Tin tức

Bất ngờ phát hiện khối u xơ “khủng” khi đi thăm khám tại Medlatec

Ngày 07/08/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Phát hiện khối u xơ tử cung với kích thước lớn không phải là hiếm gặp trong khám chữa bệnh hàng ngày, tuy nhiên các khối u xơ lớn hay gặp thường có kích thước từ 5-10cm, bệnh viện đa khoa Medlatec vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ có khối xơ tử cung với kích thước cực khủng ~18cm.

u xơ tử cungHình ảnh chụp cộng hưởng từ của bệnh nhân

Đó là trường hợp của bệnh nhân V.T.T 43 tuổi có địa chỉ tại Mỹ Đức, Hà Nội, chị T đi khám vì lý do hay bị tức vùng bụng dưới, đau mỏi thắt lưng, kinh nguyệt không đều và kéo dài, khí hư ra nhiều, đặc biệt là rất hay đi tiểu tiện. Các bác sĩ thăm khám thấy vùng bụng dưới ấn cứng chắc, sờ thấy khối nổi lên, ấn không đau. Trên hình ảnh siêu âm đầu dò âm đạo, bác sĩ bất ngờ phát hiện có khối âm vang khác cơ với kích thước rất lớn lồi vào trong buồng tử cung, ranh giới rõ.

Bệnh nhân sau đó được chỉ định chụp cộng hưởng từ vùng chậu có tiêm thuốc cản quang để đánh giá rõ nét hơn về vị trí, kích thước và chẩn đoán phân biệt với các loại u khác. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy khối u xuất phát từ đáy tử cung, bên trong có phần đặc xen kẽ phần hoại tử thoái hóa dịch, kích thước 173x76mm, ranh giới rõ, không thấy xâm lấn xung quanh, sau tiêm cản quang ngấm thuốc mạnh.

Các bác sĩ tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec nhận định đây là khối u xơ với kích thước khá lớn gây biến dạng tử cung và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người bệnh, bệnh nhân sau đó được chuyển lên bệnh viện phụ sản Hà Nội để tiến hành điều trị.

u xơ tử cungKHỐI U SAU TIÊM CẢN QUANG NGẤM THUỐC MẠNH

Khối u có thể đã xuất hiện khá lâu và gây ra các triệu chứng lâm sàng nhưng người bệnh hoàn toàn chủ quan không đi thăm khám nên khối u xơ đã phát triển đến một kích thước rất lớn. Vì vậy, chúng ta cần có thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt không thể coi thường các dấu hiệu bệnh lý của cơ thể.

U xơ tử cung là gì? Có nguy hiểm không?

U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp của tử cung, các khối u hình thành từ các tế bào cơ trơn và mô liên kết của tử cung, nguyên nhân được cho là do hormon estrogen tăng cao quá mức. Đây là bệnh lý có tính chất lành tính của tử cung, đa số chỉ cần theo dõi và không cần điều trị phẫu thuật, thường xảy ra ở phụ nữ từ 35-50 tuổi. Khối u theo thời gian sẽ to lên rất chậm và có thể teo đi khi người bệnh bước vào thời kỳ mãn kinh, tuy nhiên trong trường hợp khối u gia tăng kích thước một cách nhanh chóng thì có thể là biểu hiện của tính chất ác tính.

Dựa theo vị trí của khối u mà phân thành 3 loại chính:

  • U xơ thân tử cung
  • U xơ eo tử cung
  • U xơ cổ tử cung

u xơ tử cung

Phân loại u xơ tử cung theo vị trí của khối u

Triệu chứng u xơ tử cung

Tùy thuộc vào tình trạng, số lượng, vị trí, kích thước của khối u xơ thì người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng thường gặp gồm có:

  • Ra máu bất thường vùng âm đạo
  • Kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài
  • Ra khí hư nhiều
  • Đau mỏi thắt lưng
  • Đi tiểu tiện nhiều, táo bón thường xuyên
  • Đau tức bụng dưới, chướng bụng
  • Đau và chảy máu khi quan hệ tình dục
  • Khó mang thai, hay bị sảy thai

Các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung

  • Siêu âm: đây là phương pháp phổ biến nhất trong chẩn đoán u xơ tử cung do kỹ thuật này rất an toàn, đơn giản, giá thành rẻ, dễ áp dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh. Đa số u xơ tử cung đều được phát hiện bằng siêu âm qua đường bụng hoặc đầu dò âm đạo.
  • Chụp cộng hưởng từ vùng chậu: phương pháp này được sử dụng trong các trường hợp khối u lớn cần đánh giá chi tiết về vị trí, hình dạng, kích thước, đồng thời chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý ác tính của tử cung. Kỹ thuật này thường sẽ đi kèm tiêm thuốc cản quang để đạt được chất lượng chẩn đoán tốt nhất dành cho bác sĩ đọc phim.

MEDIMTrung tâm CĐHA công nghệ cao Medlatec

Hiện nay, tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy siêu âm tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: u xơ tử cung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.