Tin tức

Thực đơn cho bé 1 tuổi ngon miệng và đủ dinh dưỡng

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi đạt tới mốc 1 tuổi, bé phát triển mạnh về cả thể chất và tinh thần. Chế độ ăn cũng cần có sự thay đổi. Lúc này, không chỉ bú sữa mẹ, các bé còn cần tập ăn nhiều loại thực phẩm khác. Dưới đây là những gợi ý cho các bậc cha mẹ về thực đơn cho bé 1 tuổi giúp bé ăn ngon miệng, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo phát triển khỏe mạnh. 

1. Chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ 1 tuổi

Bé 1 tuổi thường nặng trung bình 9-12kg (đối với bé gái), 10 đến 12kg(đối với bé trai). Ở giai đoạn này, bé đã phát triển khá nhiều kỹ năng, chẳng hạn như có thể đứng lên, tập đi, phản ứng hứng thú với những câu chuyện của mọi người xung quanh. Bé thích khám phá thế giới, những kỹ năng như nắm, cầm và nhìn của bé cũng có sự phát triển rất nhanh và rõ rệt. Bé cũng có thể cảm nhận thích thú với mỗi bữa ăn. Những bữa ăn dặm đa dạng món ăn và màu sắc sẽ thu hút trẻ, giúp trẻ ăn ngoan và ăn nhanh hơn. 

Trước khi lên thực đơn cho bé 1 tuổi, cha mẹ cần hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng được khuyến nghị đối với trẻ trong độ tuổi này. Cụ thể, khi đạt mốc 1 tuổi, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cũng cao hơn để đảm bảo trẻ có đủ năng lượng, phát triển tốt về trí tuệ và thể chất. Các bữa ăn mỗi ngày của trẻ nên được cung cấp đầy đủ những loại dưỡng chất sau: 

- Nhóm carbohydrate hay bột đường để giúp trẻ luôn đầy đủ năng lượng và được cung cấp đầy đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Một số thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate như khoai, ngũ cốc,... 

Bột ngũ cốc phù hợp đối với trẻ 1 tuổi đang trong chế độ ăn dặm

Bột ngũ cốc phù hợp đối với trẻ 1 tuổi đang trong chế độ ăn dặm

- Nhóm chất béo: Tác dụng của chất béo là giúp làn da của bé luôn mịn màng, giúp cơ thể hấp thụ vitamin tốt hơn và đảm bảo sự phát triển của các tế bào não và thần kinh của trẻ. Những loại thực phẩm có nhiều chất béo mà mẹ có thể bổ sung cho trẻ như dầu ăn, mỡ động vật, phô mai hay bơ,...

- Nhóm protein: Tác dụng của loại dưỡng chất này là xây dựng các khối cơ, củng cố da và xương, tổng hợp kháng thể bảo vệ cơ thể. Những loại thực phẩm có chứa nhiều protein có thể kể đến như thịt, cá, cua, tôm, lươn,...

Bổ sung vitamin và chất khoáng cho trẻ ăn dặm

Bổ sung vitamin và chất khoáng cho trẻ ăn dặm

- Nhóm vitamin và chất khoáng: Tác dụng của nhóm dưỡng chất này là điều hòa hoạt động cơ thể, đồng thời có chứa nhiều chất xơ, giúp phòng chống táo bón ở trẻ. Những thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất mà mẹ có thể bổ sung cho trẻ có thể kể đến như các loại rau xanh, trái cây chín,...

Nhu cầu của mỗi trẻ là khác nhau. Cha mẹ không nên ép trẻ ăn khi con đã có dấu hiệu no và không muốn ăn nữa. Mỗi ngày, mẹ nên cho trẻ ăn khoảng 3 bữa chính và các bữa phụ tùy thuộc vào nhu cầu của từng trẻ. 

Việc lên thực đơn cho bé 1 tuổi sao cho hợp lý, giúp trẻ ăn ngon miệng mà vẫn đảm bảo phát triển tốt về sức khỏe và thể chất không phải điều đơn giản. Cha mẹ cần tìm hiểu và có thể nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia. Nếu cho trẻ ăn chế độ không khoa học, không phù hợp, trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, còi xương,... ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ trong tương lai. 

2. Ăn dặm chỉ huy và ăn dặm truyền thống là gì?

Hiện nay, có 2 loại thực đơn đang được nhiều phụ huynh áp dụng đó là thực đơn ăn dặm chỉ huy và thực đơn ăn dặm truyền thống. Cụ thể như sau: 

- Thực đơn ăn dặm chỉ huy: Mẹ cần cắt nhỏ các loại thức ăn, đặc biệt là rau củ quả để trẻ dễ dàng cầm nắm khi ăn, đồng thời tránh được tình trạng bị hóc khi ăn. Ưu điểm của loại thực đơn này là giúp trẻ cảm nhận rõ hơn về các món ăn và hào hứng hơn mỗi khi giờ ăn đến. 

Thái nhỏ rau củ cho bé để bé cầm nắm dễ dàng hơn

Thái nhỏ rau củ cho bé để bé cầm nắm dễ dàng hơn

- Thực đơn ăn dặm truyền thống: Là thực đơn luôn có những món cháo giúp trẻ ăn dễ dàng hơn. Các bà mẹ có thể đa dạng hóa các món cháo để mỗi bữa ăn của trẻ thêm hấp dẫn. 

Cha mẹ cũng lưu ý cần lựa chọn những loại thực phẩm từ thiên nhiên, có nguồn gốc rõ ràng, không có chứa hóa chất độc hại,... để đảm bảo cho trẻ có những bữa ăn ngon, bổ và sạch. 

Ngoài những bữa ăn khoa học, đầy đủ dưỡng chất, trẻ có thể được bổ sung thêm một số vi chất cần thiết khác như vitamin B1, B6, vitamin C, kẽm,... để tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch và giảm nguy cơ gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa. 

3. Gợi ý một số món cháo trong thực đơn cho bé 1 tuổi

Các món cháo rất phù hợp với trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm và thường không thể thiếu trong thực đơn cho bé 1 tuổi. Dưới đây là một số món cháo mà cha mẹ có thể tham khảo để bổ sung cho con:

- Cháo ếch: Cần chuẩn bị một số nguyên liệu như ếch, gạo tẻ, nước dashi rau củ, gia vị, cà rốt, hành, rau mùi... 

Cách thực hiện như sau: 

+ Đầu tiên, hãy rửa sạch và sơ chế các loại nguyên liệu kể trên. Cho các loại gạo và cà rốt thái hạt lựu vào ninh nhừ, cho thêm nước dashi. 

+ Thái nhỏ ếch và rửa sạch sẽ, sau đó ướp cùng với hạt nêm. Phi thơm hành và cho ếch vào xào cùng cho đến khi chín. 

+ Khi cháo đã chín, múc cháo vào bát và cho thịt ếch và rau mùi, hành tươi lên trên. 

- Cháo hạt sen: Để thực hiện nấu loại cháo này, mẹ cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: bột gạo, hạt sen, thịt lợn, dầu ăn. 

Cháo hạt sen phù hợp với trẻ ăn dặm

Cháo hạt sen phù hợp với trẻ ăn dặm

Cách thực hiện: 

+ Ngâm, rửa sạch và sau đó xay nhuyễn hạt sen. 

+ Thịt lợn rửa sạch và xay nhuyễn. 

+ Cho hạt sen cùng với bột gạo vào nước và ninh nhừ. 

+ Phi thơm hành và cho thịt vào xào chín. 

+ Khi cháo chín, múc cháo ra bát và cho thịt xào cùng rau thơm lên trên. 

Mẹ nên thường xuyên đổi món để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho trẻ và giúp trẻ hứng thú hơn với mỗi bữa ăn. Lưu ý, cần đảm bảo nấu chín và trước khi nấu cần vệ sinh tay cũng như dụng cụ nấu ăn sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Để được tư vấn thêm về thực đơn cho bé 1 tuổi và những vấn đề dinh dưỡng của trẻ, hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe cho trẻ, mời quý khách hàng gọi đến Hotline của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC, đội ngũ tư vấn viên sẽ hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.