Tin tức

Bệnh bạch cầu cấp là gì? cách nhận biết và phòng ngừa

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bạch cầu cấp là một bệnh lý ác tính chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra. Việc biết được một số triệu chứng của bệnh lý này sẽ góp phần giúp bạn kịp thời phát hiện nó để sớm thăm khám và tiến hành điều trị. Đồng thời, vấn đề phòng ngừa bệnh cũng không nên bỏ qua.

1. Bạch cầu cấp là bệnh gì? 

Bạch cầu cấp là một bệnh lý xảy ra khi có sự ung thư hóa của những tế bào máu ở cơ thể người bệnh trong quá trình diễn ra hoạt động sản xuất tế bào máu. Chúng nhân lên rất nhanh, gây trở ngại và làm cho quá trình tạo thành các tế bào máu bình thường không được diễn ra một cách dễ dàng. Vì thế, bệnh có khả năng khiến bệnh nhân mất đi sự sống chỉ trong khoảng thời gian kéo dài từ một vài tuần đến một vài tháng. 

Ngược lại, nếu bệnh nhân được điều trị sớm và đúng phương pháp thì sẽ có thể cải thiện kết quả một cách đáng kể cũng như góp phần giảm thiểu tốc độ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Cần sớm điều trị đúng phương pháp trước diễn biến nhanh của bệnh bạch cầu cấp

Cần sớm điều trị đúng phương pháp trước diễn biến nhanh của bệnh bạch cầu cấp

Liên quan đến nguyên nhân dẫn tới bệnh bạch cầu cấp, đến nay vẫn chưa thể tìm ra. Song cần lưu ý đến một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh như việc tiếp xúc lâu ngày với tia xạ hoặc hóa chất; một số virus như HTLV 1, HTLV 2;...

Đặc biệt, bệnh lý này không đơn lẻ mà gồm nhiều loại bệnh. Trong đó, có hai loại chính là: 

- Bạch cầu cấp dòng tủy (AML).

- Bạch cầu cấp dòng lympho (ALL). 

2. Bạch cầu cấp có những triệu chứng nào? 

Thông thường, các triệu chứng của bệnh lý này có thể xảy ra bởi các loại tế bào máu bình thường trong tủy không được sản sinh đủ. Ngoài ra, với khả năng lan tràn rất xa của các tế bào bị ung thư hóa, còn có thể làm xuất hiện các triệu chứng ở nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể người bệnh. Đồng thời, từng trường hợp bệnh nhân và giai đoạn bệnh nhất định cũng có thể xuất hiện những triệu chứng khác nhau.

Trong đó, các nhóm triệu chứng của bệnh cụ thể như sau: 

2.1. Triệu chứng nhiễm khuẩn

Triệu chứng này kết hợp cùng tình trạng cơ thể bị giảm số lượng bạch cầu ở máu ngoại vi. Bạch cầu đảm nhận vai trò bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh. Do vậy, khi số lượng tế bào máu này bị giảm sút sẽ làm cơ thể gặp khó khăn trong việc chống đỡ lại với những yếu tố gây bệnh. 

Từ đó, dẫn tới rủi ro dễ bị nhiễm khuẩn với các biểu hiện như bị sốt hoặc bị nhiễm trùng ở da hay nhiễm trùng tại một cơ quan nào đó trên cơ thể như cơ quan hô hấp (loét miệng, loét họng, viêm phổi). 

Bị sốt là một trong các biểu hiện của triệu chứng nhiễm khuẩn 

Bị sốt là một trong các biểu hiện của triệu chứng nhiễm khuẩn 

2.2. Triệu chứng thiếu máu

Nguyên nhân dẫn tới triệu chứng thiếu máu này đến từ sự giảm sút số lượng hồng cầu - tế bào máu có vai trò vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể. 

Do đó, khi có sự thiếu hụt về số lượng của tế bào hồng cầu diễn ra, sẽ dẫn tới tình trạng các cơ quan của cơ thể bị thiếu oxy. Điều này làm bệnh nhân gặp phải hiện tượng tim đập nhanh, hồi hộp trống ngực, thở nhanh hay thở ngắn khi vận động. Song song với đó, còn đối diện với tình trạng hoa mắt, mệt mỏi, da xanh xao,...

2.3. Nguy cơ chảy máu 

Nguy cơ chảy máu là triệu chứng đặc trưng cho tình trạng số lượng tiểu cầu suy giảm. Đây là tế bào máu có nhiệm vụ cầm máu; vì thế, nếu cơ thể bệnh nhân đối mặt với tình trạng thiếu hụt tiểu cầu sẽ làm tăng rủi ro bị chảy máu, kể cả đối với chấn thương nhẹ. 

Khi đó, sẽ có thể bắt gặp một số dấu hiệu như: 

  • Xuất hiện những chấm, nốt xuất huyết nhỏ hoặc mảng bầm dưới da. 

  • Chảy máu từ mũi, lợi.

  • Nếu nặng có thể chảy máu nội tạng: xuất huyết tiêu hóa, tiết niệu với biểu hiện đại tiểu tiện ra máu,...

Xuất hiện mảng bầm dưới da là một dấu hiệu nên lưu ý đến 

Xuất hiện mảng bầm dưới da là một dấu hiệu nên lưu ý đến 

2.4. Triệu chứng liên quan đến sự tăng sinh tế bào ung thư máu

Đối với nhóm triệu chứng này, có thể có các biểu hiện như bị phì đại cơ quan nội tạng của cơ thể như gan, lách. Nếu có sự xâm lấn hệ thần kinh trung ương thì có khả năng làm xuất hiện hiện tượng đau đầu, nôn mửa.

3. Bệnh bạch cầu cấp có thể phòng ngừa như thế nào? 

Vì vẫn chưa tìm ra được rõ ràng nguyên nhân dẫn đến bạch cầu cấp, nên cách để giúp phòng ngừa cũng bệnh còn chưa thật sự cụ thể. Trong đó, chủ yếu bạn nên áp dụng những điều sau: 

  • Hạn chế các công việc hay hoạt động phải tiếp xúc với tia xạ hoặc hóa chất. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc với chúng thì nên mang quần áo bảo hộ để góp phần giúp cơ thể được bảo vệ an toàn.

  • Duy trì thực hiện một lối sống tích cực và khoa học.

  • Nên tham gia vào các hoạt động thể thao, tập luyện thể dục để rèn luyện cơ thể, nâng cao sức đề kháng giúp chống chọi lại với các yếu tố gây bệnh một cách hiệu quả nhất.

  • Đảm bảo sự cân đối của các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. 

  • Đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện đảm bảo uy tín để thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, và duy trì thực hiện đều đặn mỗi năm.

Thăm khám sức khỏe đúng định kỳ là một việc làm không nên bỏ qua

Thăm khám sức khỏe đúng định kỳ là một việc làm không nên bỏ qua

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được cung cấp một số kiến thức về bệnh bạch cầu cấp. Với một căn bệnh ác tính diễn biến nhanh như vậy, điều quan trọng là phải sớm phát hiện bệnh. Sau đó, kịp thời tiến hành điều trị theo đúng phương pháp thì sẽ góp phần đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn. Muốn như vậy, chúng ta cần phải cảnh giác trước bất kỳ biểu hiện bất thường đáng lo ngại nào trên cơ thể và nhanh chóng đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. 

Để được tư vấn kỹ càng hơn các vấn đề thắc mắc có liên quan khác, quý khách hãy gọi cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ không chỉ sẵn lòng giúp "gỡ rối" các thắc mắc, mà sẽ còn hỗ trợ quý khách đặt lịch thăm khám trực tiếp với các bác sĩ có chuyên môn cao của bệnh viện nếu có nhu cầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.