Tin tức

Bé mấy tháng biết lật? Làm sao để an toàn cho bé?

Ngày 11/03/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Từng mốc phát triển của trẻ đều là những mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Khi  biết lật, bé sẽ hoạt động nhiều hơn và phát triển tầm nhìn tốt hơn. Vậy bé mấy tháng biết lật? Cha mẹ cần làm gì để tạo điều kiện tốt nhất và đảm bảo an toàn cho con trong cột mốc quan trọng này?

1. Bé mấy tháng biết lật?

Với thắc mắc bé mấy tháng biết lật, các chuyên gia giải đáp như sau: Thông thường, trẻ sẽ biết lật khi đạt từ 3 đến 4 tháng tuổi. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tương đối vì tốc độ phát triển của mỗi trẻ sẽ khác nhau. Có những trẻ biết lật chậm hơn, nhưng cũng có nhiều trẻ biết lật nhanh hơn.

Hướng chân lên phía trước là dấu hiệu trẻ sắp biết lật

Hướng chân lên phía trước là dấu hiệu trẻ sắp biết lật

Những dấu hiệu sắp biết lật của trẻ như sau:

- Bé có thể tự nhấc đầu dậy khi mẹ đặt bé nằm sấp. Lúc này, bé còn có thể chống tay để nâng đỡ được phần ngực và đầu.

- Khi mẹ đặt bé nằm ngửa, bé thường đung đưa chân hay hướng chân lên phía trước.

- Thay vì nằm ngửa nhiều như những tháng trước, ở giai đoạn này bé thích nằm nghiêng nhiều hơn.

- Khi mẹ để các đồ vật quanh bé, bé sẽ có phản xạ di chuyển lại gần để lấy đồ vật.

- Thời gian đầu, sức cơ vùng cổ và vai chưa ổn định, bé chỉ có thể chuyển từ nằm sấp sang nằm ngửa. Tuy nhiên, sau một thời gian rèn luyện, hệ thống cơ và xương của bé ổn định hơn và bé có thể chuyển từ tư thế nằm ngửa sang nằm sấp một cách dễ dàng.

2. Trẻ biết lật sớm có tốt không?

Thay vì thắc mắc về vấn đề bé mấy tháng biết lật, thì nhiều bà mẹ lại lo ngại khi con mình biết lật quá sớm.

Bé biết lật sớm sẽ phát triển nhận thức sớm hơn

Bé biết lật sớm sẽ phát triển nhận thức sớm hơn

Theo một số nghiên cứu, việc bé biết lật sớm cũng không có gì đáng ngại. Thậm chí có thể mang lại những lợi ích như sau:

- Khi biết lật sớm trẻ sẽ có thể quan sát thế giới xung quanh với nhiều góc độ khác nhau. Điều này rất quan trọng để giúp trẻ phát triển tầm nhìn sớm. Từ đó, trẻ tương tác nhiều hơn với thế giới xung quanh và phát triển nhận thức sớm hơn so với những em bé không biết lật.

- Bên cạnh đó, khi biết lật sớm, bé sẽ có xu hướng hoạt động nhiều hơn. Đây chính là một cách rất hiệu quả để rèn luyện và phát triển xương khớp cho trẻ. Từ đó, giúp trẻ nhanh biết đứng và biết đi. Hơn nữa, những bé biết lật sớm có thể hạn chế nguy cơ bị bẹp đầu do nằm ngửa quá lâu.

3. Trẻ chậm biết lật là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm biết lật, trong đó những nguyên nhân sau được đánh giá là phổ biến nhất:

- Do cân nặng vượt chuẩn: Những bé có cân nặng vượt mức tiêu chuẩn sẽ thường thực hiện các động tác chậm chạp hơn, vì thế thường chậm biết lật hơn những trẻ khác. Bên cạnh đó, tình trạng này còn có thể tiềm ẩn những nguy cơ bệnh tật. Vì thế, cha mẹ nên cung cấp dinh dưỡng cho trẻ một mức hợp lý và kiểm soát tốt cân nặng cho trẻ.

Tốc độ phát triển ở mỗi trẻ khác nhau

Tốc độ phát triển ở mỗi trẻ khác nhau

- Do thiếu hụt canxi: Nếu không được bổ sung canxi đúng theo tiêu chuẩn, hệ thống xương của trẻ sẽ rất khó để phát triển. Đây cũng là lý do khiến trẻ chậm biết lật hơn bình thường. Bố mẹ nên bổ sung canxi cho bé và có thể cho bé tắm nắng thường xuyên để bổ sung vitamin D giúp quá trình hấp thụ canxi tốt hơn.

- Do trang phục: Nhiều bà mẹ lo lắng con sẽ bị lạnh nên thường cho bé mặc quá nhiều quần áo. Tuy nhiên, đây lại là yếu tố khiến trẻ bị cản trở vận động và chậm biết lật hơn.

- Trở ngại tâm lý: Nếu trước đó trẻ đã bị ngã khi đang tập lật, bé sẽ có cảm giác lo sợ và không muốn tập lật trở lại. Với những trường hợp này, mẹ không nên nóng vội mà hãy động viên và hỗ trợ cho con.

- Ngoài ra, một số bé lại bỏ qua giai đoạn lật và bước sang những cột mốc phát triển tiếp theo. Do đó, cha mẹ cũng không nên áp lực về vấn đề bé mấy tháng biết lật. Điều quan trọng là bé vẫn khỏe mạnh và tiếp tục phát triển những kỹ năng quan trọng khác.

4. Phải làm sao để giúp trẻ tập lật dễ dàng hơn?

Để giúp con học lật một cách thuận lợi và dễ dàng hơn, cha mẹ có thể tham khảo một số hướng dẫn dưới đây:

- Thường xuyên vui chơi cùng bé: Mẹ có thể thường xuyên ở gần bé trong một khoảng cách đủ để kích thích bé vươn người về phía mẹ. Hoặc cũng có thể đặt đồ chơi gần bé để kích thích trẻ vươn người lấy đồ chơi.

Mẹ luôn ở cạnh khi con tập lật để đảm bảo an toàn cho con

Mẹ luôn ở cạnh khi con tập lật để đảm bảo an toàn cho con

- Mát xa cho bé để giúp trẻ được thư giãn và phát triển xương tốt hơn.

- Cho bé nằm sấp nhiều hơn: Khi nằm sấp lâu, trẻ sẽ có cảm giác khó chịu ở vùng bụng. Vì thế, trẻ sẽ rướn người thường xuyên và cố gắng để lật người ra phía sau. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý rằng, hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện nên trẻ có thể bị nôn trớ nếu nằm sấp quá lâu.

- Mẹ nên cho bé tập lật khoảng 20 phút mỗi ngày. Nếu tập lật quá lâu, trẻ sẽ bị mệt, dễ bỏ ăn, bỏ bú,... Đồng thời, mẹ cũng nên chia nhỏ thời gian tập cho con.

5. Phải làm sao để đảm bảo an toàn khi bé tập lật?

- Không để bé một mình ở trên giường hay các bề mặt cao do đã biết lật nên trẻ sẽ có thể bị ngã bất cứ lúc nào. Hãy luôn đảm bảo che chắn cẩn thận cho bé.

- Khi bé tập lật cần đứng bên cạnh để quan sát và bảo vệ cho bé.

- Ở giai đoạn này, không nên quấn tã cho bé tránh tình trạng bé bị ngạt thở khi tập lật.

- Khi lăn mình vào một vị trí không thoải mái và không thể lật mình trở lại, con sẽ dễ bị thức giấc lúc nửa đêm và cảm thấy hoảng sợ. Vì thế, cha mẹ cần thường xuyên theo dõi trẻ vào thời gian này để xuất hiện kịp thời.

Khi trẻ bắt đầu phát triển khả năng vận động, cha mẹ hãy ở bên cạnh trẻ để đảm bảo trẻ luôn được an toàn và hỗ trợ để con phát triển một cách tốt nhất. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu thăm khám khi con có những dấu hiệu bất thường, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.