Tin tức

Bất ngờ phát hiện u gan nhờ khám sức khỏe tổng quát

Ngày 29/11/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tình cờ phát hiện khối u trong gan nhờ một lần đi khám sức khỏe tổng quát, chị P.T.H vô cùng hoảng hốt. Khối u nặng 300g, tiến triển phức tạp và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

Vô tình phát hiện bệnh nhờ khám sức khỏe tổng quát

Chị P.T.H (40 tuổi, Nghệ An) là một người rất quan tâm đến sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình. Chị đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của những bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, về vấn đề khám sức khỏe tổng quát, chị thường tỏ ra e ngại vì công việc khá bận rộn. 

“Phụ nữ khi đã có gia đình thật sự là chẳng lúc nào có thời gian chăm lo cho bản thân nữa. Công việc của tôi khá bận rộn. Về đến nhà, tôi lại sấp ngửa đi đón con rồi nấu ăn, tắm rửa cho các con,…cảm giác lúc nào cũng thiếu thời gian. Nhiều khi muốn đi mua một bộ váy cũng chẳng biết đi vào lúc nào, huống chi là dành thời gian cả buổi đi khám sức khỏe. Thực sự là ngại lắm”, chị P.T.H chia sẻ.

“Tá hỏa” phát hiện bệnh nhờ khám sức khỏe tổng quát
“Tá hỏa” phát hiện bệnh nhờ khám sức khỏe tổng quát

Cuối tháng trước, công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho tập thể cán bộ nhân viên. Chị H cũng tham gia chương trình khám này và hoàn toàn không lo lắng dù thỉnh thoảng chị cũng bị đau sườn phải. Nhưng vì chế độ ăn của gia đình chị rất khoa học, lành mạnh nên người phụ nữ 40 tuổi vẫn rất tự tin về sức khỏe của mình. 

Nhưng thực tế thì khác, bác sĩ thực hiện khám lâm sàng kết hợp các xét nghiệm đã phát hiện cơ thể chị đang có một khối u gan nặng 300g. Với tình trạng nguy cấp này, chị H có thể phải đối mặt với nguy cơ vỡ u gây chảy máu, nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật để loại bỏ khối u của bệnh nhân. Khối u quá to, các bác sĩ đã phải dự trù một lượng máu lớn và cũng xác định tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Ca phẫu thuật phức tạp này kéo dài hơn 4 giờ. Cuối cùng, những nỗ lực của các bác sĩ đã được đền đáp xứng đáng. Phẫu thuật đã bóc tách thành công khối u nặng 300g, chị H đã trải qua cơn nguy kịch và sức khỏe của chị đang dần ổn định. 

Ca phẫu thành công giúp người phụ nữ vượt qua cửa tử
Ca phẫu thành công giúp người phụ nữ vượt qua “cửa tử”

Kể lại lần khám sức khỏe tổng quát với tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”, người phụ nữ 40 tuổi vẫn còn cảm giác rùng mình: 

“Hoảng hốt, vô cùng hoảng hốt. Nghe được tin dữ này, tôi thật sự không thể tin nổi. Tôi vô cùng lo lắng và không thể đứng vững được nữa. Phải làm sao, phải làm sao đây. Tôi còn gia đình, còn các con. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ rằng mình không muốn chết. Phải làm mọi cách để mình được sống. 

Gia đình tôi làm thủ tục phẫu thuật theo sự hướng dẫn của bác sĩ. May mắn cho tôi là ca phẫu thuật đã thành công, cuối cùng thì tôi đã bước qua “cửa tử”. Nghĩ lại mà vẫn thấy đáng sợ quá. Từ giờ, không chỉ có tôi mà cả gia đình tôi sẽ quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn và không thể thiếu được những buổi khám sức khỏe tổng quát. Đúng là có sức khỏe là có tất cả, nếu không có nó, thì chúng ta coi như chả có gì”.

Những lợi ích không ngờ nhờ khám sức khỏe tổng quát

Trường hợp của chị P.T.H kể trên chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về thói quen chủ quan về sức khỏe của mình. Vẫn biết rằng, cuộc sống còn nhiều lo toan nhưng bạn cũng cần nhớ rằng, tài sản lớn nhất của chúng ta chính là sức khỏe. Chăm sóc bản thân, khám sức khỏe tổng quát là cách bảo vệ tài sản quý giá nhất của mỗi người và cũng là cách nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phát hiện sớm nhiều loại bệnh

Người Việt rất chủ quan về sức khỏe, biết là mình có bệnh, triệu chứng đã rõ ràng vẫn ngại đi khám. Phải đến khi, triệu chứng bệnh trầm trọng, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hằng ngày, thậm chí không ăn, không ngủ, nằm cũng thấy đau,… mới quyết định đi khám.

Quan điểm sai lầm này cần phải loại bỏ càng sớm càng tốt. Bạn cần hiểu rằng, rất nhiều loại bệnh đã được hình thành trong cơ thể, dù các dấu hiệu không hề xuất hiện ra ngoài. Hơn nữa, khi triệu chứng đã rõ đồng nghĩa với mức độ bệnh rất nguy hiểm và thường ở giai đoạn muộn. 

Khám sức khỏe định kỳ giúp bạn phát hiện bệnh ngay cả khi không có triệu chứng
Khám sức khỏe định kỳ giúp bạn phát hiện bệnh ngay cả khi không có triệu chứng

Khám sức khỏe tổng quát là giải pháp dành cho bạn. Đây là cách tốt nhất, hiệu quả nhất để bác sĩ giúp bạn phát hiện ra bệnh sớm và chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của bạn. Chẳng hạn xét nghiệm máu có thể phát hiện tiểu đường, mỡ máu, thiếu máu, trong khi siêu âm, nội soi,… có thể nhìn thấy rõ những khối u,…

Mang đến cơ hội chữa bệnh hiệu quả

Người phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu đương nhiên cảm giác sẽ khác hẳn với những đối tượng biết bệnh tình của mình đã ở giai đoạn cuối. Họ vui vẻ hơn, lạc quan hơn. Đơn giản là vì cơ hội chữa bệnh của họ còn rất cao, chỉ cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, họ hoàn toàn có thể khỏi bệnh.

Ngược lại, nếu bệnh đã ở giai đoạn muộn, cơ hội điều trị khỏi bệnh sẽ rất ít ỏi, đặc biệt là những bệnh ung thư. Các bác sĩ thường phải đưa ra phác đồ phức tạp và hầu như chỉ điều trị triệu chứng. Tâm lý người bệnh cũng sẽ nặng nề hơn rất nhiều và nhiều người cũng xác định được tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị

Nếu phát hiện bệnh sớm, không chỉ chữa khỏi bệnh mà bạn còn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí điều trị. Nguyên nhân là vì ở giai đoạn đầu, tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng, phác đồ điều trị đơn giản và liệu trình điều trị cũng sẽ được rút ngắn.

Khám sức khỏe tổng quát Giải pháp chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình
Khám sức khỏe tổng quát - Giải pháp chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình

Phòng ngừa bệnh và bảo vệ sức khỏe

Khi khám sức khỏe tổng quát, các bác sĩ có thể dự đoán được những nguy cơ bệnh tật của bạn nhờ vào những chỉ số kết quả. Từ đó, bạn sẽ được tư vấn về cách điều chỉnh lối sống sao cho khoa học lành mạnh để có thể hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh trong tương lai. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có những gói khám sức khỏe tổng quát chất lượng đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Bệnh viện là một trong những cơ sở y tế uy tín với bề dày 23 năm gây dựng và phát triển. Không chỉ sở hữu trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC còn là nơi quy tụ những chuyên gia đầu ngành nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết với công việc, tận tâm với khách hàng.

Mọi thắc mắc xin liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.