Tin tức

Chụp MRI giúp chẩn đoán hình ảnh u tuyến yên

Ngày 05/09/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh đã quá quen thuộc đối với bất kì cơ sở y tế nào và người bệnh cũng đã nắm rõ những ưu nhược điểm của phương pháp này. Vì vậy, phương pháp MRI hỗ trợ hình ảnh tối ưu để phát hiện u tuyến yên và những cấu trúc liên quan đến tuyến yên. Để hiểu thêm về phương pháp này, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết này để hiểu thêm về u tuyến yên cũng như là chụp MRI để chẩn đoán hình ảnh u tuyến yên.

1, Tuyến yên và u tuyến yên là gì?

Tuyến yên là tuyến rất nhỏ trong cấu trúc bộ phận của con người. Tuy vậy, tuyến yên giữ vai trò vô cùng quan trọng giúp điều tiết nhiều hooc môn điều hòa hoạt động của hệ nội tiết, cùng với hệ thần kinh điều hòa hầu hết hoạt động của cơ thể.

chẩn đoán hình ảnh u tuyến yên 100% 14Hình ảnh vị trí tuyến yên trên sọ não

U tuyến yên là cấu trúc u tăng trưởng bất thường, phát triển trong tuyến yên – một trong những tuyến nội tiết chính, quan trọng nhất của cơ thể. Một số trường hợp khối u tuyến yên làm cho tuyến yên sản xuất quá nhiều hormone điều hoà các chức năng quan trọng của cơ thể dẫn đến các rối loạn nội tiết,.. . Các khối u tuyến yên khác có thể hạn chế chức năng bình thường của tuyến yên, gây ra hạn chế sản xuất các hormone quan trọng.

Hiện nay có khoảng 11-14% dân số thế giới có các loại u tuyến yên và đa số các u tuyến yên đều lành tính. Tuy nhiên, u tuyến yên cũng cần được phát hiện để có những phương pháp điều trị để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Vì vậy, phương pháp chụp MRI được lựa chọn hàng đầu hỗ trợ trong việc chẩn đoán u tuyến yên hiệu quả và được sử dụng ở hầu hết các bệnh viện lớn và các phòng khám uy tín.

2, Chụp MRI giúp chẩn đoán hình ảnh u tuyến yên

Chụp MRI hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ là phương pháp sử dụng từ trường mạnh, sóng vô tuyến và máy tính để đưa ra các hình ảnh chi tiết các bộ phận cần khảo sát và đánh giá. Từ những hình ảnh thu được, bác sĩ sẽ chẩn đoán về tình trạng sức khỏe của người bệnh hoặc theo dõi quá trình điều trị có đáp ứng với phác đồ điều trị bệnh. Không giống như chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính (CLVT), MRI không sử dụng bức xạ ion hóa gây hại của tia X.

MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn giúp bác sĩ nhìn rõ hơn cấu trúc tuyến yên. Với điểm nổi bật là nhiều lớp cắt chi tiết theo nhiều hướng khác nhau, đa mặt phẳng đã giúp chụp cộng hưởng từ đem lại hình ảnh cấu trúc, hình thái tuyến yên rõ nét được thể hiện trên nhiều mặt cắt theo nhiều hướng khác nhau giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có hướng chữa trị hiệu quả và an toàn.

Chụp MRI giúp chẩn đoán hình ảnh u tuyến yên được xác định theo kích cỡ của tuyến yên và có những đặc điểm đặc trưng như:

  • Khối u tuyến yên lớn: Xuất hiện khối tăng kích thước từ vị trí hố yên, phát triển chủ yếu lên phía trên. Khối này sẽ có xu hướng xâm lấn sang hai bên ra xoang hang hoặc xuống dưới vào xoang bướm và phá hủy các cấu trúc tuyến yên. Các khối u dạng này thường bắt thuốc cản quang mạnh, khá đồng nhất, đôi khi sẽ có xuất hiện nang trong u.

chẩn đoán hình ảnh u tuyến yên 100% 14Hình ảnh khối u tuyến yên lớn (Macroadenoma) của một bệnh nhân tại MEDLATEC

  • Khối tuyến yên nhỏ: những tổn thương thường xuất hiện bên trong tuyến yên, phát hiện tốt hơn trên phim chụp động lực học (Dynamic) tuyến yên. Khối u nhỏ thường nằm lệch hoặc đẩy cuống tuyến yên sang bên đối diện. Những khối này thường bắt thuốc sớm hơn và mạnh hơn mô tuyến bình thường.

chẩn đoán hình ảnh u tuyến yên 100% 14Hình ảnh theo dõi khối u tuyến yên nhỏ (Microadenoma) của một bệnh nhân tại MEDLATEC

Chụp MRI khá lành tính tính đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, chụp MRI vẫn có những chống chỉ định đối với một số trường hợp đặc biệt như:

  • Phụ nữ mang thai dưới 12 tuần tuổi có thể cân nhắc
  • Bệnh nhân bị dị ứng với thuốc đối quang từ.
  • Những người có hội chứng sợ bóng tối, sợ không gian hẹp.
  • Người bệnh đã thực hiện các ca phẫu thuật trước đó mà cơ thể có chứa kim loại hoặc cấy ghép.

Để hiểu rõ hơn các trường hợp chống chỉ định, hãy đến các cơ sở y tế và đội ngũ bác sĩ sẽ hỗ trợ tư vấn để quá trình thực hiện chụp được an toàn và hiệu quả.

3, MEDLATEC- địa chỉ uy tín

MEDLATEC là địa chỉ uy tín và được nhiều khách hàng tin cậy đến mọi dịch vụ cũng như thiết bị. MEDLATEC được thành lập từ năm 1993 và giữ trong mình nhiều sứ mệnh để phát triển và hỗ trợ bệnh nhân có thể giải quyết được tình trạng sức khỏe. Bệnh viện thực hiện nhiều chuyên khoa y tế quan trọng như nội tiết, hình ảnh, ung bướu, tai mũi họng, thần kinh, khoa nhi,... để có thể đáp ứng nhiều nhu cầu cho người bệnh.

Một trong số những điểm sáng của bệnh viện đó là bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Họ đã làm việc trong lĩnh vực y khoa từ lâu và được học tập ở các cơ sở đào tạo y tín như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Hải Phòng,.. Trong quá trình làm việc tại bệnh viện, các y bác sĩ cũng được tham gia các buổi tập huấn và đào tạo để nâng cao tay nghề cũng như tiếp cận với những kĩ thuật mới. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn có trang thiết bị hiện đại và luôn cập nhật những máy móc mới giúp nâng cao chẩn đoán đúng và tạo dựng niềm tin đối với khách hàng đến sử dụng dịch vụ của bệnh viện.

Hiện nay, MEDLATEC sở hữu lượng khách hàng thân thiết lớn. Với dịch vụ chăm sóc hàng đầu và đội ngũ bác sĩ uy tín, lượng khách hàng đến với bệnh viện ngày càng tăng. Vì vậy, MEDLATEC hiện nay có 5 cơ sở tại Hà Nội để phục vụ cho khách hàng ở khắp mọi .

chẩn đoán hình ảnh u tuyến yên 100% 14

MEDLATEC địa chỉ chụp MRI chất lượng

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.