folic. Như vậy, tùy vào nhu cầu và tình trạng sức khỏe, mọi người có thể điều chỉnh lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể trong một ngày.

Mọi người nên bổ sung rau xanh cho cơ thể

Mọi người nên bổ sung rau xanh cho cơ thể

Không thể phủ nhận rằng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ điều trị các vấn đề sức khỏe. Trong đó, bệnh nhân thiếu máu phải đặc biệt quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày, bổ sung những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu vào các bữa ăn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.